7 พ.ค. เวลา 13:02 • ดนตรี เพลง
Centerpoint Entertainment เซ็นเตอร์พ้อยท์ สตูดิโอ

NIKY Warinrat: เพชรเม็ดงามที่ต้องจารึก

- น้องคนเล็กของรุ่น เป็นดอกไม้ต้นเล็กแต่แซ่บ ทรงพลัง จัดจ้าน จำได้ว่าติดตามรุ่น 2 ได้ไม่นาน ก็มีเพื่อนมาสะกิดว่า “แก ลองตาม ลองเขียนถึงนิกี้ดูสิ น้องเก่งมากนะ!” พอได้ลองเข้าไปดูไลฟ์ ดูโชว์ร้องเต้นแล้วก็แอบทึ่งกว่าและแปลกใจ ทำไมเด็กเก่ง สวย ดูเป็นผู้ใหญ่กว่าวัยขนาดนี้ถึงยังไม่ได้โอกาสที่เหมาะสม? ทั้งการติดเซ็มเพลงรองมากกว่าหลัก ไม่ได้เจิดจรัสอยู่แถวหน้าเท่าไหร่ จนมาคิดว่านี่อาจไม่ใช่ทางที่ตรงกับเธอ ด้วยเทสของตลาด 48 ที่มักถูกจริตกับสไตล์ไอดอลลุ นิฮงจิน นิฮงไจมากกว่า?
- ทว่านิกี้ก็ยังคงยืนหยัด ชัดในตัวตนและคาแรกเตอร์ตัวเองมาตลอด ก้มหน้าก้มตาฝึกหนัก พุ่งรับกับโอกาสไม่ว่าเล็กใหญ่ก็จะทำให้จึ้งตรึงใจคนดูที่สุด ระเบิดฟอร์มฉ่ำๆ ทำถึง กระหน่ำทั้งไลน์เต้นอันดุดัน แข็งแกร่ง แซ่บไม่หยุด ดูทีไรก็แทบหยุดทุกอย่างเหมือนวิญญาณโดนสะกด ค่อยๆ จุดไฟให้ตัวเองโดดเด่น
เริ่มได้รับโอกาสมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมี “LYRA” เป็นโบว์ลิ่งพินแรกที่กระทุ้งประตูอีกหลายบานให้เปิดออก เป็น 1 ใน Main Dance และก้าวขึ้นมาเป็น Main Rap ใน “QRRA” แรปทีไรก็ลุกเป็นไฟ ใส่จริตก้านความเป็นสาวอินเตอร์ฯ เข้าไปไม่ยั้ง ทำให้เพลงดูมีพลังเร่าร้อนขึ้นไปอีกหลายระดับ
- เรื่องการร้องเพลงที่เจ้าตัวเคยไม่มั่นใจ ก็ค่อยๆ ฝึกฝนจนดีขึ้นมาเรื่อยๆ มีผลงานชัดเป็นที่ประจักษ์ขึ้น หากใครยังจำกันได้ ตั้งแต่การได้รับเลือกให้ติดยูนิต “Mata Anata no Koto wo Kangaeteta” เคียงข้างพี่ๆ Main Vocal ของวงได้อย่างภาคภูมิ ตามด้วย “Only Today (Acapella Ver.)” ที่ได้รับการจดจำในฐานะเมมสายร้องมากขึ้น เป็นอีกจุดที่หากได้โอกาสก็ทำได้ดีไม่หยอก พอฟังเธอร้องมากขึ้น ก็จะพบว่าเสียงหวานมีไดนามิคดีมาก ยิ่งการเป็นหนึ่งในพี่ใหญ่ของ QRRA ก็ยิ่งทำให้เธอดูเฉิดฉายยิ่งกว่า
ทั้งร้อง เต้น เป็น MC ตั้งแต่งานเปิดตัว CGM48 จนทุกวันนี้จะไลฟ์ตู้ปลาหรือไลฟ์รวม QRRA ก็พูดคล่องสบาย มีลูกเล่น หยอกล้อ ส่งมุขได้โบ๊ะบ๊ะ แก้สถานการณ์เฉพาะหน้าได้ เวลาไลฟ์ใน iAM ก็จะเป็นฟีลเพื่อนสาว เม้ามอย ฉันแก คุยเล่นกับแฟนคลับแบบกันเอง หลายครั้งก็แสดงทัศนคติความเป็นผู้ใหญ่หลายมุม
อย่างแฟนคลับมาปรึกษาเรื่องรักทีก็จะสวมบทเป็นพี่อ้อยพี่ฉอดเบาๆ ตอบละเอียดจริงจัง โดนใจทั้งในแอปและใน IG Story นอกจากนี้ยังเป็นคนที่แม่นไวยกรณ์ภาษาไทย เท่าที่จำได้เวลาใครพูดคำผิดมา เธอจะช่วยพูดแก้กลับไป ถึงจะเป็นสาวลูกครึ่ง แต่ภาษาไทยก็เป๊ะและใส่ใจมาก ทุกอย่างคือเริ่มแสดงให้เห็นความครบเครื่องขึ้นเรื่อยๆ
- “ตัวแม่ผู้อยู่เบื้องหลัง” ตามวงมาเพลินๆ จนกระทั่งรู้ตัวอีกที นิกี้ได้พาตัวเองเป็น 1 ในทีมงานหลังบ้าน คอยซัพพอร์ต และเป็นส่วนสำคัญในผลงานความสำเร็จมากมาย ตั้งแต่การเป็น Acting Coach หลังกล้องใน MV เพลง Dare no Koto wo Ichiban Aishiteru? – ที่หนึ่งตรงนั้น เป็นฉันได้ไหม? และเพลง “Kurumi to Dialogue – แล้ว…ต้องทำยังไงล่ะ?”
การเป็นคนแต่งท่อปแรป Cover เพลง “รักรักรัก” ที่ QRRA หยิบมาจากพี่ๆ Triumphs Kingdoms นับเป็นการเติม Vibe ที่แปลกใหม่ให้เพลงยุคเก่ามีความร่วมสมัยมากขึ้น โดยเธอใช้เวลาแต่งเพียงครึ่ง ชม. จากที่แต่งเล่นๆ แต่ด้วยความเป็นคนดนตรีที่มองหาและมองเห็นพื้นที่ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้งานเพลงเสมอ + คณะครูอยากได้ท่อนแรปพอดี เธอก็ทำมันออกมาอย่างเต็มที่ กลมกล่อม ละมุนมาก
หรืออย่างในทีม BIII ช่วงที่กัปตันและรองกัปตันอย่าง “ฮูพ-มิโอริ” กำลังทำงานหนัก แล้วสมาชิกในทีมยังไม่ค่อยรู้ท่อนของตัวเอง นิกี้เลยอาสาใช้เวลาตอนกลางคืน ว่างๆ นั่งทำไฟล์จัดระเบียบมาให้ว่าใครอยู่ท่อนไหนทั้ง 16 เพลง ตั้งแต่เพลงแรกจนเพลงสุดท้าย ก่อนจะส่งเข้าไลน์กลุ่ม และบอกฮูพแจ้งทุกคนด้วยน้า งานนี้ทำเอากัปตันถึงกับบอกว่า “โคตรซึ้ง!” ในวันที่พวกกัปตันทั้งคู่ท้อกันมากๆ หันไปไหนก็เห็นกันแค่ 2 คน ก็ยังมีนิกี้คอยซัพพอร์ต รู้และเข้าใจ แม้จะไม่ได้เอ่ยปากขอด้วยซ้ำ
อีกอย่างคือนิกี้เป็นคนทำงานสุด! ชนิดที่ครูเต้นยังเคยบอกว่าเป็นคนที่เช็กทุกอย่างละเอียดมาก เวลาเขียน Blocking ถ้ามีอะไรหายไปจะทักทันที เป็นมืออาชีพที่ดีมากๆ หนูแบบโคตรนับถือ ทำงานไว รู้ว่าอะไรควรไม่ควร มีความสุขมากๆ ที่ได้ทำงานด้วยกัน ถ้าวันหนึ่งนิกี้เป็นศิลปินเต็มตัว ก็จะซัพพอร์ตไปตลอดเลย แม่ยังชมว่าสวยมากๆๆ
ฮูพ กัปตันทีม BIII และกัปตันวง
และล่าสุดในคอนรุ่น 2 กับการเป็นทีมงานเบื้องหลัง คอยทำงานกับ “พี่แพนด้า-พี่นาย” ช่วยกันวางเซ็ตลิสต์ คิด เขียน วางรูปแบบโชว์ออกมาให้ลงและสมูธตัวที่สุด ซึ่งงานนี้เธอมีส่วนร่วมเยอะมากๆ ทั้งความทุ่มเทเขียน Blocking กว่า 24 เพลง ลงทุนนอนตี 5 – 6 โมงเช้าเพื่อให้เสร็จทันซ้อม บางเพลงก็ดีไซน์ร่วมกับครูเต้น
และเมื่อถึงเวลาโชว์ก็เร่าร้อนแซ่บสะเด่า ขึ้นมาโชว์สเต็ปเท้ากระหน่ำไปถึงใจ โดยเฉพาะในยูนิต “ดีอะ (D.AAA)” และ “Must be Now”
ส่วนช่วง MC ต่างๆ เราก็ได้เห็นเธอได้รับความไว้วางใจให้พูดในหลายช่วงด้วยกัน ซึ่งก็ทำได้ไหลลื่น พูดจาฉาดฉาน มั่นใจ มีจังหวะจะโคนเว้นวรรคดี เติบโตจากน้องเล็กที่อยู่แถวหลัง มาเฉิดฉายอยู่แถวหน้าเคียงข้างทุกคนได้อย่างน่าภูมิใจจริงๆ
- เป็นคน “ลึกซึ้ง” กว่าที่ใครคิด ทั้งการร้อยเรียงเรื่องราวให้เข้ากับงานต่างๆ อย่างคอนรุ่น 2 ก็ผ่านกระบวนการคิดมาหลายมิติ อย่างการคัดสรรเพลงปิดคอนที่เลือกมาทั้ง “Enjoy Your Life – AKB48” และอีก 2 เพลงที่เป็นทางเลือก เพราะอยากสื่อความหมายว่า การยุติบทบาท BNK48 จะไม่ใช่การอำลาที่เศร้าใจหายซะทีเดียว
เมื่อพวกเธอกำลังจะออกเดินทางสนุกสดใสผลิบานในฤดูใหม่ครั้งต่อไป เสียดายที่ทางญี่ปุ่นไม่อนุมัติ เลยได้เป็นเพลง “Aozora” จากเธียเตอร์ไปแทน ทั้งการหยิบ “Party” มาโชว์ในโอกาสพิเศษนี้ก็เพื่อจะบอกว่า แม้เพลงจะสดใสสนุกสนานยังไง “แต่ทุกปาร์ตี้ก็ย่อมมีวันเลิกรา” หรือแม้แต่การตั้งชื่อ บช ใน X ว่า “You Know I Never = YNIN >> NIKY” (ยอมใจคนถอดรหัสด้วยฮะ)
ว่าแล้วก็อยากชวนมาตีความประโยค “I’m a Single-Use Product” จาก @chailaewting (ใช้แล้วทิ้ง) IG กล้องฟิล์มของเธอกันสักหน่อย แน่นอนถ้าแปลตรงตัวถึงคอนเซปต์ของ บช. นี้คือธรรมชาติของกล้องที่ใช้ฟิล์มเสร็จก็ทิ้ง จบไปเป็นม้วนๆ อย่างที่บอกใน X ว่า
“ใช้กล้องใช้แล้วทิ้งทั้งหมดเลยยย เพราะชอบ mood ที่มัน imperfect ของ single-use camera มาก ฝากโด้ยยย”
นิกี้
แต่ถ้านำบริบทนี้มาใช้กับคนล่ะ? ซึ่งอาจแปลได้ว่านิกี้มองตัวเองเป็นคนที่พร้อมจะเรียนรู้และปรับตัวตลอดเวลา คือมีการ “Learn & Relearn (ใช้)” เรียนรู้และศึกษาใหม่ตลอดเวลา พร้อมทั้ง “Unlearn (ทิ้ง)” เรื่องที่ไม่ได้อัปเดตแล้ว เพื่อเคลียร์พื้นที่ว่างให้ได้เปิดรับกับสิ่งใหม่ๆ แทน
ส่วนประโยคต่อมาใน Bio ที่ระบุว่า “embrace each moment, for once it's gone: โอบรับทุกๆ โมเม้นต์ทุกช่วงเวลาเอาไว้ ในวันที่มันผ่านไปแล้ว” ตรงนี้ตีความได้หลายทาง แต่ในบริบทที่เพิ่งผ่านมา น่าจะหมายถึงเธอที่อยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านของชีวิตจากไอดอล 48 Group สู่การเป็นศิลปินเต็มตัว ในวันที่ไม่มีนามสกุลเดิมต่อท้าย การรับทุกโมเม้นต์จึงเป็นการโอบกอดความทรงจำตลอด 6 ปีที่ผ่านมาไว้ แม้มันจะเพิ่งผ่านไป ก็ยังคงตราตรึงสดใส เป็นพลังบวกให้ไปต่อได้เสมอ
- ทางผมเพิ่งมีโอกาสได้ไปจับมือนิกี้ครั้งแรกและครั้งเดียว ในงานสุดท้ายของรุ่น 2 ความประทับใจที่ได้พบคือเด็กสาวลูกครึ่งตากลม ผมยาว เปล่งปลั่ง ส่องประกายด้วยกลิเตอร์ กลิใจที่ประดับบนหน้า ส่องสว่างมากแม่ ระหว่างคุยก็ตั้งใจฟังมากๆ ทุกคำที่บอกไป ก่อนจะตอบกลับมาว่าขอบคุณนะค้าที่มาส่งกัน ขอบคุณมากๆ เช่นกันสำหรับทุกอย่างที่ทำเพื่อวง และคอยเป็นพลังบวกให้แฟนคลับอย่างพวกเราตลอดมา เธอคนนี้คืออีกหนึ่งเพชรเม็ดงามแห่งรุ่น 2 จริงๆ
ขอบคุณเพื่อนคนนั้นที่แนะนำ
ดีใจมากเลยที่เธอรู้จักเพจเล็กๆ เพจนี้
และหวังว่าจะมีโอกาสได้ร่วมงานกัน
ในสักวันนะครับนิกี้
ตอนนี้เอาใจช่วยและรอติดตาม QRRA
เต็มที่กับช่วงเวลาที่เหลือในปีนี้นะ
พุ่งไปให้ถึงความแมสเลย!
ด้านงานส่วนตัวก็ขอให้
ประสบความสำเร็จขึ้นอีกขั้น
ให้ลูกค้าเจ้าแรกที่เข้ามานั้น
เป็นหมุดหมายสำคัญของชีวิต
มีติดต่องานเข้ามาต่อเนื่อง
จนเป็นหนึ่งใน Top of Minds ของตลาด
“ดอกไม้เล็กๆ ในวันนั้น ได้ผลิบาน เติบโต
แข็งแกร่งในแบบของตัวเองแล้วในวันนี้,,,”
ขอบคุณภาพจาก: BNK48 และ IG: youknowinever_
โฆษณา