6 พ.ค. เวลา 03:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

🌡☀️ การวิเคราะห์ของ NASA ยืนยันปี 2023 เป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

จากรายงานอุณหภูมิทั่วโลกของ NASA และ NOAA (National Oceanic and Atmospheric Administration) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2024 ยืนยันสิ่งที่ผู้คนหลายพันล้านทั่วโลกต้องเผชิญกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ "Global Warming" จากข้อมูลพบว่า เดือนกรกฎาคม ปี 2023 เป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ โดยรวมแล้วโลกมีอุณหภูมิอุ่นขึ้นในปี 2023 ประมาณ 1.4°C เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นช่วงที่การเก็บบันทึกสมัยใหม่เริ่มต้นขึ้น
✅️ Gavin Schmidt ผู้อำนวยการของ GISS (Goddard Institute for Space Studies) กล่าวว่า "ภาวะโลกร้อนที่เราได้รับนั้นไม่ใช่สิ่งที่เราเคยเห็นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ สาเหตุหลักมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล และเราเห็นผลกระทบจากคลื่นความร้อน ฝนตกหนัก และน้ำท่วมชายฝั่ง”
✅️ แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าแนวโน้มภาวะโลกร้อนในระยะยาวนั้นขับเคลื่อนโดยกิจกรรมของมนุษย์ แต่พวกเขายังคงตรวจสอบปรากฏการณ์อื่นๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทุกปีหรือหลายปี เช่น เอลนีโญ (El Niño) มลพิษที่เป็นละอองลอย (aerosols) และการปะทุของภูเขาไฟ
✅️ ดังนั้น NASA ได้รวบรวมบันทึกอุณหภูมิโดยใช้ข้อมูลอุณหภูมิอากาศพื้นผิวที่รวบรวมจากสถานีอุตุนิยมวิทยานับหมื่นแห่ง ตลอดจนข้อมูลอุณหภูมิพื้นผิวน้ำทะเลที่ได้รับจากเครื่องมือบนเรือและทุ่นลอยน้ำ ข้อมูลนี้ได้รับการวิเคราะห์โดยใช้วิธีการที่คำนึงถึงระยะห่างที่แตกต่างกันของสถานีอุณหภูมิทั่วโลก และผลกระทบจากความร้อนในเมืองที่อาจบิดเบือนการคำนวณ
✅️ การวิเคราะห์โดย NOAA และ Hadley Centre (ส่วนหนึ่งของสำนักงานอุตุนิยมวิทยา สหราชอาณาจักร) สรุปว่าอุณหภูมิพื้นผิวโลกในปี 2023 สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บบันทึกข้อมูลแบบสมัยใหม่ นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ใช้ข้อมูลอุณหภูมิชุดเดียวกันในการวิเคราะห์ แต่ใช้วิธีการวิเคราะห์ที่แตกต่างกัน แม้ว่าการจัดอันดับอาจแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างบันทึกต่างๆ แต่ก็มีข้อตกลงร่วมกันและแสดงให้เห็นถึงภาวะโลกร้อนในระยะยาวที่ยังคงดำเนินต่อไปในทศวรรษที่ผ่านมา
✅️ หน่วยงานบริหาร Biden-Harris ซึ่งรวมถึง NASA และพันธมิตรของรัฐบาลกลางหลายแห่งได้เปิดตัวศูนย์ก๊าซเรือนกระจกของสหรัฐอเมริกา (U.S. Greenhouse Gas Center) เพื่อเผยเเพร่ข้อมูลสภาพภูมิอากาศที่สำคัญแก่ผู้มีอำนาจตัดสินใจรวมถึงประชาชนทั่วไป ศูนย์ดังกล่าวนี้สนับสนุนการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐอเมริกา รวมถึงองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรและภาคเอกชน เพื่อแบ่งปันข้อมูลและทรัพยากรทางอากาศ ภาคพื้นดิน และอวกาศในรูปแบบออนไลน์ที่พร้อมใช้งาน
✅️ ชุดข้อมูลอุณหภูมิพื้นผิวโลกทั้งหมดของ NASA จนถึงปี 2023 รวมถึงรายละเอียดพร้อมระเบียบวิธีที่นักวิทยาศาสตร์ของ NASA ดำเนินการวิเคราะห์ ได้มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะจากหน่วยงาน GISS ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการของ NASA ห้องปฏิบัติการดังกล่าวอยู่ในเครือของ Earth Institute ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และคณะวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ในนิวยอร์ก
🚩 แหล่งที่มาของข้อมูล: #NASA
ติดตามข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
Facebook: Net Zero Techup
#NetZeroTechup #GlobalWarming #ClimateChange #NetZero #GlobalBoiling
โฆษณา