7 พ.ค. เวลา 03:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ตลาดแรงงานและค่าจ้างสหรัฐ ฯ เม.ย. 24 ชะลอลง ขณะที่อัตราว่างงานขยับขึ้น

- ตลาดแรงงานสหรัฐ ฯ เดือน เม.ย. 24 กลับมาชะลอลง โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร(Non-Farm) อยู่ที่ 1.75 แสนตำแหน่ง จาก 3.15 แสนตำแหน่งในเดือนก่อน และออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 2.40 แสนตำแหน่ง ทั้งนี้ งานด้านบริการ โดยเฉพาะ งานบริการภาคธุรกิจ การก่อสร้าง และภาคการผลิต มีสัญญาณชะลอลง ขณะที่งานบริการทางด้านสุขภาพ ท่องเที่ยว ค้าปลีก ยังคงดีอยู่
-ขณะที่ การรายงานข้อมูลอัตราการว่างงานเดือนเม.ย. 24 อยู่ที่ 3.9% จาก 3.8% ในเดือนก่อนหน้า สูงกว่าคาดการณ์ตลาดที่ 3.8% โดยอัตราว่างงานขยับขึ้นในภาคไอที การผลิต ขนส่ง และบริการธุรกิจ ขณะที่อัตราส่วนการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานอยู่ที่ระดับ 62.7% ไม่เปลี่ยนแปลงเดือนก่อนเดือนก่อนหน้า อันสะท้อนถึงภาวะของตลาดแรงงานที่เริ่มเห็นการชะลอลง โดยเฉพาะฝั่งบริการ
- การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างหรือ Wage growth ก็ให้ภาพชะลอลงเช่นกัน โดยอยู่ที่ 0.2%MoM หรือ 3.9%YoY เทียบกับ 0.3%MoM หรือ 4.1%YoY และต่ำคาดการณ์ตลาดที่ 0.3%MoM หรือ 4.0%YoY โดยเห็นการชะลอลงของค่าจ้างในภาคค้าปลีก ไอที และท่องเที่ยว
ทั้งนี้ เรามองว่าสภาวะที่ตลาดแรงงานที่เริ่มเห็นการชะลอลงอีกครั้งในช่วงต้นไตรมาส 2/24 พร้อมๆ กับการชะลอตัวลงของค่าจ้าง อาจเป็นสัญญาณบวกต่อแนวโน้มเงินเฟ้อ ที่มีโอกาสจะเห็นการปรับลดลงอีกครั้งในระยะข้างหน้า หลังจากที่ค้างในระดับค่อนข้างสูงในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ อย่างไรก็ดี การส่งผ่านของการชะลอตัวของตลาดแรงงานไปยังเงินเฟ้อคงต้องอาศัยเวลาอีกระยะ อันไม่น่าจะมีผลต่อการตัดสินใจดำเนินนโยบายการเงินของเฟดในการประชมรอบถัดไปในวันที่ 11-12 มิ.ย.
ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามคงได้แก่ การรายงานข้อมูลเงินเฟ้อในวันที่ 15 พ.ค. ว่าจะออกมาเช่นใด โดยหากตัวเลขออกมาชะลอลงอีกครั้ง โอกาสที่เฟดจะเริ่มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายไตรมาส 3 น่าจะกลับมาอีกครั้ง แต่ในกรณีที่ข้อมูลดังกล่าวออกมาสูง อาจเป็นปัจจัยกดดันให้เฟดอาจจะมีการปรับเปลี่ยนการสื่อสารทิศทางนโยบายให้มีความเข้มงวดขึ้น จากที่ประธานเฟดได้มีการกล่าวหลังการประชุมในวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ในการประชุมรอบถัดไป
โฆษณา