30 เม.ย. เวลา 13:08 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐอเมริกา

มหาวิทยาลัยในสหรัฐลงโทษนักศึกษาที่ออกมาประท้วง

โดย
ล่าสุด มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในรัฐนิวยอร์ก เริ่มคาดโทษทางวินัยกับนักศึกษาด้วยการสั่งพักการเรียน เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของมหาวิทยาลัยให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากเมื่อพ้นกำหนดเส้นตายแล้ว นักศึกษากลุ่มนี้ยังคงปักหลักค้างแรมประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา รวมถึงเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยตัดขาดจากอิสราเอล และองค์กรหรือบุคคลใดที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล
เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งทั่วประเทศ ที่ได้ชุมนุมกันมานานราวสองสัปดาห์แล้ว เพื่อต่อต้านสงครามในฉนวนกาซา ที่สังหารผู้คนมากกว่า 34,000 คน มหาวิทยาลัยหลายแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยแห่งเท็กซัส ในเมืองออสติน ตำรวจบุกเข้าไปจับกุมผู้ประท้วงหลายร้อยคน และใช้กำลังเข้าไปรื้อเต้นท์และสิ่งของของกลุ่มนักศึกษาที่ปักหลักประท้วงภายในมหาวิทยาลัย
กระแสประท้วงต่อต้านอิสราเอลเช่นนี้ ซึ่งลุกลามไปแล้วใน 22 รัฐ ทำให้เกิดแรงกดดันจากฝ่ายการเมืองที่ได้เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ใช้มาตรการเข้มงวดเข้าควบคุมสถานการณ์ เนื่องจากมีกรณีรุนแรงต่อชาวยิวในกลุ่มผู้ประท้วงเกิดขึ้นด้วย จึงต้องจัดการอย่างเด็ดขาด รื้อถอนการตั้งค่ายค้างแรมประท้วงและดูแลความปลอดภัยของนักศึกษาทั้งหมด
นอกจากในสหรัฐฯ แล้ว กระแสประท้วงครั้งนี้ยังเริ่มกระจายไปในประเทศอื่นด้วย โดยนักศึกษามหาวิทยาลัย ซอร์บอนน์ ในกรุงปารีส ประเทศฝั่งเศส หนึ่งในสถาบันอุดมศึกษาเก่าแก่ที่สุดแห่งหนี่งของโลก ได้ชุมนุมที่ด้านหน้าประตูทางเข้า และตั้งแคมป์ประท้วงอย่างสันติมาหลายวัน พวกเขาพากันร้องตะโกนให้ปลดปล่อยปาเลสไตน์ การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ ก่อนที่จะถูกตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่และนำตัวนักศึกษาที่ปักหลักประท้วงออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัยทั้งหมดแล้วเมื่อวานนี้
Credit :
👇
  • ​https://www.facebook.com/share/p/wfVPgeGwWmtMZfie/?mibextid=qi2Omg
โฆษณา