จับตา "กัญชา" เป็นยาเสพติดไหม? "สมศักดิ์" แย้มขอฟัง ปชช.ก่อน

หลังจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) คนใหม่ ล่าสุดวันที่ 7 พ.ค. ได้ถือฤกษ์เป๊ะเวลา 13.39 น. ก้าวลงจากรถเข้ากระทรวงสาธารณสุขวันแรก โดยเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 7 จุด คือ
พระพุทธนิรามัย ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พระพรหม พระราชานุสาวรีย์พระบรมราชชนกและพระบรมราชชนนี กรมพระยาชัยนาทนเรนทร สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระพุทธมหานวนาคปฏิมากร
ก่อนที่จะถึงห้องทำงานไปลงนามรับตำแหน่ง ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสั้นๆ ประมาณ 4 นาที โดยนายสมศักดิ์กล่าวว่า ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ฯ เฟส 3  ในเดือน พ.ค. ขณะนี้เริ่มดำเนินการไปแล้ว ไม่ได้รอรัฐมนตรีใหม่เข้ามา ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนราชการดำเนินการไปได้เลย
ส่วนเฟสต่อไปต้องทำให้ทันเวลา ได้ประชุมกับส่วนราชการ โดยเฉพาะปลัด สธ.และข้าราชการของ สธ.ทุกท่าน บอกว่าสามารถดำเนินการตามแนวนโยบายรัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้อย่างแน่นอน
ส่วนเรื่องถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จะยังเดินหน้าต่อหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า การถ่ายโอนเราต้องดูข้อเท็จจริง แต่ตนสนับสนันให้มีการถ่ายโอน ถ้าไม่ติดเงื่อนไขอันใด เราจะผลักดันให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่ถ้าไปแล้วเป็นปัญหาอุปสรรค
อย่างการถ่ายโอนของกรมทางหลวงชนบท ต้องจัดการคืนถนนให้กรมทางหลวงชบนทหลายสายเป็นปัญหาอยู่เหมือนกัน ถ้าถ่ายโอนแล้วมีปัญหา มีเงื่อนไขในการปรับได้หรือไม่ได้อย่างไร อย่างเรื่อง รพ.สต.ก็ค่อนข้างยากที่จะปรับกลับไปกลับมา ต้องดูแนวกรอบของกฎหมายด้วย
อย่างไรก็ตาม เราจะยึดถึงเรื่องของความสะดวกสบาย การบริการประชาชอย่างทั่วถึง ไม่ได้ยึดกรอบระเบียบ ซึ่งระเบียบต่างๆ พยายามปรับแก้ให้สะดวก ไม่ยึดตึงจนไม่สามารถเดินอะไรไม่ได้ ต้องทำให้ดีที่สุด กฎระเบียบติดขัดก็ปรับแก้ได้ แม้แต่กฎหมายก็แก้ได้อย่าไปคิดมาก
ถามเรื่องกัญชาจะเดินหน้าต่อหรือไม่  นายสมศักดิ์กล่าวว่า ตนฟังขณะนี้อยากถามพี่น้องประชาชนว่า ควรจะเป็นยาเสพติดหรือไม่ หรือไม่ควร จะเปิดแค่ไหนอย่างไร ไม่ใช่ใครก็ปลูกได้ ใครก็ออกมาเสพ หรือทำความเดือดร้อนรำคาญกับคนไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งนี้ได้ เราจะพบกันแค่ไหนอย่างไร ขณะนี้ก็ฟัง (Hearing) แต่จะใช้เวลาไม่นาน
ถามว่าเรื่องเร่งด่วนที่จะเข้ามาขับเคลื่อนคืออะไร นายสมศักดิ์กล่าวว่า ทุกเรื่องเร่ง แต่ไม่ถึงด่วนถึงขั้นหกล้มไป ทำได้ทุกเรื่อง เรื่องยาบ้า เรื่องต่างๆ ก็ทำทั้งหมด คิดว่าเรื่องของยาเสพติดก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน เอากฎหมายเป็นหลัก
ถามว่าเรื่องกัญชาต้องทำ Public Hearing หรือไม่ นายสมศักดิ์ตอบว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น
ทั้งนี้ ภายหลังนายสมศักดิ์ขึ้นไปยังชั้น 4 หน้าห้องทำงาน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบพระพุทธนิรามัย พระพุทธรูปประจำกระทรวงสาธารณสุข และช่อดอกไม้ให้นายสมศักดิ์ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมกล่าวต้อนรับว่า ข้าราชการ สธ. พร้อมดำเนินงานตามนโยบายในการบริหารงาน
จากนั้นนายสมศักดิ์ ยังไม่เข้าห้องทำงานทันที แต่รออยู่หน้าห้องจนถึงเวลา 14.30 น. จึงเดินเข้าไปยังห้องทำงาน เริ่มจากสักการะพระพุทธรูป และลงนามหนังสือรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ
ต่อมานายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วย สธ. ได้เดินเข้ามาแสดงความยินดี รวมถึงมีทีมงานการเมืองของพรรคเพื่อไทยร่วมแสดงความยินดี เช่น  รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีตผู้ช่วย รมว.สธ. แกนนำคนเสื้อแดงภาคอีสาน นายวัน อยู่บำรุง ผู้ช่วยรัฐมตรี สธ. และ ส.ส.พรรคเพื่อไทย
นายสมศักดิ์ กล่าวถึงพระพุทธรูปที่นำมาตั้งบนโต๊ะหมู่บูชาในห้องทำงาน ว่า เป็นพระเก่าแก่จากจ.สุโขทัย เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ใช่สูตรหรือเคล็ดลับอะไร เพราะนี่เป็นพระเก่าที่มีคนเอามาให้ ไม่ได้เกี่ยวกับทำให้ตนดำรงตำแหน่งอยู่ในรัฐบาลมาหลายสมัยแต่อย่างใด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ มีกำหนดประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขนัดแรกวันที่ 8 พ.ค. 2567 และจะมีการแถลงนโยบายภายหลังการประชุมอีกครั้ง
โฆษณา