5 พ.ค. เวลา 03:39 • ศิลปะ & ออกแบบ
ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของรัชกาลที่ ๙ ทรงวางรากฐานความมั่นคงในการดำรงชีวิตของพสกนิกรด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ศาสตร์พระราชากินทุกอย่างที่ปลูกๆทุกอย่างที่กิน มีให้ศึกษามากมายพร้อมคำแนะนำดีๆไม่อดค่ะ มีเหลือเก็บด้วยตามแนวพระราชดำริ ใช้กล้วยเป็นพี่เลี้ยง ที่พรจากฟ้าสู่แผ่นดิน ปีที่แล้วลงกล้วย ๑๖ หน่อสี่สายพันธุ์มีน้ำว้าเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพันธุ์พระราชทานสมเด็จพระเทพฯ
กล้วยหอม กล้วยเล็บมือนาง แปดเดือนได้มากินแล้วอย่างละ ๑เครือ กล้วยไข่ยังรออยู่ ปีนี้ออกมา ๑๐ เครือมีหวีเยอะมาก จะได้กี่หวีๆละกี่บาท
ฤดูฝนนี้น่าจะน้ำดีจะเอาผลไม้ ไม้ป่าลงปลูกราชการให้เป็นพืชเศรษฐกิจได้ ๔๘ ชนิดค่ะ ปลูกแล้วตัดขาย ปลูกบ้านได้ ไปขอที่สถานีเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์พืช ที่ป่าไม้ โครงการหลวงมีบ้านเล็กในป่าใหญ่ มียางนา พะยุง ตะเคียน ไม้ดอกยืนต้น พระบอกว่าจะมาช่วยรดน้ำให้ เราเป็นเครือข่ายกัน กำลังดูเครื่องย่อยวัชพืช กิ่งไม้ ต้นกล้วย เพื่อทำปุ๋ย ตอนนี้ใช้ฝังกลบเพิ่มอ๊อกซิเจนในดิน
ตอนนั้นตัดต้นกระถินทิ้ง ตอนนี้เก็บไว้ทำป่าและะจะเผาถ่านไว้ใช้
ถ้าเปิดสำนักก็ลงพืชผักสวนครัวพวกนี้เป็นพืชล้มลุกให้ผลผลิตระยะสั้นแค่ ๓ เดือน ใช้ประกอบอาหารได้ ลงมะพร้าวแล้ว ๑๐ ต้น ลงสมุนไพรด้วย พึ่งพาตนเอง ถ้าคุณจะทำจริง ที่ดินกับแหล่งน้ำต้องพร้อมใช้ตลอดปี สนุกเพลิดเพลินค่ะ ลงมือทำแล้วจะค่อยๆเป็นไปเองรีบตัดสินใจเพราะเข้าฤดูฝนแล้วค่ะ เราวางแผนรอพร้อมจะเจาะบ่อบาดาล ใช้พลังงานแสงอาทิตย์
ถ้าเลี้ยงสัตว์ก็ครบวงจรได้ปุ๋ยด้วย เราทำสำนักเลี้ยงไม่ได้ ปล่อยปลาได้เขาฉลาดมากมีคนมาตกปลา พวกเขาไม่ยอมมากินเบ็ด เลิกไปกันหมดแล้วค่ะ มีไก่ป่า นกมีเยอะมาก กล้วยเป็นพี่เลี้ยงคือ ต้นกล้วยจะมีน้ำ ปลูกพืชอื่น ผลไม้คู่กับต้นกล้วยให้โตไปด้วยกัน จะเกิดความชุ่มชื้นในดิน นี่คือพ่อสอนไว้ค่ะ
แหล่งน้ำจากการขุดบ่อเพิ่มด้านในโคกหนองนาเตรียมเก็บน้ำฤดูฝน ๑. น้ำมาจากอ่างน้ำสาธารณะ มาลงสระพระแม่ธรณี ๒.น้ำซึม ๓.และซื้อน้ำบาดาล ๑,๐๐๐ลิตร ๒๕บาท จากประปา ๔.น้ำฝน
สระนี้ขุดเองจากร่องน้ำเดิมเติมน้ำจากสระพระแม่ธรณีลงไปให้ชุ่มเย็น เป็นมุมสงบให้คนนั่งสมาธิ ทำให้จิตใจสงบร่มเย็น จะมีนกมาเล่นน้ำ
โฆษณา