24 เม.ย. เวลา 18:03 • บันเทิง

เรื่อง Call centerกับ live chat แบบไหนดีกว่ากัน ลงข้อมูลวันที่ 25/4/2024

หากจะถามว่าแบบไหนดีกว่า ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน ซึ่งสมัยนี้ การพิมพ์ไม่กี่คำก็สามารถเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ติดต่อแล้ว
ขณะที่การโทรเข้ามา อาจจะต้องรอสาย 15 ถึง 30 นาที ทำให้ การแชตก็เป็นอีกทางเลือกนึง ส่วนใหญ่ทุกคนก็จะมีเนตมือถือ รุ่นไหนก็พิมพ์ได้ ขณะที่การโทรอาจจะเสียค่าใช้จ่ายบานปลายจากการที่รอสายนานแล้วการคุยที่อาจจะนานไม่แพ้กันด้วย ในบางเรื่อง
 
ดังนั้นก็เป็นตัวเลือกในการติดต่อเข้ามา ขณะที่คนที่มาทำงาน แชตกันมากขึ้น ซึ่งทำให้ในคนที่อาจจะเป็นอินโทรเวิร์ต(Introvert)ที่ไม่ชอบคุยกับคน หรือ เจอหน้า ที่ก็จะเป็นตัวเลือกในการทำงาน สำหรับผู้ที่ทำงาน
ทีนี้เรามาดูว่าแล้ว live chat มีข้อดีข้อเสียยังได้ มาเริ่มที่ข้อดีก่อน
1. ไม่ต้องเจอผู้คน หากมีการเสื่อสารพิมพ์กันเข้าใจ ความหมายก็สามารถจบได้เลย
2. มีเวลาในการเตรียมสคริปท์ตัดแปะเพื่อสอบถามต่างๆ
3. คุณไม่ต้องใช้เสียงในการทำงานเท่าไหร่
4. สามารถทำงานได้เกือบทุกที่ เพราะปัจจัยการรบกวนจากเสียงจะไม่มี
อ้างอิงภาพ:https:https://www.linkedin.com/pulse/chapter-11-extroverts-please-stop-talking-tejal-wagadia
ข้อเสีย
1. หากเสื่อสารกันไม่เข้าใจคุณจะต้องติดต่อไปหาผู้ติดต่อเข้ามา อันนี้แล้วแต่สายงานเพราะบางสายงานอาจมีเรื่องของการประสานงานติดต่อหลังบ้านหรือลูกค้า
2. ต้องทำให้ไม่เป็น robot ตอบ ซึ่งคุณจะต้องตอบประหนึ่งมีชีวิตแต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นทางการด้วย ดังนั้นการตอบห้วนๆอาจโดนร้องเรียนได้จาก ผู้ติดต่อมาซึ่ง แต่ก่อนคนที่ทำงานแชตจะเข้าใจว่างานนี้จะไม่มีผลกับตนเองจะจบยังไงก็ได้แต่ตอนนี้ไม่ใช่อีกแล้วคุณมีสิทธิจะโดนร้องเรียนและการกดประเมินคะแนนที่อาจจะส่งผลเสียกับคุณ
3. คุณอาจจะมีอาการทางร่างกายต่างๆตามมาอาทิเช่น มือเกร็ง นิ้วล็อก อันเป็นผลมาจากการที่คุณจะต้องพิมพ์ตอบผู้ติดต่อเข้ามาให้ไว โดยปกติจะอยู่ที่ 40-50 คำต่อนาทีเฉลี่ย ทั้งไทยและอังกฤษ และคุณอาจจะไม่สามารถละสายตาจากจอได้เลยกรณีต้องมองว่ามีการเด้งของข้อความรึยัง
4. งานคุณอาจจะไม่จบโดยงานในบางแชตที่อาจปิดไปแล้วเพราะคิดว่าเรื่องที่สอบถามยุติ แต่สักพักผู้ติดต่อพิมพ์ตอบกลับเข้ามาคุณก็จะต้องรับหน้าที่ดูแลงานนั้นต่อ ขณะที่งานอื่นเด้งมา ส่งผลให้งานของคุณเพิ่มขึ้น
ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ทางตัวผู้เขียนรวบรวมมาอาจจะไม่มากพอ แต่หวังว่าผู้อ่านจะสามารถตัดสินใจว่าลักษณะไหนที่เหมาะกับความถนัดของตนเอง งานทุกงานนั้นมีความยากง่ายในงานของตนเองอยู่ในตัวอยู่ที่ว่าเราจะสามารถอยู่กับมันได้มากแค่ไหน
ภาพปกอ้างอิงจาก:https://www.ismartrecruit.com/blog-recruitment-chatbot-overview
โฆษณา