7 พ.ค. เวลา 05:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หนุน BOJ ขึ้นดอกเบี้ย! PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายของญี่ปุ่นเม.ย. 67 โตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 19

au Jibun Bank เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของญี่ปุ่นแตะที่ระดับ 54.3 ในเดือนเม.ย. ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 8 เดือนและเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 54.1 ในเดือนมี.ค. แต่ต่ำกว่าระดับ 54.6 ที่รายงานใน PMI ขั้นต้น โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจและการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่แข็งแกร่ง ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) พิจารณาปรับเพิ่มดอกเบี้ยอีกภายในปีนี้
ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นสุดท้ายของญี่ปุ่นจาก au Jibun Bank แตะที่ระดับ 52.3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2566 และเพิ่มขึ้นจากระดับ 51.7 ในเดือนมี.ค.
ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว และ PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายของญี่ปุ่นขยายตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนก.ย. 2565
ผลสำรวจพบว่า ราคาสินค้าและบริการที่บริษัทเรียกเก็บจากลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่การปรับขึ้นภาษีการขายในเดือนเมษายน 2557 บริษัทต่าง ๆ อ้างว่าสาเหตุหลักที่ต้องผลักภาระต้นทุนไปให้ลูกค้าเนื่องมาจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากค่าแรงที่สูงขึ้น ขณะที่อดสั่งซื้อใหม่มีอัตราเติบโตเร็วขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันและโตเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2566 จากแรงหนุนของภาคท่องเที่ยวขาเข้าที่แข็งแกร่ง ส่วนราคาปัจจัยการผลิตเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว
ด้าน BOJ ได้ยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในเดือนมี.ค. คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้ แต่ BOJ ก็ได้ส่งสัญญาณถึงแนวทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยแบบระมัดระวัง เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวแบบเปราะบาง
โฆษณา