9 พ.ค. เวลา 01:30 • ธุรกิจ

อยากมีบัตรเครดิตสักใบ 💳 ควรรู้อะไรบ้าง

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวการรวมกิจการระหว่างผู้ให้บริการบัตรเครดิต CITI มาอยู่ภายใต้แบรนด์เดียวกันคือ UOB อย่างเป็นทางการ โดยสิ่งที่ตามมา คือ เสียงก่นด่ากันหนาหูถึงความไม่สะดวกสบายจากการใช้บริการที่เกิดขึ้น แล้วถ้าตอนนี้เรากำลังพิจารณาเพื่อสมัครบัตรเครดิตใบแรกล่ะ เราควรพิจารณาเรื่องอะไรบ้าง วันนี้ THEE PLANS 🦌 รวบรวมมาฝากกันครับ
1️⃣ เราต้องมีคุณสมบัติอย่างไร : โดยธนาคารจะพิจารณาจากรายได้ขั้นต่ำ อายุ อาชีพ และประวัติจากเครดิตบูโร (ถ้ามี) เพื่อประเมินความสามารถในการชำระหนี้
2️⃣ แล้วเราจะวงเงินเท่าไหร่ : วงเงินที่ได้รับอนุมัติจะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติผู้สมัครบัตรเครดิต โดยเฉพาะเรื่องฐานรายได้ แต่ทั้งนี้ เราควรเลือกวงเงินที่เหมาะสมกับความสามารถในการชำระคืนได้เพื่อจำกัดยอดการใช้จ่าย
3️⃣ มีอัตราดอกเบี้ยมั้ย : มีครับ หากเราเลือกชำระคืนแค่ขั้นต่ำหรือมียอดค้างชำระ จะมีดอกเบี้ยเรียกเก็บในอัตราค่อนข้างสูง ฉะนั้นเป็นไปได้ ควรมีวินัยในการใช้บัตรเครดิต และชำระคืนเต็มจำนวนทุกเดือน
4️⃣ แล้วค่าธรรมเนียมต่างๆ ล่ะ : ก่อนสมัคร ควรศึกษารายละเอียดค่าธรรมเนียมแรกเข้า รายปี ค่าเบิกถอนเงินสด ค่าทวงถามหนี้ เพื่อเลือกบัตรที่เหมาะกับการใช้งาน บางใบฟรีตลอดชีพ บางใบเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหากว่าเราใช้จ่ายตามยอดไม่ถึง ซึ่งอาจทำให้ต้องเสียเวลาติดต่อทางศูนย์บัตรฯ เพื่อขอยกเว้นค่าธรรมเนียมแต่ละปี
5️⃣ ได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง : บัตรเครดิตมีสิทธิประโยชน์แตกต่างหลากหลายกันไป เช่น ส่วนลดร้านค้า คะแนนสะสม เงินคืนตามยอดการใช้จ่าย การแบ่งจ่ายยอดชำระ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่ได้จากบัตรฯ บริการเลานจ์สนามบินและรถลีมูซีน ไปจนถึงสิทธิเดือนเกิดหรือการใช้บริการฟิตเนส เลือกที่ใช่ตามไลฟ์สไตล์ของคุณเอง
6️⃣ เงื่อนไขการใช้งาน : ทันทีที่มีบัตรเครดิตสักใบ ควรอ่านและทำความเข้าใจเงื่อนไขและข้อกำหนดของบัตรเครดิตให้ละเอียด เพื่อใช้บัตรอย่างมีวินัยและหลีกเลี่ยงปัญหาทางการเงินในระยะยาวที่จะตามมา
7️⃣ ชื่อเสียงผู้ให้บริการสำคัญมั้ย : เชื่อว่าแต่ละสถาบันที่สามารถออกสินเชื่อบัตรเครดิตมาให้บริการได้ ต้องมีความแข็งแรงมั่นคงในระดับนึงแล้วครับ แต่ก็อาจเลือกสมัครบัตรจากธนาคารหรือสถาบันการเงินที่เรามั่นใจและใช้บริการเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อความสะดวกในการติดต่อและได้รับบริการที่ดี
ทราบหรือไม่ ❓ บัตรเครดิตถือเป็นหนี้สินเชื่อประเภทบริโภคครับ ทันทีที่เราใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เท่ากับว่าเรากำลังกู้เงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ออกบัตรนั้นมาจับจ่ายใช้สอยก่อน สิ่งที่ตามมา คือ เรามีภาระที่จะต้องชำระเงินคืนภายในระยะเวลาที่กำหนด
✅ ข้อดีของบัตรเครดิต คือ ลดการพกเงินสดติดตัว และช่วยยืดระยะเวลาการใช้เงินสดออกไป เพราะเรามี holding period ที่บัตรเครดิตยังไม่เรียกเก็บ สูงสุดคือ ประมาณเดือนนึง นอกจากนี้ก็ยังมีสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่แต่ละบัตรฯ จัดแคมเปญกระตุ้นการใช้จ่ายที่ถือเป็นสีสันที่ล่อตาล่อใจมาก อีกทั้งยังช่วยสร้างเครดิตให้ตัวเราได้ด้วย
❎ ดาบสองคนย่อมมีข้อเสียในตัวของมัน ถ้าเราสามารถชำระคืนหนี้บัตรเครดิตเต็มจำนวนได้ภายในรอบบัญชีแต่ละเดือน ก็จะไม่เกิดปัญหาอะไร แต่ถ้าเลือกผ่อนชำระขั้นต่ำหรือไม่สามารถชำระตามกำหนดได้ จะทำให้เกิดปัญหาดอกเบี้ยสะสม ซึ่งมีอัตราสูงกว่าสินเชื่อระยะยาวประเภทอื่นมาก ดังนั้น การชำระคืนหนี้บัตรเครดิตอย่างตรงเวลาและใช้บัตรเครดิตอย่างมีวินัย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยป้องกันไม่ให้สถานการณ์ทางการเงินย่ำแย่ลง
❇️ Wrap up กันสั้นๆ ครับว่าบัตรเครดิตเป็นเครื่องมือทางการเงินที่มีประโยชน์ ถ้าเรามีความรับผิดชอบทางการเงินของเราเอง ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนเลือกสมัคร และสำคัญมาก ต้องมีวินัยที่ดีในการใช้อย่างเหมาะสมและจ่ายคืนหนี้อย่างตรงเวลา เพื่อเสริมสร้างเครดิตที่ดีในระยะยาว 💋
สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม มาเป็นเพื่อนบ้านกับ THEEPLANS 🦌 กันครับ https://thee.pw/LinkTree
#CITI #Citibank #UOB
#CR #CreditCard
#สินเชื่อ #บัตรเครดิต
#เครดิตบูโร
#วางแผนการเงิน
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา