5 พ.ค. เวลา 12:30 • ยานยนต์

[ประสบการณ์ใช้งานรถ EV Fisker Ocean ของบริษัทรีวิว Consumer Reports เป็นฝันร้ายอย่างไม่น่าแปลกใจ]

Fisker สตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้ากำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบาก บริษัทที่นำโดย Henrik Fisker ได้เริ่มต้นการส่งมอบรถ Ocean ซึ่งเป็นรถ SUV ประเภทครอสโอเวอร์เมื่อไม่ถึงหนึ่งปีที่แล้ว และก็เป็นที่ชัดเจนว่ารถนั้นยังไม่พร้อมใช้งานจริง ปัจจุบัน Fisker กำลังเสี่ยงกับการล้มละลาย ได้ลดราคาขายรถลงอย่างมาก รวมถึงล้มเหลวในการให้ Nissan เข้ามาเทคโอเวอร์
Consumer Reports ซื้อรถ Fisker Ocean มาทดลองใช้เพื่อรีวิวต้องพบกับประสบการณ์ฝันร้าย เพราะประสบกับปัญหาอย่างไม่จบสิ้น รายการพอดแคสต์ของ Consumer Reports ความยาวหนึ่งชั่วโมงเกี่ยวกับความมหากาพย์การใช้งาน Ocean ถือเป็นเรื่องตลกไวรัลได้เลยทีเดียว
โดยปัญหาได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันแรก รถส่งมาในสภาพสกปรกและมีรอยขีดข่วนโดยขนส่งเอกชนซึ่งใช้รถเทรลเลอร์ขนาดเล็กและไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับตัวรถรุ่น Ocean
ต่อมาทีมงาน Consumer Reports ได้พยายามเปิดกระโปรงรถ Ocean ด้วยการถอดสลัก!! เนื่องจากไม่มีกลไกการเปิดฝากระโปรงแบบใช้ปุ่มหรือคันโยกง่ายๆแบบรถแบรนด์อื่น (ทาง Fisker ออกแบบมาให้ช่างเช็ครถจากใต้ท้องเท่านั้น?!) และเมื่อดูจากแบตเตอรี่ 12 โวลต์ คาดว่ารถ Ocean คันนี้ได้ถูกจอดทิ้งไว้นานประมาณหกเดือนก่อนส่งมอบและแบตเตอรี่เดิมเสื่อมไปแล้ว เนื่องจากยี่ห้อแบตเตอรี่ไม่เหมือนกับรถคันอื่นๆที่บริษัทเคยส่งมอบให้ลูกค้ารายก่อนๆ
วันต่อมา รถแสดงข้อความเตือนเบรกขัดข้องบนหน้าปัด และเมื่อทาง Consumer Reports เริ่มต้นการทดสอบจริงจัง พวกเขาพบว่าระบบช่วยขับขี่ไม่สามารถปิดการทำงานได้ และรถไถลซ้ายอย่างแรงที่สนามทดสอบ และหนักเข้าไปอีกคือ ระบบช่วยขับขี่แทบจะไม่ทำงานเลยระหว่างขับขี่บนถนนจริงโดยเฉพาะเวลาฝนตก แถมระบบเตือนจุดบอด (blind spot) มักทำงานผิดพลาดโดยส่งเสียงเตือนแม้จะไม่มีรถยนต์คันอื่นอยู่รอบข้าง
และยังมีเรื่องอื่นๆอีกมากมาย ตั้งแต่ประสบการณ์การบริการลูกค้าที่ย่ำแย่ไปจนถึงปัญหาซอฟต์แวร์ และด้วยอนาคตของ Fisker ที่ไม่มั่นคงเท่าไหร่นักในตอนนี้ ก็ยิ่งดูเหมือนว่าจะยากมากขึ้นเรื่อยๆที่ปัญหาทั้งหมดจะได้รับการแก้ไข
cr. Motor1
โฆษณา