9 พ.ค. เวลา 00:00 • หนังสือ

อิคิงะอิ คุณค่าของการมีชีวิต

หลายปีนี้มีคำฮิตคำหนึ่งในบ้านเราและในโลกตะวันตก คือ Ikigai
ออกเสียง อิคิงะอิ (生き甲斐) มาจากคำว่า อิคิ (生き) แปลว่าชีวิตหรือมีชีวิต กับคำว่า งะอิ (甲斐) แปลว่า คุณค่า
แปลตรง ๆ ว่า คุณค่าของการมีชีวิต
อิคิงะอิเป็นปรัชญาการมองชีวิตอย่างหนึ่ง
การที่เราเห็นคุณค่า ก็คือการที่เราอยากใช้ชีวิตในวันใหม่ทุก ๆ วัน อยากตื่นขึ้นมาในยามเช้าอย่างร่าเริง ยินดีที่มีชีวิต ดีใจที่ยังหายใจ
1
ทั้งนี้เพราะเราเห็นว่าชีวิตมีด้านที่งดงามและมีคุณค่า (งะอิ) พอให้เราอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป
1
มันคือทัศนคติที่ดีในการมองชีวิต
1
มองว่าทุกวันเป็นวันดี หรืออย่างน้อยก็พยายามทำให้มันเป็นวันดี
วันดีไม่จำเป็นต้องพิเศษพิสดาร วันดีก็คือวันเรียบ ๆ วันธรรมดาที่เรามีความสุข ความสงบ มีสันติภาพในหัวใจ นั่นก็คือวันดี
ถ้าเราสามารถมองชีวิตแบบนี้ เราก็จะมีวันดีเป็นส่วนใหญ่ในชีวิต และมันก็คือเหตุผลที่ตื่นขึ้นมาในตอนเช้า เพราะเรารู้ว่าตื่นมาแล้ว จะเจอวันดี
วันดีคือวันที่เรายอมให้แสงสว่างสาดเข้าไปอาบหัวใจ แม้ว่าวันนั้นจะมีเหตุการณ์ไม่ดี
เมื่อคิดอย่างนี้ได้ เราก็ผ่านชีวิตทุกวันโดยไม่บ่น เพราะการบ่นคือการทำลายวันดีอย่างรวดเร็วที่สุด
อิคิงะอิจึงไม่ใช่เรื่องการแสวงหาความร่ำรวย สถานะทางสังคม ไปจนถึงความสมบูรณ์แบบ
มันเป็นเหตุผลที่เราอยากใช้ชีวิตทุก ๆ วัน โดยไม่ปล่อยให้มันเสียไป
1
เราอยู่ในโลกที่ตีตราทุกอย่าง อย่างนี้ติดตราความสุข อย่างนั้นติดตราความทุกข์
3
ใช้ชีวิตเป็นเส้นตรง ขาวกับดำแยกจากกันอย่างเด็ดขาด เดินตามกติกาที่ค่านิยมของสังคมกำหนด
ทำอย่างนี้ทุกวัน ชีวิตก็เป็นเพียงหุ่นยนต์
1
อิคิงะอิเห็นว่า เกิดมาแล้ว ก็ใช้ชีวิต และใช้ชีวิตให้งดงาม
จะเรียกว่าสุขทุกข์ไม่สำคัญ ตราบที่มันงดงาม
ฟังดูเหมือนปรัชญาธรรมดา ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน แต่ทำไมปรัชญาที่ดีต้องซับซ้อนด้วยเล่า
1
ถามว่านี่คือพวก 'โลกสวย' ใช่หรือไม่?
คำตอบคือโลกสวยแล้วทำไมหรือ? และมันไม่ใช่การฝันลม ๆ แล้ง ๆ ถึงอนาคตในอุดมคติที่เป็นไปไม่ได้ อิคิงะอิคือการอยู่กับนาทีนี้ และใช้นาทีนี้ให้งดงาม
เสมือนช่างปั้นได้รับดินมาหนึ่งก้อน อันหมายถึงหนึ่งวัน เราจะปั้นดินก้อนนั้นให้สวยงาม หรือจะไม่ทำอะไร
แนวคิดใดก็ตามที่ทำให้เราดำเนินชีวิตไปด้วยความสุข ส่งผลให้คนอื่นมีความสุข ก็เป็นปรัชญาที่ดี
อิคิงะอิจึงเป็นวิธีมองชีวิตอย่างหนึ่ง มองในด้านที่ทำให้เราสุข รู้สึกว่าชีวิตมีค่า และความสุขในวันนั้น ๆ ทำให้เรายิ้มได้ว่า เราปั้นดินแห่งวันนั้นได้งดงาม
ถ้าทำให้ทุกวันเป็นอย่างนี้ได้ เราก็อยากตื่นเช้าทุกวัน เพราะรู้ว่ามีสิ่งดี ๆ รอเราอยู่
เมื่อทุกวันเป็นวันดีได้ เราก็มีเหตุผลที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป
ทัศนคติที่ดีช่วยให้จิตใจดี จิตใจดีทำให้ร่างกายดีไปด้วย
(จากหนังสือ หิน 15 ก้อนของ สตีฟ จ๊อบส์)
โฆษณา