4 พ.ค. เวลา 07:00 • ธุรกิจ

จ่ายบัตรเครดิตแค่ขั้นต่ำ คิดดอกเบี้ยยังไง?

ทุกคนน่าจะทราบกันอยู่แล้วว่าบัตรเครดิตให้สิทธิประโยนช์มากมาย และให้ความสะดวกสบายในการใช้จ่ายซื้อของ แต่ในมุมกลับกัน หากเราใช้ไม่ระวังก็อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นหนี้ก้อนโตแบบไม่รู้ตัว
และยังมีอีกหลายคนที่เข้าใจเรื่องการชำระบัตรเครดิตแบบผิดๆ เลยทำให้โดนสถาบันการเงินคิดดอกเบี้ย ซึ่งดอกเบี้ยบัตรเครดิตเกิดจากการรูดใช้บัตรแล้วชำระคืนแค่ขั้นต่ำ หรือชำระไม่ตรงตามเวลาที่กำหนด รวมถึงกดเงินสดออกจากบัตรมาใช้ในยามเร่งด่วน
ประเด็นที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดมากสุด คือ ชำระบัตรเครดิตขั้นต่ำของยอดที่เรียกเก็บต่อเดือนก็ได้ แต่ความคิดแล้วเมื่อชำระแค่ขั้นต่ำทุกๆ เดือน จะไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขปลอดดอกเบี้ยแล้ว และส่วนใหญ่บัตรเครดิตจะดอกเบี้ยอยู่ที่ 16% ต่อปี
วันนี้เราจะมาคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตให้ดู ถ้าเราจ่ายเพียงขั้นต่ำต่อเดือนจะคิดดอกเบี้ยอย่างไรบ้าง
กรณีจ่ายตรงเวลาแต่จ่ายแค่ขั้นต่ำ จะแยกคำนวณ 2 ส่วน คือ
1. คิดจากยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยคิดตั้งแต่วันที่รูดใช้จ่ายถึงวันก่อนวันชำระเงิน 1 วัน
2. คิดจากยอดใช้จ่ายคงค้าง โดยคิดตั้งแต่วันที่ชำระขั้นต่ำถึงวันที่สรุปยอดรายการของเดือนถัดไป
สูตรคำนวณดอกเบี้ย = (จำนวนเงินที่รูดบัตร x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x จำนวนวัน) / 365 วัน
ตัวอย่างคิดดอกเบี้ย กรณีที่ชำระบัตรแค่ขั้นต่ำ
ใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้า 10,000 บาทในวันที่ 7 เมษายน โดยบัตรเครดิตตัดรอบทุกวันที่ 25 ของทุกเดือน และในวันที่ 5 พฤษภาคม ชำระบัตรเครดิตขั้นต่ำ 10% เป็นเงินจำนวน 1,000 บาท
ในรอบบิลถัดไป จะถูกคิดดอกเบี้ยดังนี้
- ดอกเบี้ยเงินต้น จะคำนวณจากวันที่รูดบัตรถึงวันก่อนวันชำระ 1 วัน (7 เม.ย. - 4 พ.ค. = 28 วัน) คือ 10,000 x 16% x 28 / 365 วัน = 122.74 บาท
- ดอกเบี้ยจากยอดค้างชำระ จะคำนวณตั้งแต่วันที่ชำระขั้นต่ำถึงวันสรุปยอดบัญชีถัดไป (5 - 25 พ.ค. = 21 วัน) คือ 9,000 x 16% x 21 / 365 วัน = 82.85 บาท
ดังนั้น ในรอบบิลวันที่ 25 พ.ค. จะถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยทั้งหมด 205.59 บาท และเมื่อรวมกับเงินต้นจะมียอดชำระรวมเป็น 9,205.59 บาท
หากเราจ่ายขั้นต่ำไปอีกเรื่อยๆ ดอกเบี้ยก็จะพอกพูนไปเรื่อยๆ เช่นกัน และกลายเป็นหนี้ก้อนโตขึ้นจนบางคนก็ไม่สามารถที่จะชำระหนี้ก้อนนี้ไหว
1
กฎเหล็กการใช้บัตรเครดิตที่อยากแนะนำให้ทำตาม คือ รูดเท่าไหร่ จ่ายให้เต็ม จ่ายให้ตรงเวลา ภายในเวลาระยะปลอดดอกเบี้ย และเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำ เพียงเท่านี้เราก็จะไม่เป็นหนี้ก้อนโตกับบัตรเครดิต
1
และที่สำคัญ ก่อนใช้บัตรเครดิตรูดใช้จ่าย อย่าลืมไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อของที่มีราคาสูง และเราควรใช้บัตรเครดิตเพื่อความสะดวกสบายในการใช้จ่าย ไม่ควรใช้บัตรเครดิตเพื่อเพิ่มอำนาจในการใช้เงิน เรามีเงินในกระเป๋าเท่าไหนก็ควรใช้เท่านั้นดีที่สุด
1
โฆษณา