3 พ.ค. เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม

ไฟป่า “ส่งผลกระทบต่ออากาศ” ที่เราใช้ร่วมกัน

จากสถานการณ์อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นในปัจจุบันสู่ภาวะโลกเดือด ไฟป่าจึงเป็นหนึ่งในตัวการ ของการเพิ่มความร้อนให้กับชั้นบรรยากาศ ที่ล้วนมาจากกิจกรรมของมนุษย์ ก่อให้เกิดปัญหาหมอกควัน ฝุ่น PM2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อมนุษย์ สังคม และทรัพยากรธรรมชาติ
การเกิดไฟป่าเป็นสาเหตุสำคัญของการทำลายพื้นที่ป่า ซึ่งผืนป่าคือตัวช่วยในการดูดซับสารพิษ และลดความร้อนสะสมในชั้นบรรยากาศ มลพิษที่เกิดขึ้นจากไฟป่าสามารถลอยสะสมอยู่ในชั้นบรรยากาศห่างไกลจากจุดเผาไหม้ได้หลายร้อยกิโลเมตร และยังทำลายชั้นโอโซนในธรรมชาติที่ช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตจากรังสีอันตรายของดวงอาทิตย์ เป็นควันพิษที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพที่ก่อให้เกิดโรคร้ายต่าง ๆ
หมอกควันพิษที่ปกคลุมจากการเกิดไฟป่า ยังเป็นอุปสรรคต่อการคมนาคม ความเป็นอยู่ การท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางอากาศ ซึ่งส่งผลต่อทัศนวิสัยในการมองเห็น อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ นอกจากนั้นยังกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย
เพราะอากาศคือสิ่งที่เราใช้ร่วมกัน การเกิดไฟป่าขึ้นจึงส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งต่อมนุษย์ สัตว์ป่า และทรัพยากรธรรมชาติ ล้วนเป็นห่วงโซ่ความเสียหายที่กระทบเชื่อมโยงถึงกัน ไม่ว่าผลกระทบต่อดิน ผลกระทบต่อน้ำ ผลกระทบต่อพรรณพืช ผลกระทบต่ออากาศ และผลกระทบต่อสัตว์ป่า เกิดเป็นความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ต่อทุกชีวิต
พบเห็นเหตุลักลอบเผาป่า จุดไฟล่าสัตว์ แจ้งสายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง
ที่มา : กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม , สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์
#ไฟป่า #หมอกควัน #ผลกระทบไฟป่า #ผลกระทบต่ออากาศ #อากาศ #อุทยานแห่งชาติ #กรมอุทยานแห่งชาติ
โฆษณา