5 พ.ค. เวลา 06:53 • ข่าว

รู้ยัง!! สิทธิ 30 บาท ทำฟันฟรีที่คลินิกทันตกรรมปีละ 3 ครั้ง

หลังเดินหน้าโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ซึ่งขณะนี้มีการนำร่องแล้ว 45 จังหวัด โดยมีการเชิญชวนให้ "ภาคเอกชน" อย่างคลินิกทันตกรรมเข้าร่วมให้บริการด้วย
โดยบริการที่สิทธิ 30 บาทหรือบัตรทอง สามารถเข้าคลินิกทันตกรรมที่เข้าร่วมโครงการ จะเป็นการดูแลสุขภาพช่องปากเบื้องต้น 5 รายการ คือ
ขูดหินปูน , อุดฟัน , ถอนฟัน , เคลือบหลุมร่องฟัน และเคลือบฟลูออไรด์
ตรงนี้ถือว่าช่วยให้ได้รับความสะดวก ไม่ต้องรอคิวนาน หรือรอให้เป็นหนักก่อนแล้วค่อยมารับการรักษา ช่วยลดความแออัด และภาระงานในโรงพยาบาล รวมถึงทันตแพทย์ในโรงพยาบาลก็มีเวลารักษาผู้ป่วยที่มีโรคซับซ้อนได้มากขึ้น
ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญญาเลิศ
ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. อธิบายว่า จากข้อมูลการดำเนินการที่ผ่านมาพบว่า มีแนวโน้มที่ดีขึ้น คลินิกทันตกรรมเอกชนสมัครเข้าร่วมให้บริการ ขณะนี้รวม 2 เฟส 12 จังหวัด มีทั้งหมด 106 แห่ง ให้บริการไปแล้วประมาณ 10,000 คน รวมมากกว่า 15,000 ครั้ง เฉลี่ยคือ 1 คนรับบริการ 1.5 ครั้ง
อย่างไรก็ตาม มีการจำกัดให้ใช้สิทธิได้เพียง 3 ครั้งต่อคนต่อปี!!
เหตุผลที่จำกัดจำนวนสิทธินั้น ทพ.อรรถพร อธิบายว่า เนื่องจากปีนี้ถือเป็นปีแรกที่จะมีการขยายบริการในลักษณะนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงมีการคำนวณแล้วว่า
อัตราการมารับบริการจำนวนนี้จะสามารถทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีความจำเป็นได้มากขึ้น และกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติยังสามารถดำเนินต่อไปได้
แม้การมารับบริการที่คลินิกทันตกรรม 1 ครั้ง จะจำกัดอยู่ที่ 1 รายการบริการ แต่การรับบริการจริงหากทันตแพทย์พบว่าฟันมีปัญหาหลายซี่ และไม่มีความซับซ้อนในการรักษา ก็สามารถรักษาให้จบภายในครั้งนั้นได้ โดยนับเป็นการใช้บริการเพียงครั้งเดียว เช่น ฟันผุ 4 ซี่ ก็อุดฟันทั้ง 4 ซี่ได้เลยในการรับบริการครั้งนั้น
อาจกล่าวได้ว่าประชาชนจะได้รับบริการอย่างไร ขึ้นอยู่กับ
- สุขภาพช่องปากของตนเอง
- ดุลยพินิจของทันตแพทย์ว่าจะวางแผนในการรักษาอย่างไร
เพราะบางกรณีแม้ฟันผุ 4 ซี่เหมือนกัน แต่มีความซับซ้อนมากกว่า การอุดฟันก็อาจทำได้เพียงครั้งละซี่ต่อการมารับบริการ 1 ครั้งก็ได้
แล้วหากใช้สิทธิที่คลินิกทันตกรรมครบ 3 ครั้งแล้ว จะทำอย่างไร
ทพ.อรรถพร ชี้แจงว่า หากยังมีปัญหาสุขภาพช่องปากที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาต่อ ก็ยังสามารถไปรับบริการได้ที่หน่วยบริการประจำของตนเองได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเหมือนเดิม
ขณะที่ ทพ.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล อุปนายกทันตแพทยสภา คนที่ 1 กล่าวว่า หากปัญหาสุขภาพในช่องปากยังรักษาได้ไม่หมด ในครั้งที่ 4, 5 หรือ 6 ก็สามารถไปรับบริการต่อที่ รพ.รัฐ หรือถ้าสามารถจ่ายได้เองก็รับบริการต่อเนื่องที่คลินิกเลย
ทพ.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล
ปัจจุบันมีคลินิกทันตกรรมเอกชนทั่วประเทศประมาณ 7,000 แห่ง ถ้าหักคลินิกในพื้นที่ กทม.ออก จะเหลือประมาณ 4,000 กว่าแห่ง ในจำนวนนี้ ทันตแพทยสภาตั้งเป้าว่าจะมีคลินิกทันตกรรมเอกชนเข้าร่วมประมาณ 25% หรือประมาณ 1,000 แห่ง
โฆษณา