6 พ.ค. เวลา 00:15 • ข่าว

สรุป #โน้สอุดม

เมื่อเดี่ยวสเปเชียลของโน้สกลายเป็นดราม่า
เพราะพูดประเด็นซอฟต์พาวเวอร์และความพอเพียง
เริ่มเรื่อง
1. ที่มาที่ไปของเรื่องราวทั้งหมดเริ่มมาจากเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Netflix นำ เดี่ยวของคุณโน้สมาลงในแพล็ตฟอร์มของตัวเอง โดยเดี่ยวในครั้งนี้มีชื่อว่า "เดี่ยวสเปเชียลซุปเปอร์ซอร์ตพาวเวอร์"
1
2. ทุกอย่างก็ดำเนินเรื่อยมาและไม่ได้มีดราม่าใด ๆ จนกระทั่ง Netflix ได้ตัดคลิปบางส่วนในเดี่ยวมาโพสต์ในเพจเฟชบุ๊คของตนเพื่อโปรโมทให้คนเข้ามาดู และหลังจากนี้ดราม่าก็ก่อตัวทันที
1
3. ดราม่ามีทั้งหมด 3 ประเด็นหลักคือ ความต่างของเจเนอเรชั่น ความพอเพียง และซอฟต์พาวเวอร์
ประเด็นแรก : ความต่างของเจเนอเรชั่น
2
4. ในประเด็นนี้คุณโน้สได้พูดทำนองว่า ตนไม่มีอะไรจะฝากฝังถึงเด็กรุ่นใหม่ เพราะคนรุ่นตนนั้นตกรุ่นแล้วเหมือนกับยาที่หมดอายุไปแล้ว เด็กสมัยนี้เก่งกว่าตนเยอะมาก ๆ
3
5. นอกจากนั้นคุณโน้สยังพูดอีกว่า สิ่งที่ผู้ใหญ่ควรทำคืออยู่เงียบ ๆ ทำตัวน่ารัก ๆ ให้เด็กยังไหว้ก็พอ เพราะอะไรที่คนรุ่นเก่าห้าม เช่น อย่าไปเต้นกินรำกินนะ อย่าแก่แดดแต่งหน้านะ อย่าไปวาดการ์ตูนเดี๋ยวไส้แห้ง เด็กรุ่นนี้ทำสำเร็จหมดและสำเร็จมากกว่าคนรุ่นเก่าที่ห้าม ๆ อีกด้วย
15
6. ในประเด็นนี้ชาวเน็ตส่วนใหญ่ค่อนข้างแสดงความเห็นไปในทางเดียวกันว่าสิ่งที่คุณโน้สพูดนั่นคือเรื่องจริงที่หลายคนพบเจอ แต่ในขณะเดียวกันก็มีชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยแย้งว่า ที่คนรุ่นเก่าเตือนก็เพราะหวังดี พวกเขาไม่มีเจตนาร้ายอะไรเลย
8
ประเด็นที่สอง : ความพอเพียง
7. ในประเด็นนี้คุณโน้สพูดทำนองว่ามีช่วงหนึ่งตนอยากอยู่กับธรรมชาติ ตนจึงไปซื้อที่ดินติดแม่น้ำที่ จ.กาญจนบุรี แต่การไปอยู่ครั้งนี้ทำให้ตนรู้ว่ามันไม่ใช่ตัวตนของตนเองเลย
1
8. สาเหตุที่ตัดสินใจไปอยู่แบบนี้เป็นเพราะอยากทำตามเหล่าอินฟลูฯ ที่ใช้ชีวิตกับธรรมชาติ ปลูกผัก ปลูกข้าวกินเอง แต่ตอนนี้ตนรู้แล้วว่าพวกอินฟลูฯ เหล่านั้นแค่ทำเป็นคอนเทนต์ เพราะความจริงแล้วคนที่ทำทุกอย่างก็คือชาวนาที่ถูกจ้างมา
3
9. ดังนั้นคุณโน้สจึงบอกกับตัวเองว่า หลังจากที่ตนลองใช้ชีวิตแบบพอเพียงดูแล้ว ตนก็รู้เลยว่ามันไม่ใช่แนวของตนเลย เพราะตนเป็นคนไม่รู้จักพอ
10. จากนั้นดราม่าก็ก่อตัวขึ้นเพราะคนกลุ่มหนึ่งรู้สึกไม่พอใจที่คุณโน้สเอาคำว่าพอเพียงมาพูดเป็นเรื่องตลกจนทำให้หลายคนเข้าใจคำว่าพอเพียงผิดไป นอกจากนั้นยังมีหลายคนในกลุ่มนี้โยงไปถึงขั้นว่าคุณโน้สไม่เคารพหลักคำสอนของความหมายของคำว่าพอเพียงเลยทีเดียว
12
11. ชาวเน็ตอีกฝั่งที่ไม่เห็นด้วยกับดราม่าได้แย้งว่า ไม่มีประโยคไหนที่คุณโน้สวิจารณ์หรือโจมตีคำว่าพอเพียงเลย เขาเพียงแต่พูดถึงความรู้สึกของตนเองก็เท่านั้น พร้อมย้อนไปยังกลุ่มคนที่ดราม่าว่า อย่าเปราะบางถึงขั้นนี้เลย
15
ประเด็นที่สาม : ซอฟต์พาวเวอร์
12. ในประเด็นนี้เป็นการพูดเรื่องสถานบันเทิงที่ควรจะซอฟต์พาวเวอร์ของไทย สถานบันเทิงที่ว่าคือโชว์ความสามารถพิเศษด้วยอวัยวะเพศที่เปิดอยู่ตามภูเก็ตหรือพัทยา
13. แต่ประเด็นที่ชาวเน็ตจำนวนหนึ่งไม่พอใจคือช่วงที่คุณโน้สพูดพาดพิงถึงคำพูดของคุณอุ๊งอิ๊ง ลูกสาวของคุณทักษิณ ผู้มีตำแหน่งเป็นรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
5
14. คำพูดของคุณโน้สคือ "เปิดสวิตซ์ททท. เปิดสวิตซ์กกน. คนไทยมีกินมีใช้ แล้วเลิกตอแหลไปพร้อม ๆ กันค่าาาาา"
12
15. ชาวเน็ตกลุ่มที่ไม่พอใจมองว่าเจตนาของคุณโน้สคือการตั้งใจแซะคุณอุ๊งอิ๊ง เพราะตอนนี้คุณอุ๊งอิ๊งนั่งรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ แถมวลีปิดสวิตซ์ก็เปิดวลีของคุณอุ๊งอิ๊งอีกด้วย
5
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
1
ส่วนใครคิดเห็นอย่างไรก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
อ้างอิง
X #โน้สอุดม
Netflix : เดี่ยวสเปเชียลซุปเปอร์ซอร์ตพาวเวอร์
โฆษณา