3 พ.ค. เวลา 02:25 • ข่าวรอบโลก

รวยน้ำใจ

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
ขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่ของโลกดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทอง อำนาจ วาสนา บารมี แต่มีคนจำนวนไม่น้อย ทั้งในโลกตะวันตกและตะวันออกที่ประสบความสำเร็จเป็นมหาเศรษฐี มีทรัพย์สินระดับหมื่นล้านแสนล้าน ประกาศสละสมบัติพัสถานเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น
1
บางท่านสละทางโลกเพื่อดำเนินชีวิตทางธรรม บางท่านลาออกจากการเป็นมหาเศรษฐีและกลับมาใช้ชีวิตธรรมดาสามัญ ใช้รถประจำทาง กินอาหารร้านธรรมดาที่ไม่ใช่หรูหราหมาเห่า
1
คาบสมุทรกาเฐียวารเป็นที่ตั้งของรัฐทางตะวันตกของสาธารณรัฐอินเดียชื่อรัฐคุชราต เมืองหลวงของรัฐนี้คือคานธีนคร มีประชากร 60 ล้าน เมืองใหญ่สุดของรัฐคุชราตคือเมืองอะห์มดาบาด
ในเมืองนี้มีมหาเศรษฐีแห่งตระกูลปัณฑารีที่รวยจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างชื่อ นายภาเวช ปัณฑารี
เมื่อ ค.ศ.2022 ลูกสาวอายุ 19 ปีและลูกชายอายุ 16 ปี ของมหาเศรษฐีภาเวช สละทางโลกเข้าเป็นนักบวชในศาสนาเชน ระหว่างที่บวช พ่อแม่พี่น้องได้ไปทำบุญและพบหนทางสว่างแห่งชีวิต
21 เมษายน 2024 นายภาเวช พร้อมภรรยาและญาติพี่น้องอีก 35 คน ขึ้นรถแห่ไปบนเส้นทางยาวกว่า 4 กิโลเมตร โปรยเงินและทรัพย์สินกว่า 2,000 ล้านรูปี ซึ่งเป็นเงินไทยประมาณ 883 ล้านบาท ให้กับประชาชนคนทั่วไป ให้แม้แต่โทรศัพท์มือถือ แอร์ และอุปกรณ์เครื่องใช้อื่นๆ เพื่อให้ตนเองไม่มีภาระต่อทรัพย์สินเหล่านี้
1
หลังจากมอบแล้ว นายภาเวชและภรรยาก็ไปบวชเป็นพระและภิกษุณีของศาสนาเชน ในวันที่ 22 เมษายน 2024
บรองซ์เป็นเขตที่ผู้คนยากจนที่สุดของมหานครนิวยอร์ก ผู้คนส่วนใหญ่ตายก่อนวัยอันควร บรองซ์ถูกจัดให้เป็นย่านที่ไม่น่าพักอาศัยที่สุดของมหานครนิวยอร์ก
ค.ศ.1968 มีการตั้งวิทยาลัยแพทย์ไอน์สไตน์ (Albert Einstein College of Medicine) ในเขตบรองซ์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยและผู้อำนวยการฝ่ายจิตวิทยาการศึกษาชื่อนางรูธ ก็อตเทสแมน ภรรยาของเจ้าของบริษัทด้านการลงทุนเฟิร์สแมนฮัตตันผู้ล่วงลับ
ค่าเล่าเรียนในวิทยาลัยแพทย์ไอน์สไตน์สูงกว่า 5.9 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 2.18 ล้านบาทต่อปี ผู้สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยแพทย์แห่งนี้เกือบร้อยละ 50 จบไปพร้อมกับหนี้มากกว่าคนละ 2 แสนดอลลาร์ หรือ 7.4 ล้านบาท
เมื่อประกอบอาชีพแพทย์ก็ต้องเร่งหาสตางค์มาคืนมหาวิทยาลัย ส่วนเด็กที่เรียนหนังสือเก่งแต่ยากจนก็จะไม่กล้าไปสอบเข้าเรียนต่อในวิทยาลัยแพทย์แห่งนี้
ก่อนเสียชีวิต นายเดวิด ก็อตเทสแมน ได้ทิ้งหุ้นเบิร์คไชร์ แฮทธะเวย์ มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 3.7 หมื่นล้านบาท ไว้ให้ภรรยา โดยบอกให้ภรรยาเอาไปทำอะไรก็ได้ที่คิดว่าเป็นประโยชน์
นางรูธ ซึ่งภายหลังได้เป็นประธานคณะกรรมการบริหารวิทยาลัยฯ ประกาศมอบเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯให้แก่วิทยาลัยฯ เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้นักเรียนแพทย์ทุกคนได้เรียนฟรี
มิถุนายน 2023 นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน บริจาคเงินเพื่อการกุศลอีก 4,640 ล้านดอลลาร์จากหุ้นในบริษัทเพื่อการลงทุนเบิร์คไชร์ แฮทธะเวย์ ทำให้ยอดรวมของเงินบริจาคของบัฟเฟตต์ตั้งแต่ ค.ศ.2006 จนถึงเมื่อปีที่แล้วมีจำนวนมากกว่า 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเป็นเงินไทยประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท
1
ยังมีมหาเศรษฐีอีกนับร้อยนับพันคนในโลกใบนี้ที่บริจาคเงินของตนเองเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น ทั้งคน ทั้งสัตว์ อย่างเช่น ชาลส์ ฟรานซิส ฟีนีย์ ที่คนทั่วไปรู้จักในนาม ชัก ฟีนีย์ นักธุรกิจสัญชาติไอร์แลนด์-อเมริกัน บริจาคเงินมหาศาลให้หน่วยงานต่างๆ รวมแล้ว มากกว่า 1 แสนล้านบาท
ให้จนตัวเองไม่มีรถ ไม่มีบ้าน ไม่มีนาฬิกาแบรนด์เนม ไม่กินอาหารหรู ใช้กระเป๋าผ้าราคาถูก หาเงินได้เท่าใดก็มอบให้การกุศลหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้มหาวิทยาลัย และจ่ายค่ารักษาพยาบาลฟรีสำหรับเด็กปากแหว่งในประเทศกำลังพัฒนา
1
ก่อนที่ชัก ฟีนีย์ จะเสียชีวิตเมื่อ ค.ศ.2023 แกบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นปีละ 1.2 หมื่นล้านบาท
มีคนถามฟีนีย์ว่า ทำไมถึงบริจาคเงินทั้งหมด ไม่เก็บไว้ซื้อรถซื้อบ้านบ้างหรือ แกตอบว่า เพราะในหลุมฝังศพไม่มีกระเป๋า (ให้เก็บเงิน)
ฟีนีย์ทำเงินได้เท่าใด คืนสู่ สังคมได้ทั้งหมด แกบอกว่าทำแบบนี้มีความสุขมากกว่า.
โฆษณา