7 พ.ค. เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

#saveผู้ว่าการแบงก์ชาติ กางกฎหมายหากจะปลดผู้ว่าธปท. ?

กลายเป็นประเด็นร้อน โซเชียลผุด แฮชแท็ก #saveผู้ว่าการแบงก์ชาติ แม้นายกฯ เศรษฐา ยืนยันไม่เคยคิดปลด”เศรษฐพุฒิ” กางกฏหมายหากจะปลดผู้ว่าธปท. ใช้กฎหมายใด
1
กลายเป็นประเด็นร้อน กับกระแสข่าวลือที่หนาหูมากขึ้น ว่า อาจจะมีการปลด นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนที่ 24 แม้ว่าล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมายืนยันว่า ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังที่จะดูแล ตนไม่เคยพูด โดยยอมรับความเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา และไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ธนาคารแห่งประเทศไทย ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.
4
นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
ขณะที่ในโลกโซเชียลเกิด แฮชแท็ก #saveผู้ว่าการแบงก์ชาติ #saveผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย #saveผู้ว่าแบงค์ชาติ หลังจาก “อุ๊งอิ๊งค์” น.ส. แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวตำหนิ “ความเป็นอิสระของธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จากนั้นรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยก็ออกมาวิจารณ์การทำงานของแบงก์ชาติอย่างหนัก
1
สำหรับการปลดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น ระบุไว้ใน พ.ร.บ.ธปท. พ.ศ. 2551 ที่ใช้ในปัจจุบัน บัญญัติถึงกรณี หากจะมีการปลดผู้ว่าฯธปท.ให้พ้นจากตำแหน่ง จะอยู่ในส่วนของ มาตรา 28/19 ที่จะทำได้สองกรณี โดยอยู่ใน (4) คณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโดยคําแนะนําของรัฐมนตรี เพราะมีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงหรือทุจริตต่อหน้าที่ (5) คณะรัฐมนตรีมีมติให้ออกโดยคําแนะนําของรัฐมนตรีหรือการเสนอของรัฐมนตรี
1
โดยคําแนะนําของคณะกรรมการ ธปท. เพราะบกพร่องในหน้าที่อย่างร้ายแรง หรือหย่อนความสามารถ โดยมติดังกล่าวต้องแสดงเหตุผลในการให้ออกอย่างชัดแจ้ง
ธนาคารแห่งประเทศไทย
ที่ผ่านมา มีอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 4 คน ถูกปลดพ้นตำแหน่ง
1. นายโชติ คุณะเกษม ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 9 ถูกปลดโดยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งระบุสาเหตุในครั้งนันว่า พัวพันกรณีจ้างต่างชาติพิมพ์ธนบัตร
2. นายนุกูล ประจวบเหมาะ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 13 ถูกปลดในสมัยนายสมหมาย ฮุนตระกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ด้วยเหตุว่า “เนื่องจากนายนุกูลอยู่ในตำแหน่งมาครบ 4 ปีแล้ว จึงเห็นสมควรให้ผู้เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งสืบแทน”
3. นายกำจร สถิรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 14 ถูกปลดในสมัยนายประมวล สภาวสุ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีสาเหตุจากปัญหาความขัดแย้งเรื่องอัตราดอกเบี้ย
4. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หรือ “หม่อมเต่า” ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 19 ถูกปลดในสมัยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลพรรคไทยรักไทย ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีสาเหตุมาจากความขัดแย้งแนวทางการบริหารค่าเงินบาท
2
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://www.pptvhd36.com
และช่องทาง Social Media
โฆษณา