เลือดกำเดา​ (Nosebleed)

เลือดกำเดาไหล​ เป็นลักษณะ​อาการที่มีออกทางจมูก​
สาเหตุของเลือดกำเดา​ไหล​ เกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ​ แต่สาเหตุหลักๆ​ ที่พบบ่อย​ มีดังนี้
1. อากาศ​ร้อน​ ยิ่งในประเทศ​ไทยอากาศร้อนจัดแบบนี้ด้วยแล้ว​ เมื่อร่างกายเจออากาศร้อน​ จะทำมห้เส้นเลือดฝอยในจมูกขยายตัวและเกิดการแตกได้
2. อากาศเย็น/แห้ง​ เพราะความร้อนจาประเทศ​ไทย​ เลยทำให้คนชอบไปนั่งในห้องแอร์เย็นๆ​ ลมแอร์เป่าจ่อ​ แต่กลับทำให้เกิดภาวะเสเนเลือดในจมูกแห้ง เปราะ​ เส้นเลือดฝอยแตกง่ายได้เช่นกัน​สามารถป้องกันได้โดยใช้เครื่องพ่นไอน้ำ​ เพิ่มความชื้นให้ภายในห้อง
3. การติดเชื้อในโพรงจมูก​ ไข้หวัด​ ภาวะจมูกอักเสบ การติดเชื้อจะทำให้เส้นเลือดฝอยภายในจมูกเกิดการอักเสบ​ บวมแดงร้อน​ และเส้นเลือดแตกขึ้นได้เช่นกัน
4. ร้อนใน​ มากจากอาหารการกิน​ การกินอาหารที่มีฤทธิ์​ร้อน​ เข้าไปสะสมในร่างกาย​ ทำให้เส้นเลือดแตกได้เช่นกัน​ อาหารฤทธิ์​ร้อน​ มักอยู่ในจำพวกรสเผ็ด​ รสจัด​ ผลไม้​ เช่น​ ทุเรียน​ ลองกอง​ ลำไย​ หรือแม้กระทั่งยาจีน​ฤทธิ์​ร้อน​ เช่น​ โสมเกาหลีเป็นต้น​ หรือแม้กระทั่งการพักผ่อนไม่เพียงพอ​ ก็เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะร้อนใน​ และ​ เลือดกำเดา​ไหลได้เช่นกัน
(สามารถ​ อ่านบทความเกี่ยวกับอาการร้อนในได้​ ที่​ https://www.blockdit.com/posts/600522f1b4854b0ce5475c30 )​
5. สาเหตุอื่นๆ​ จากการล้วง​ แคะ​ การสั่งน้ำมูกแรงๆ​ หรืออุบัติเหตุ​ มีการกระแทกจากแรงภายนอก​ เป็นต้น
การดูแลตัวเองเบื้องต้น​ เมื่อเกิดเลือดกำเดาไหล​
1. นั่งหลังตรง​ หรือ​ นอนหัวยกสูงเข้าไว้​ ก้มหน้าเล็กน้อย​ เพื่อป้องกันการสำลักเลือด
2. บีบจมูกค้างไว้​ และหายใจทางปากแทน​ ประมาณ​10นาที
3. ประคบเย็นบริเวณจมูก​ เพื่อลดอุณหภูมิ​คสามร้อน ทำให้เส้นเลือดแข็งตัวเร็วขึ้น​ และหยุดไหล
บทความโดย​ แพทย์จีน​ โอฬาร​ พิพัฒน์​มงคล​พร​ (หมอตั้ม)​ (พจ.49)​
#DrOlan​ #หมอตั้ม​ #แพทย์จีน​ #ฝังเข็ม​ #จัดกระดูก​ #ออฟฟิศซินโดรม​ #คลินิกแพทย์จีน​ #ฝังเข็มกรุงเทพ​ #ฝังเข็มมีนบุรี​ #ฝังเข็มพระราม3 #ฝังเข็มลาดกระบัง​ #คลินิกจัดกระดูก​ #มีนบุรี​ #ร่มเกล้า​ #พระราม3 #ลาดกระบัง​ #จัดกระดูกร่มเกล้า​ #จัดกระดูกมีนบุรี​ #จัดกระดูกลาดกระบัง #ปวดคอบ่า #เลือดกำเดาไหล #เลือดกำเดา #อากาศร้อน​ #ร้อนใน #officesyndrome​ #acupuncture #massage​ #chiropractic​ #nosebleed
สนใจในการรักษาหรือขอคำปรึกษา สามารถนัดหมาย ผ่านทาง inboxเพจ บ้านหมอตั้ม หรือติดต่อผ่านLine Official http://line.me/ti/p/~@fnf6372u ได้นะครับ​ 👍
โฆษณา