Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
MarketThink
ยืนยันแล้ว
•
ติดตาม
6 พ.ค. เวลา 08:11 • การตลาด
สรุป 6 คำศัพท์ ตัวชี้วัดทางการตลาด ในจักรวาล Online Marketing
1.Click-Through Rate (CTR) = จำนวนคนที่เห็นคอนเทนต์/โฆษณา/เว็บไซต์ มีอัตราการคลิกเข้ามาดู มากแค่ไหน
วิธีคำนวณ CTR = (จำนวนครั้งที่คลิก / จำนวนที่แสดงผล) x 100
ตัวอย่างเช่น โฆษณาเราแสดงผลบนหน้าเสิร์ช Google 100 ครั้ง มีคนกดอ่าน กดดู 3 ครั้ง
แบบนี้ CTR = 3%
2.Cost per Click (CPC) = เราใช้เงินมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้คนคลิกเข้ามาชมโฆษณาหรือลิงก์ ในแต่ละครั้ง
วิธีคำนวณ CPC = ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา / จำนวนคลิก
ตัวอย่างเช่น เราจ่ายเงินยิงโฆษณาในเฟซบุ๊ก 10,000 บาท มีคนคลิกอ่านทั้งหมด 3,000 ครั้ง
หมายความความว่า เราใช้เงิน 10,000/3,000 = 3.33 บาท เพื่อให้คนกดอ่านโฆษณา 1 ครั้ง
3.Customer Acquisition Cost (CAC) = ต้นทุนเฉลี่ยในการหาหรือได้มาซึ่งลูกค้าใหม่ต่อคน โดยไม่นับรวมลูกค้าเก่า
วิธีคำนวณ
CAC = (ค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและการขาย / จำนวนลูกค้าใหม่ที่ได้มา)
ตัวอย่างเช่น เราใช้เงินทำแคมเปญสินค้าหนึ่งทั้งหมด 100,000 บาท ได้ลูกค้าใหม่เพิ่มมา 1,000 คน
เท่ากับว่า เพื่อให้ได้ลูกค้าใหม่ 1 คน เราต้องจ่ายเงิน 100,000/1,000 = 100 บาท
4.Customer Lifetime Value (CLV) = มูลค่าหรือรายได้ที่ลูกค้าแต่ละคนสร้างให้กับแบรนด์ ในตลอดช่วงเวลาที่พวกเขาเป็นลูกค้าอยู่
CLV = จำนวนเงินเฉลี่ยที่ลูกค้าแต่ละคนใช้จ่ายกับแบรนด์ต่อปี x ระยะเวลาเฉลี่ย (ปี) ที่ลูกค้าอยู่กับแบรนด์
ตัวอย่างเช่น ลูกค้าของแบรนด์เราใช้จ่ายเฉลี่ย 200 บาทต่อคน และอยู่กับแบรนด์เราเฉลี่ย 2.5 ปี
เพราะฉะนั้น Customer Lifetime Value จึงเท่ากับ 200 x 2.5 = 500 บาท
ทีนี้จะมีข้อสังเกตว่า เอา CAC กับ CLV มาเทียบกัน จะบอกได้ว่า งบการตลาดที่เราใช้ คุ้มค่าไหม ?
เช่นจากเคสนี้ เราจ่ายเงิน 100 บาท เพื่อให้ได้ลูกค้า 1 คน (CAC)
โดยที่ลูกค้า 1 คน ทำมูลค่าทำรายได้ให้เรา 500 บาท (CLV)
เทียบกันเป็นอัตราส่วน 1 : 5
โดยอัตราส่วน CAC : CLV ที่ดี ควรมากกว่า 1 : 3 และมีตัวเลขในอุดมคติอยู่ที่ 1 : 5
5.Conversation Rate = คนที่คลิกเข้าไปดูโฆษณาหรือคอนเทนต์ของแบรนด์ มีคนที่ Action เช่น กดสั่งซื้อ, สมัครสมาชิก, ดาวน์โหลดแอป คิดเป็นสัดส่วน กี่เปอร์เซ็นต์
วิธีคำนวณ
Conversion Rate = (จำนวน Action / จำนวนคนที่คลิกเข้ามาชม) x 100
ตัวอย่างเช่น มีคนคลิกดูโฆษณาเรา 10,000 คน โดยในจำนวนนั้นมีคนกดซื้อสินค้าจากลิงก์ในโฆษณา 500 คน
แสดงว่า Conversion Rate = 5%
โดยที่ Conversion Rate ยิ่งมากเท่าไร ก็ยิ่งดี
6.Bounce Rate = อัตราส่วนของการเข้าชมเว็บไซต์ และออกทันที โดยไม่มีส่วนร่วมใด ๆ หรือไม่กดเข้าไปชมหน้าอื่น
วิธีคำนวณ
Bounce Rate = (จำนวนการเข้าชมเว็บไซต์แล้วกระโดดออกทันที / จำนวนการเข้าชมหน้าเว็บไซต์ทั้งหมด) x 100
ตัวอย่างเช่น มีคนกดเข้าเว็บไซต์เรา 10,000 ครั้งต่อวัน และไม่มีใครเลยที่เข้ามาแล้ว ไม่กดทำอย่างอื่นในเว็บไซต์เรา
แบบนี้ Bounce Rate ของเว็บไซต์เราจะ = 0%
ซึ่ง Bounce Rate ยิ่งน้อยเท่าไร ก็ยิ่งดี
และยิ่ง Bounce Rate = 0% ก็คือเรตที่ดีที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้..
ธุรกิจ
การตลาด
17 บันทึก
18
7
17
18
7
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2024 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย