6 พ.ค. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

การท่องเที่ยวเวียดนามพุ่งเกินคาด เพิ่มโอกาสส่งออกสินค้าไทย

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของหลายประเทศทั่วโลก หลังสถานการณ์โควิด-19 การเดินทางก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง และที่ผ่านมาเกิดความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และความถดถอยทางเศรษฐกิจของตลาดการท่องเที่ยวหลักเช่นสหรัฐอเมริกา และยุโรป ส่งผลให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยและมีราคาสมเหตุสมผล
1
สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันของกลุ่มประเทศ CLMV มีเวียดนามเป็นประเทศที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มรูปแบบ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปยังเวียดนามใกล้เคียงระดับก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 นับว่าเติบโตเป็นอย่างมาก
เมื่อปี 2566 เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับการจัดอันดับจาก World Travel Awards (WTA) ในด้านความปลอดภัยและมีคุณภาพและราคาที่เหมาะสม ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกปักหมุดให้เวียดนามเป็นปลายทางของการเดินทาง นับเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวของเวียดนาม
Vietnam Report JSC ได้สำรวจความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเวียดนามจากผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวและบริการ คาดว่าในปี 2567 นี้จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นไปอีก จะมีรายได้จากชาวต่างชาติมากขึ้น เนื่องด้วยปัจจัยหลายด้าน ได้แก่ นโยบายวีซ่าใหม่ของเวียดนามที่อนุญาตให้มีวีซ่าออนไลน์ (E-visa) สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากทุกประเทศโดยมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2566 และการขยายเวลาการยกเว้นวีซ่าเป็น 45 วัน
รวมถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติในปี 2566 ที่ผ่านมา ได้แก่ วอลเลย์บอลหญิงอินเตอร์เนชั่นแนล VTV Cup (VTV International Women’s Volleyball Cup) และวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์สโมสรเอเชีย 2566 (Asian Women’s Club Volleyball Championship 2566) ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ทางการท่องเที่ยวของเวียดนาม
1
อีกทั้งการที่เวียดนามได้รับการจัดอันดับจากองค์การการท่องเที่ยวโลก(World Tourism Organization) ให้เป็นจุดหมายในการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพในด้านความปลอดภัยและมีราคาที่เหมาะสม ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 มีจำนวนถึง 11.2 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 ถึง 3.8 เท่า และเกือบเท่ากับตัวเลขนักท่องเที่ยวช่วงก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด คิดเป็น 68.9% และสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งสำนักงานการท่องเที่ยวเวียดนาม (VNAT) ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 8 ล้านคน
สำหรับในปี 2567 นี้ นาย Nguyen Trung Khanh อธิบดีกรมการท่องเที่ยวแห่งชาติของเวียดนาม (Vietnam National Administration of Tourism – VNAT) กล่าวว่า เวียดนามได้ตั้งเป้าหมายต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประมาณ 14-15 ล้านคน และให้บริการนักท่องเที่ยวในประเทศ 110 ล้านคน
การที่เวียดนามมีสัญญาณเชิงบวกทางด้านการท่องเที่ยวนั้น ส่งผลกระทบที่ดีให้กับผู้ประกอบการไทยในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจดังกล่าว เช่น สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์และของใช้ในโรงแรม อุปกรณ์ห้องน้ำ สินค้า Amenities และผลิตภัณฑ์สปา รวมถึงธุรกิจทางด้านบริการการท่องเที่ยวและโรงแรมสัญชาติไทย ที่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก
ลูกค้าที่สนใจประกอบธุรกิจใน CLMV หรือประเทศเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS) ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ธนาคารไทยพาณิชย์มีสาขาต่างประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้บริการ สนใจติดต่อ
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก: ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโฮจิมินท์ซิตี้ เวียดนาม
โฆษณา