4 ปีที่ผ่านมาในภาคไอดีเรียนอะไรมาบ้าง (ต่อ)

- ปีสาม เป็นปีที่วิชาเรียนน้อยลง แต่เนื้อหาเข้มข้นขึ้น มีวิชาที่เป็นการนำวัฒนธรรมไทยมาใช้ในการออกแบบ ทั้งทางทฤษฎีและทางปฏิบัติ นอกจากนี้ยังได้ไปดูงานนอกสถานที่ ทำให้เห็นภาพของความเป็นไทยมาใช้งานได้ง่ายขึ้น ยังมีวิชาที่มีประโยชน์มากในอนาคต คือเขียนวิจัยด้านการออกแบบ ซึ่งจะมีประโยชน์ในการทำ Senior Project Proposal และเขียนเอกสารวิชาการ ยังมีอีกวิชาที่สำคัญ คือวิชา New Project Definition ที่ได้เรียนรู้หลักการออกแบบ กระบวนการทำงาน การเก็บข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย นำไปสู่การพัฒนาโครงการออกแบบให้มีความใหม่
ในปีสามภาคเรียนที่สอง เป็นภาคเรียนสุดท้ายก่อนที่จะไปเริ่มทำโปรเจกต์จบ ในเทอมนี้เราจะได้พบกับกับวิชา Innovative Design ซึ่งจะแบ่งเป็นสามส่วน ได่แก่ Business Innovation, Product Innovation และ Social Innovation ซึ่งในสามส่วนนี้ จะต้องถูกออกแบบให้มีความแปลกใหม่ หรือมีการใช้และออกแบบนวัตกรรมนั่นเอง อีกหนึ่งวิชาที่สำคัญในภาคเรียนนี้ คือ วิชา Marketing ซึ่งเป็นวิชาที่ทำให้นักออกแบบอย่างเราเข้าใจ สามารถใช้กลยุทธ์ทางการตลาด และสื่อสารกับฝ่ายอื่น ๆ ได้ในอนาคต
หลังจากที่จบชั้นปีสามแล้ว นิสิตทุกคนต้องไปฝึกงานเพื่อค้นหาสิ่งที่ตนเองอยากทำในอนาคต ซึ่งจะต้องผ่านการทำ Resume และ Portfolio เพื่อยื่นฝึกงานกับที่เราสนใจ ในช่วงปิดภาคเรียนนี้ เพื่อน ๆ แต่ละคนจะแยกย้ายไปฝึกงานในสายงานที่หลากหลาย เช่น UXUI design , Product design , Graphic design, Game design, Event design และอื่น ๆ อีกมากมาย
-ก่อนเปิดภาคเรียนของปีสี่ เราจะมีการยื่น Proposal เพื่อให้ได้เข้าเบส (Base) ไปทำโปรเจกต์จบที่ตนเองต้องการตามความสนใจ ซึ่งจะมีการเล่ารายละเอียดเพิ่มเติมให้ฟังในบทความหน้า เมื่อส่ง Proposal แล้ว อาจารย์จะพิจารณารับนิสิตเข้าไปทำโปรเจกต์ในแต่ละเบส หลังจากนั้น การเรียนแยกเบสจะเกิดขึ้นในวิชา Design Focus ที่จะได้เริ่มทำโปรเจกต์ขนาดย่อมของตนเองในวิชานี้ ร่วมกับการเรียนวิชาสัมมนาที่ต้องเข้าร่วมพูดคุยในประเด็นที่มีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อโปรเจกต์ของตนเอง
มาถึงตรงนี้ ทุกคนอาจคิดว่าภาคเรียนนี้ต้องเหงาแน่ เพราะไม่ค่อยได้เจอเพื่อน ๆ แต่เรายังมีวิชาที่เป็นการเรียนเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจด้านการออกแบบที่ทำให้เราเข้าใจการทำธุรกิจมากขึ้น และสามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคต
และแล้วภาคเรียนสุดท้ายก็มาถึง ภาคเรียนนี้คือภาคเรียนของการทำ Senior Project หรือโปรเจกต์จบ ซึ่งบางคนอาจจะทำต่อจากหัวข้อในภาคเรียนที่แล้วหรือเปลี่ยนหัวข้อใหม่ หลังจากทำ Senior Project เสร็จสิ้นเรียบร้อย จะมีการ Jury หรือการนำเสนอผลงานปริญญานิพนธ์และจัดนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานของเพื่อน ๆ ทุกคนเอาไว้อย่างสวยงาม
และสำหรับใครที่อยากชมผลงานปริญญานิพนธ์ สามารถมาพบกันได้ที่ ID DEGREE SHOW 2024: SEK-SARNG (เสกสร้าง) หรืองานแสดงผลงานปริญญานิพนธ์ของนิสิตชั้นปีที่ 4 ภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีผลงานออกแบบจัดแสดงมากกว่า 40 ผลงาน ภายในงานยังไม่ได้มีแค่การจัดแสดงผลงานเท่านั้น แต่ยังมีกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจอย่าง Designers Talk, ไพ่ออราเคิล, และอื่น ๆ อีกมากมาย
มาพบกันได้ที่อาคาร Siamscape ในวันที่ 22-26 พฤษภาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. เป็นต้นไป
โฆษณา