1 พ.ค. เวลา 23:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ

"ความสำเร็จล้วนต้องการเวลา"

คำนี้ฟังดู เรียบง่าย ธรรมดา ตรงไปตรงมา
ใครหลายคนก็เคยบอกประโยคทำนองนี้กับเรา
รวมถึงตัวเราเองก็เคยบอกคนอื่นด้วยประโยคเดียวกันนี้
พอเอาเข้าจริง เรากลับรีบร้อน อยากเร่งวันเวลาให้พบความสำเร็จฉับพลัน
เราอยากได้เส้นทางลัด อยากสำเร็จเหมือนกับต้นแบบหรือคนอื่นบ้าง
ภาพของภูเขาน้ำแข็งปรากฎขึ้นมาในหัว เรามองเห็นชัดบนยอดเขาที่สูงสง่า
แต่ส่วนที่อยู่ใต้ท้องน้ำนั้น กลับไม่เคยรู้เลย มันคงคล้ายๆกับคำถาม
ที่อยู่ในใจเราตอนนี้ ทำไมฉันไม่สำเร็จเหมือนคนอื่นเขาบ้าง ?
ใต้ภูเขาน้ำแข็งนั้น เมื่อเราเปิดใจ มองดูเพื่อเรียนรู้ เราจะพบว่า
สาระพัดอย่าง การเติมพอร์ต การเทรดแล้วได้ๆเสียๆ พอร์ตระเบิด เสียใจ
มือลั่น คันมือ หัวร้อน อยากได้คืน ขออีกไม้ เสียใจ ร้องไห้ เหนื่อ ท้อ
อยากเลิก คำดูถูก ลองผิดลองถูก วินัย พยายามแล้วพยายามอีก ฝึกฝน ฝึกควบคุมอารมณ์ วนอ่าง ฯลฯ
ไม่เป็นไร
เราอยากจะบอกว่า "ลอง" ให้โอกาสตัวเองฝึกฝน เรียนรู้ ลงมือทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งรีบสำเร็จแบบข้ามคืน เราจะบ่มเพาะตัวเองให้สำเร็จแบบยั่งยืน : )
โฆษณา