29 เม.ย. เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์

• รู้จัก ‘ภาษีเครา’ ภาษีสุดแปลกของจักรวรรดิรัสเซีย

ปลายศตวรรษที่ 17 จักรวรรดิรัสเซียภายใต้การปกครองของพระเจ้าซาร์ปีเตอร์มหาราช (Tsar Peter the Great) นับเป็นช่วงเวลาแห่งการปฏิรูปครั้งใหญ่ของรัสเซีย
ซาร์ปีเตอร์ทรงเป็นกษัตริย์หัวก้าวหน้า ผลพวงจากการที่พระองค์เสด็จประพาสประเทศต่าง ๆ ในยุโรปตะวันตกทำให้พระองค์เริ่มต้นการปฏิรูปรัสเซียเพื่อให้ทันสมัยตามแนวทางยุโรปตะวันตก เนื่องจากรัสเซียในตอนนั้นถูกมองว่า มีความป่าเถื่อนและไม่ศิวิไลซ์เทียบเท่า
ซึ่งหนึ่งในนโยบายปฏิรูปรัสเซียของซาร์ปีเตอร์ ก็คือการสั่งห้ามไม่ให้ผู้ชายรัสเซียไว้หนวดไว้เครา
ตามคติดั้งเดิมของรัสเซีย หนวดเคราเป็นสัญลักษณ์ของลูกผู้ชาย รวมถึงยึดโยงกับความเชื่อในศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์
ครั้งหนึ่งพระเจ้าซาร์อิวานที่ 4 หรืออิวานผู้วิปลาส (Ivan the Terrible) ยังเคยกล่าวว่า การโกนเคราเป็นเรื่องบาป และการทำเช่นนั้นจะทำให้ภาพลักษณ์ของมนุษย์ที่พระเจ้าสรรสร้างเป็นมลทิน แต่สำหรับซาร์ปีเตอร์ พระองค์มองว่าการไว้หนวดเคราของผู้ชายรัสเซีย เป็นสิ่งที่แสดงถึงความล้าหลังที่รัสเซียมี
1
ซาร์ปีเตอร์ออกคำสั่งให้ข้าราชบริพารทุกคนจะต้องเข้าเฝ้าพระองค์ เพื่อให้พระองค์โกนหนวดเคราให้ ซึ่งใครที่ยินยอม พระองค์จะมอบบัตรเชิญงานเลี้ยงสุดหรูเป็นการตอบแทน
แต่แน่นอนมีหลายคนไม่ยอมให้ซาร์ปีเตอร์โกนหนวดให้ ทำให้ในปี 1698 ซาร์ปีเตอร์จึงออกกฎหมายที่เรียกว่า ‘ภาษีเครา’ (Beard Tax) โดยพระองค์อนุญาตให้คนเหล่านี้ไว้หนวดเคราได้ แต่จะต้องจ่ายภาษีให้ทางการ
1
โดยจำนวนเงินที่ถูกเรียกเก็บ จะขึ้นอยู่กับสถานะของคน ๆ นั้น อย่างเช่นขุนนาง ทหาร และพ่อค้าจ่าย 60 รูเบิลต่อปี ส่วนคนที่มีฐานะอาจต้องจ่ายถึง 100 รูเบิลต่อปี
ส่วนชาวเมืองมอสโกจ่าย 30 รูเบิลต่อปี ขณะที่ชาวนาต้องจ่ายครั้งละ 50 โกเปก (100 โกเปกเท่ากับ 1 รูเบิล) ทุกครั้งที่เดินทางเข้ามาในเมือง โดยคนที่จ่ายภาษีแล้วยกเว้นชาวนาจะได้รับเหรียญพกติดตัว เพื่อบอกว่าพวกเขาจ่ายภาษีแล้ว
อย่างไรก็ตามภาษีเครากลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เพราะจำนวนเงินที่เรียกเก็บถือว่าสูงเอามาก ๆ หากเทียบกับค่าเงินในตอนนั้น ทำให้ผู้ชายหลายคนเลือกจะโกนหนวดเครามากกว่าจะเสียภาษีให้ ทำให้ทางการเก็บภาษีได้ไม่เท่าที่ควร สุดท้ายภาษีเคราก็ถูกยกเลิกในปี 1772 ในยุคสมเด็จพระราชินีนาถแคเธอรีนที่ 2
อ้างอิง
• ประวัติศาสตร์รุสเซีย ยุคโบราณจนถึงปี ค.ศ. 1917 สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์
#HistofunDeluxe
โฆษณา