5 พ.ค. เวลา 11:24 • ข่าว

"สมศักดิ์" ตรวจด่วน รพ.อุตรดิตถ์ถูกพายุถล่มยับ พบหน่วย สธ.เสียหาย 15 แห่ง ดับ 2 ราย

หลังเกิดเหตุพายุฤดูร้อนถล่ม จ.อุตรดิตถ์ เมื่อเย็นวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ภาพรวมเกิดควาเมสียหายเป็นวงกว้าง โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขเองมีความเสียหายหลายแห่ง
ล่าสุดวันที่ 5 พ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ รพ.อุตรดิตถ์ ตรวจเช็กจุดที่ได้รับความเสียหายที่ชั้น 5 และชั้น 6 ซึ่งบางส่วนมีการซ่อมแซมแล้ว อีกหลายส่วนอยู่ระหว่างดำเนินการ
จากนั้นได้ร่วมประชุมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังบรรยายสรุป และหาแนวทางการแก้ปัญหา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมติดตามสถานการณ์ มีการรายงานสถานการณ์พายุฤดูร้อนเมื่อเย็นวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา และภาพรวมความเสียหายของหน่วยบริการสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ดังนี้
1.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) อุตรดิตถ์ บ้านพักสำนักงาน 5 หลังกระเบื้องแตก ต้นไม้ล้มทับ อาคารคลินิกทันตกรรมฝ้าหลุดร่วงลงมา ป้ายติดประกาศหน้า สสจ.ล้ม และกันสาดแฟลตที่พักใน สสจ.หลุดลงมา
2.สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) 2 แห่ง ได้แก่ สสอ.เมือง บ้านพักหลังคากระเบื้องแตกหัก น้ำซึมเข้าตัวบ้าน ต้นไม้โค่นทับรั่วพัง และ สสอ.ตรอน ต้นไม้โค่นทับบ้านพักเจ้าหน้าที่ ทำให้บริเวณหลังคาบ้านด้านบนและด้านล่างเสียหาย
3.โรงพยาบาล 5 แห่ง ได้แก่
- รพ.อุตรดิตถ์ เสียหายรวม 18 จุด ส่วนใหญ่เป็นกระจกแตก ฝ้าชำรุดตกลงมาบางส่วนในหลายอาคาร บางส่วนมีน้ำรั่ว เช่น ห้องตรวจหู ไตเทียมเรื้อรัง
- รพ.ลับแล เกิดความเสียหาย 10 จุด ที่อาคารตึกหอพักผู้ป่วย 4 ชั้น ตึกผู้คลอด ตึกห้องเวชระเบียน อาคารแผนไทยและกายภาพ แฟลตหอพัก จุดปั๊มน้ำทั้งระบบ ระบบจ่ายไฟ โรงจอดรถจากต้นไม้โค่นทับ จุดให้บริการผู้ป่วยทางเดินหายใจและโควิด และอาคารพัสดุกลาง
- รพ.น้ำปาด เต็นท์ชั่วคราวภายใน รพ.เสียหาย 7 หลัง
- รพ.ฟากท่า อาคารจ่ายกลางกระเบื้องหลุด เสาไฟและสายไฟโรงสูบน้ำดิบชำรุด
- รพ.พิชัย ต้นไม้ล้มทับโรงรถบ้านพักเจ้าหน้าที่ รถยนต์ได้รับความเสียหาย
4.รพ.สต. 7 แห่ง ได้แก่ รพ.สต.ม่อนดินแดง วังกะพี้ ป่าเซ่า คุ้งตะเภา นายาง นางพญา และเด่นเหล็ก ส่วนใหญ่เป็นต้นไม้หักโค่นล้มทับในพื้นที่ ทำให้เกิดความเสียหาย หลังคาถูกลมพัดปลิว ทำให้หลังคารั่ว น้ำรั่วซึม เป็นต้น
ส่วนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตข้อมูลวันที่ 4 พ.ค.เวลา 12.00 น. มีทั้งสิ้น 61 ราย ต้องแอดมิด 12 ราย ส่งต่อ 3 ราย กลับบ้านได้ 44 ราย และเสียชีวิต 2 ราย ได้แก่
ชายอายุ 54 ปี เต็นท์และรถเข็นล้มทับ ศีรษะบวมโน ทำ CPR แล้วสุดท้ายเสียชีวิต
ชายอายุ 27 ปี เต็นท์ล้มทับเสียชีวิตที่เกิดเหตุ
ส่วนเจ้าหน้าที่บุคลากรด้านสาธารณสุข มีบาดเจ็บจากเหตุดังกล่าว 7 ราย
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องภัยพิบัติเราไม่สามารถยับยั้งได้ แต่ต้องนำเป็นบทเรียนป้องกัน ออกแบบโครงสร้างในอนาคต เพราะหากเกิดแผ่นดินไหวจะเสียหายมากกว่านี้แน่นอน
วันนี้ต้องการมาให้กำลังใจบุคลากรและประชาชน จะช่วยเหลือดูแลอย่างเต็มที่ ทราบว่าขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทุกคนช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างเต็มที่ รวมถึงผู้ที่ไม่ได้เข้าเวร ก็รีบเดินทางมาช่วยเหลือเช่นกัน ทำให้เห็นถึงจิตวิญญาณของสาธารณสุข
หนึ่งในพยาบาลที่อยู่ในเหตุการณ์ ได้เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ทันได้ตั้งตัว ซึ่งเมื่อได้ยินเสียงดัง เหมือนมีอะไรกระแทก เจ้าหน้าที่พยาบาล จึงกระจายกำลังกันเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยในทันที ทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับบาดเจ็บมาก
ส่วนการซ่อมแซมนั้น นายสมศักดิ์ย้ำว่า ให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพราะหากเกิดเหตุซ้ำจะเสียหายมากยิ่งขึ้น งบประมาณในการซ่อมแซม ปลัด สธ.จะช่วยดูแลอย่างเต็มที่ เสริมความแข็งแรงของกระจก
โฆษณา