4 พ.ค. เวลา 08:27 • ข่าวรอบโลก

เมื่อซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนในไนจีเรียมีกฎห้ามชาวไนจีเรียเข้าใช้บริการ

ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีนในประเทศไนจีเรีย
โดนสั่งปิดและถูกวิจารณ์ว่าเหยียดเชื้อชาติ
1
เพราะมีกฎห้ามชาวไนจีเรียเข้าใช้บริการ
1
กำลังเป็นประเด็นเดือดในประเทศไนจีเรียเลยล่ะ
ที่มาที่ไปของเรื่องราวนี้เริ่มมาจากเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สภาหอการค้าจีน (CGCC) ได้เข้าไปทำธุรกิจเปิดซุปเปอร์มาเก็ตในอาบูจา เมืองหลวงของประเทศไนจีเรีย
ก่อนเปิดตัว ซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ได้รับความสนใจจากชาวไนจีเรียเป็นอย่างมาก หลายคนตั้งเป้าว่าถ้าเมื่อไหร่ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้เปิดบริการ พวกเขาจะลองเข้ามาใช้บริการดูสักครั้ง
แต่หลังจากเปิดตัวได้ไม่นานข่าวลือที่ทำให้ชาวไนจีเรียไม่พอใจก็เริ่มแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว
ข่าวลือที่ว่าคือ มีเพียงคนสัญชาติจีนเท่านั้นที่จะเข้าไปใช้บริการซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ได้ คนไนจีเรียและคนสัญชาติอื่น ๆ ไม่สามารถเข้าใช้บริการได้ทุกกรณี
แน่นอนว่าในช่วงแรกที่ข่าวลือนี้เริ่มแพร่กระจาย ชาวไนจีเรียจำนวนมากต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ไม่เชื่อ"
กลุ่มคนที่ไม่เชื่อให้เหตุผลว่า มันไม่มีเหตุผลเลยที่จะเปิดให้เฉพาะชาวจีน แถวยังห้ามคนต่างชาติโดยเฉพาะคนไนจีเรียใช้บริการทั้ง ๆ ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้เปิดกิจการในประเทศไนจีเรีย
1
จากนั้นกลุ่มชาวเน็ตไนจีเรียที่คาใจกับเรื่องนี้จึงพากันไปพิสูจน์ถึงสถานที่จริง เพื่อให้รู้ไปเลยว่าข่าวลือนี้เป็นจริงหรือไม่
ผลปรากฎว่าข่าวลือนี้เป็นเรื่องจริง ชาวไนจีเรียที่เดินทางไปถึงซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยห้ามไม่ให้เข้า
1
พร้อมกับบอกเหตุผลที่ห้ามว่า ที่นี่ห้ามชาวต่างชาติเข้า คนที่จะเข้าได้ต้องเป็นชาวจีนเท่านั้น และทิ้งท้ายว่ามันเป็นกฎเหล็กของที่นี่และเขาต้องทำตามหน้าที่อย่างเคร่งครัด
2
หลังจากความจริงนี้ถูกเผยแพร่ออกไปไม่นาน มันก็ได้กลายเป็นไวรัลทันที
ชาวไนจีเรียจำนวนมากแสดงความไม่พอใจออกมาชัดเจน ทั้งไปรวมตัวประท้วงหน้าซุปเปอร์มาร์เก็ต ทั้งร้องเรียนไปยังหน่วยงานภายในประเทศ ทั้งป่าวประกาศผ่านโซเชียลเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น
1
จากนั้นไม่นานทางด้านของหน่วยงานรัฐของไนจีเรียก็ได้เข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด คำสั่งเบื้องต้นคือ สั่งปิดซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ชั่วคราวจนกว่าจะตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดเรียบร้อย
1
ทางด้านเจ้าของกิจการอย่างสภาหอการค้าจีนได้ออกมาพูดถึงเรื่องราวนี้
CGCC ขอยืนยันว่าพวกเขายืนหยัดเพื่อ
ความเสมอภาคและการไม่แบ่งแยก
1
นอกจากนั้น CGCC ยังยึดมั่นในแนวทาง
ส่งเสริมมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ
และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกันอีกด้วย
1
แต่สำหรับชาวไนจีเรียแล้วแถลงการณ์นี้ดูจะไม่มีน้ำหนักสักเท่าไหร่
อ้างอิง
โฆษณา