8 พ.ค. เวลา 05:00 • สุขภาพ

ทำงานเยอะไป ระวังหน้าเบี้ยว!

นอนดึก จ้องคอมนาน ทำงานด้วยความเครียดที่สะสม…อาการเหล่านี้น่าจะเกิดขึ้นกับหลาย ๆ คนในปัจจุบันที่ต้องทำงานหนักจนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง และด้วยพฤติกรรมเหล่านี้ บางครั้งอาจจะไม่ได้ส่งผลแค่เรื่องของความเหนื่อยล้า แต่กลับลามไปถึงปัญญาสุขภาพที่เป็นกันมากขึ้น อย่างอาการหน้าเบี้ยว ปากเบี้ยว หรือชื่อเรียกในทางการแพทย์ว่า อาการ Bell’s Palsy
7
Bell’s Palsy หรืออาการปากเบี้ยว หน้าเบี้ยวครึ่งซีก เป็นภาวะที่กล้ามเนื้อใบหน้าทำงานผิดปกติ ซึ่งสาเหตุมาจากการอักเสบของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 ที่ปกติจะทำหน้าที่ควบคุมความเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อใบหน้าเพื่อแสดงอารมณ์ การหลับตาลืมตา การอ้าปากและปิดปาก ดังนั้้นเมื่อเกิดความผิดปกติจึงทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมใบหน้าของตัวเองได้ 💫
1
ทั้งนี้ Bell’s Palsy สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ส่วนมากจะพบในผู้ที่มีความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ รวมไปถึงคนที่มีร่างกายอ่อนแอ เช่น หญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ที่รับประทานยากดภูมิคุ้มกัน …โดยจุดสังเกตที่จะเกิดขึ้นและแสดงออกอย่างชัดเจนของอาการ ได้แก่
1
1. ยักคิ้วไม่ขึ้น เนื่องจากไม่สามารถควบคุมใบหน้าได้
2. ไม่สามารถหลับตาสนิทได้ ตัวเปลือกตาล่างเปิดออก
3. ช่วงปากเบี้ยว มุมปากตก ทำให้พูดไม่ชัดและขณะดื่มน้ำอาจมีน้ำไหลออก
4. มีอาการชาใบหน้าครึ่งซีกและลิ้นชาจนอาจถึงขึ้นรับรสไม่ได้
5. อาจมีอาการหูอื้อข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง การได้ยินลดลงหรือได้ยินเสียงก้อง
จะเห็นได้ว่าการโหมทำงานหนักหรือการใช้ชีวิตที่ขาดการดูแลตัวเอง นำพาเราไปสู่อาการที่เลวร้ายมากกว่าแค่ความอ่อนล้าประจำวัน และเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้เป็น Bell’s Palsy เราสามารถรักษาและหลีกเลี่ยงได้ด้วยวิธีการเหล่านี้
☑️ พักผ่อนให้เพียงพอ และลดการจ้องหน้าจอ ให้ดวงตาเลี่ยงการรับแสงสีฟ้า
☑️ ลดความเครียดและจัดสรรเวลาทำงานไม่ให้ต่อเนื่องยาวเกินไป
☑️ ใช้การประคบน้ำอุ่นบริเวณใบหน้าที่มีอาการ เพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด
☑️ ใช้การนวดหน้าหรือกายภาพหน้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
☑️ หากมีอาการเป็นให้รีบพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษา จะช่วยให้เส้นประสาทฟื้นตัวได้ดีและเร็วขึ้น โดยแนวทางการรักษาอาจมีตั้งแต่การใช้ยา การกระตุ้นเส้นประสาทด้วยกระแสไฟฟ้า ไปจนถึงการผ่าตัด ทั้งนี้ขึ้นกับอาการของแต่ละคน
ดังนั้น หากใครกำลังประสบปัญหาหรือพบคนใกล้ตัวมีอาการปากเบี้ยว หน้าเบี้ยว ควรรีบไปปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างละเอียด เพราะอาจจะเป็น Bell’s Palsy ก็ได้ เอไอเอขอให้ทุกท่านดูแลสุขภาพและคอยสังเกตอาการตนเองกันด้วย เพื่อการมีสุขภาพที่แข็งแรง Healthier, Longer, Better Lives ไปด้วยกันนะครับ 😊
1
ขอบคุณข้อมูล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา