1 พ.ค. เวลา 10:59 • ความคิดเห็น

เรื่อง ปัญหาสุขภาพที่คุณต้องรู้ชาวCall center ลงข้อมูลวันที่ 1/5/2024

กล่าวสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ก็จะมากล่าวถึงเรื่องสุขภาพกันบ้าง อย่างที่ทุกคนเข้าใจในสายงาน Call center จะประสบปัญหาด้านสุขภาพที่อาจฟังดูเป็นเรื่องปกติ แต่บอกเลยว่าสำคัญมาก หากเป็นอะไรไปก็จะกระทบกับงานได้เลย ปัจจัยในการเกิดโรคก็มีหลายอย่างทั้งสุภาพจิตจากการที่ต้องรับสายคนมากหน้าหลายตาการที่กระทบอารมณ์นั้นจึงเป็นสิ่งที่ต้องรักษาอันดับต้นๆเลย เพื่อประครองสติในการทำงานให้ตลอดรอดฝั่ง
ต่อมาปัญหาทางกาย เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าการใช้เสียงนั้นสัญมากหากไม่สามารถพูดได้งานคุณก็จะไม่เดิน ซ้ำร้ายการนั่งอยู่ในท่าเดิมๆไม่ได้ขยับนั้นก็ส่งผลต่อคุณเช่นเดียวกัน และการเข้ากะ ยิ่งส่งผลต่อนาฬิกาชีวิตของคุณ เวลาที่ควรนอนไม่ได้นอน
ซึ่งเราจะเข้าสู่เนื้อหาจริงดังต่อไปนี้เริ่มที่ปัญหาสุขภาพที่ต้องเจอ
1. เจ็บคอ ก็ต้องขอเลือกอันต้นๆเลย การที่ต้องพูดทั้งวัน คนรับสายคงเบื่อที่ต้องพูดและประหยัดเสียงในการพูดมากขึ้น ดังนั้นการรักษา กล่องเสียงสำคัญมาก หลายครั้งที่มักจะเป็นทอนซิลอักเสบจากการทำงาน คนทำงานเก่งยังไง อย่างน้อยใน 1 ปี จะต้องอยู่รักษาตัวเนื่องจากการใช้เสียงมากไป เจ็บกล่องเสียง ดังนั้นอาจต้องพักผ่อนให้เพียงพอและรักษาโทนเสียงเพื่อป้องกันการเจ็บของเส้นเสียง และที่ขาดไม่ได้เลยคือการดื่มน้ำ ไม่ได้หมายความว่าเยอะ แต่ต้องจิบบ่อยๆเพื่อให้เกิดความชุ่มชื่นในลำคอ
2. ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) มีหลายท่านประสบปัญหานั่งนานๆและปวดเมื่อยคอ หลัง บ่า เกิดจากการนั่งท่าเดิมๆ ซ้ำๆ ไม่ขยับ เข้าใจว่าอาจจะไม่สามารถออกจากที่นั่งได้เนื่องจากคุณต้องรับสายอยู่ตลอด
ดังนั้นแนะนำอย่างน้อยยืน บิดขี้เกียจอยู่ที่โต๊ะของคุณ ศึกษาว่าการนั่งอยู่ที่โต๊ะเราสามารถบิดหรือยืดกล้ามเนื้อแบบใดได้บ้าง นั้นจะทำให้คุณดีขึ้นแต่บางคนที่อาการหนักก็จะแก้ด้วยการไปที่ร้านนวดแผนไทยเพื่อให้ตรงเส้นมากขึ้นในการยืด แนะนำว่าวันหยุดควรหาเวลาออกกำลังกายอย่างน้อย 1 วัน ให้การกล้ามเนื้อได้ขยับเพิ่มขึ้น
3. ท้องผูก หรือ กระเพาะอักเสบ อันนี้ก็ต้องยอมรับเลยเกิดจากการที่คุณไม่มีเวลาหรือเวลาเร่งรีบ ทำให้การขับถ่ายไม่เป็นเวลา ดังนั้น เวลาที่คุณขับถ่ายควรจะอยู่ในเวลาเดิม เพื่อให้ร่ายกายคุณจำได้ว่าต้องเอาของเก่าในร่างกายออกตอนไหน ซึ่งกรณีการที่เข้ากะทำงาน คุณก็ควรจะปรับไปเรื่อยๆ ซึ่งในกรณีจำเป็นจริงๆ จึงค่อยพึ่งยาถ่ายแต่แนะนำอย่าพึ่งบ่อยจะทำให้คุณไม่สามารถขับถ่ายได้เอง การที่ไม่ขับถ่ายจะส่งผลกับคุณทำให้รู้สึกอึดอัดและอารมณ์แปรปรวนและสุภาพ
การที่กระเพาะอักเสบก็กรณีคล้ายกันคือ เวลาที่ร่างกายจำว่าต้องย่อยแต่อาหารตกไม่ถึงท้อง อาหารกับไม่ลงมา ดังนั้นหากถึงเวลาที่กิน แนะนำก็ควรมีอะไรลงท้อง แม้ไม่มากก็ตามไม่เช่นนั้นแล้ว การที่คุณไม่ทานอาหาร จะนำมาซึ่งแผลในกระเพาะอาหารซึ่งมันทรมานมากเลย จนคุณอาจต้องหยุดพักนาน อาหารคุณต้องกินอาหารให้ครบห้าหมู่และเน้นผัก ผลไม้ เพื่อได้เพิ่มกากใยในการขับถ่ายที่ดี และควรทานวิตามิน เพื่อชดเชยสารอาหารที่ขาดไป
4. นิ่วในไต อันนั้ก็เป็นปัญหาระดับชาติเลยได้ไหมครับเนื่ย อั้นฉี่แทนที่จะเข้าห้องน้ำ หลายคนเลือกที่จะอั้นฉี่เพราะติดสาย หรือขี้เกียจลุก ซึ่งนั้นไม่ดีเลยมากๆ นั้นทำให้ตะกอนในของเหลวที่เราดื่มไป ลงไปกองที่ไตและตันจากการที่ไม่ได้ออกเป็นเวลานาน ทีนี้ก็สมใจเลยฉี่ลำบากแล้วที่นี้เพราะทันทีที่คุณจะฉี่มันจะปวดมากเพราะฉี่ไม่ออกเพราะเครื่องกรองของคุณตัน
หลังจากนั้น หากฉี่ออกจะมีเลือดปนมาเพราะแรงดันของเหลวที่พยายามจะออกมาจะรูขนาดเล็กอาจทำให้เกิดแผลหรือตะกอนเหล่านั้นอาจทำให้เกิดแผลจากการโดนอัด สัมผัสกับเยื้อกระเพาะปัสสาวะ นั้นก็เลยทำให้มีลือดปนออกมา ซึ่งก็ไปแก้ในที่ปลายเหตุคือผ่าตัดเพื่อเอานิ่วออก ดั้นไม่อั้นฉี่ดีที่สุดแล้วครับ
5. สิว เรื่องนี้มีปัจจัยหลายอย่าง
  • 1.
    คือเรื่องของอาหาร ซึ่งของมัน นม และของหมายก็มีผลดังนั้นต้องรักษาสมดุลให้ดี
  • 2.
    เรื่องของความเคลียดอันนี้แก้ยากอยู่เพราะอยู่ที่การจัดการกับอารมณ์ของคุณว่าจะรับมืออย่างไร เช่นบางคนอาจปลดปล่อยเช่นการเที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง หรือ อยู่เฉยให้สงบ
  • 3.
    การนอน ซึ่งไม่ว่าจะนอนดึก นอนไม่เป็นเวลาจากการเข้ากะ การนอนไม่พอ จะส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกายที่ผลิตไม่เป็นระบบ ดังนั้นการรักษาสมดุลเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก อีกทั้งต้องรักษาจากปัจจัยภายนอกแต้มสิ้ว ทานซิงค์เสริม และ ปรับการพักผ่อน การรับประทานอาหาร
6. ร้อนใน ฮ่าๆๆ อันนี้ปัจจัยมาจากหัวข้อก่อนหน้านี้เลย ปัญหาคือ พูดก็เจ็บ ทานอาหารก็เจ็บ ไม่ทำอะไรก็เจ็บ และหายก็ใช้เวลาสองอาทิตย์กว่าจะหาย บางทีก็หายามาทา และ ทานน้ำเยอะเพื่อช่วย ปัจจุบันยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด อาจจะมาจากการเผลอกัดก็ได้ แต่สาเหตุอื่นก็เป็นได้ทั้งนั้น
7. ความเคลียดไปซึมเศร้า บ่อเกิดของหลายโรคเลยครับ ซึ่งบางคนอาจต้องเลิกเข้าสายงานนี้เลย ดังนั้น หากคุณรู้สึกไม่ดี เราแนะนำให้ออกเพราะการทำงานหากจัดการกับความเคลียดไม่ได้ปัญกาโรคย่อมเข้ามาหาคุณแต่ หากป่วยกายยังรักษาให้หายได้ แต่การป่วยใจ โอกาศรักษาให้หายยากกว่า คือหายได้แหละ แต่มันยากมากดังนั้นการมีจิตใจที่เข็มแข็งจึงเป็นสิ่งสำคัญ
จากเรื่องที่ผู้เขียนได้กล่าวมาแล้วนี้หวังว่าจะมีประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อยและทำให้หันมาใส่ใจสุขภาพกมากขึ้น ดังคำที่ว่า
ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ
by buddha
อ้างอิงภาพปกจาก: https://www.bangkokbiznews.com/social/1002077
โฆษณา