7 พ.ค. เวลา 09:27 • ข่าวรอบโลก

อดีตนายกทักษิณซุ่มทำภารกิจลับเดินทางเข้าพบผู้นำกองกำลังต่าง ๆ ในเมียนมาร์

สื่อเมียนมาเผยทักษิณซุ่มทำภารกิจลับ
เดินทางเข้าพบผู้นำกองกำลังต่าง ๆ ในเมียนมาร์
พร้อมเสนอตัวเป็นคนกลางเจรจาสันติภาพ
เนื้อหาจากสื่อเมียนมา
1. ที่มาทีไปของประเด็นนี้เริ่มมาจากเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา สื่อของเมียนมาได้นำเสนอข่าวว่า อดีตนายกทักษิณได้นัดเจอกับผู้นำกองกำลังต่าง ๆ ในเมียนมาเพื่อหวังเป็นคนกลางในการเจรจาสันติภาพ
2. การนัดเจอกันครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2024 ณ สถานที่แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่
3. ตัวแทนกลุ่มที่เดินทางมาพบกันคุณทักษิณได้แก่ ตัวแทนสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU , พรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี KNPP , องค์การแห่งชาติคะฉิ่น KNO , รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ NUG และ สภาเพื่อการกอบกู้รัฐชานที่มีมี พล.อ.เจ้ายอดศึกเป็นผู้นำ
4. การพูดคุยที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เป็นการพูดคุยเรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา และบทสรุปของการพูดคุยนี้ได้ความว่า ผู้นำจากทุกฝ่ายต้องการให้คุณทักษิณเป็นคนกลางในการเจรจาสันติภาพ
5. ด้านคุณทักษิณมีความสนใจบทบาทนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณทักษิณได้ตั้งเงื่อนไขไว้หนึ่งข้อ นั่นคือเขาต้องติดต่อพูดคุยกับผู้นำของกองทัพเมียนมาก่อน เพื่อดูว่าทางฝั่งนั้นคิดอะไรและมีแนวทางอย่างไรกับเรื่องความขัดแย้งนี้
6. แต่จนถึงตอนนี้คุณทักษิณก็ยังติดต่อกองทัพเมียนมาไม่ได้ นั่นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่าบทบาทคนกลางของคุณทักษิณอาจต้องยุติลงเร็วกว่าที่คิด
การตั้งคำถาม
7. หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวนี้ออกมาสื่อบางสำนักก็พากันวิเคราะห์เชิงตั้งคำถามว่า แล้วคุณทักษิณจะเข้ามาเป็นคนกลางในฐานะอะไร ในเมื่อเขาไม่มีตำแหน่งในรัฐบาล หรือจะเป็นการเข้ามาเป็นตัวกลางในฐานะคนธรรมดาที่มีคอนเนคชั่นกับฝ่ายต่าง ๆ
1
8. อีกทั้งการกระทำแบบนี้ถือเป็นการกระทำที่ไม่น่าจะมองข้ามได้ ดังนั้นรัฐบาลไทยรู้หรือไม่ว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในประเทศ และรู้หรือไม่ว่าตอนนี้คุณทักษิณกำลังคิดจะทำอะไรอยู่
ความเห็นจากนายกฯ และรัฐมนตรี
9. ทางด้านของนายกเศรษฐาได้พูดถึงประเด็นนี้เพียงว่า ตนไม่ทราบว่ามีการไปเจรจาหรือไม่ แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคง มีการพูดคุยกันทุกกลุ่มอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องความลับ และไม่อยากเปิดเผย
10. ส่วนด้านของนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พูดถึงประเด็นนี้ว่า ข่าวเรื่องคุณทักษิณเป็นความจริง แต่เป็นการพูดคุยกันส่วนตัวไม่เกี่ยวกับรัฐบาล
11. นายมาริษยังบอกอีกว่า ต้องยอมรับว่าคุณทักษิณเป็นบุคคลที่กว้างขวาง ดังนั้นทางเมียนมาจึงอาจมองว่าคุณทักษิณสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้นั่นเอง
สรุปคือ รัฐมนตรีรู้แต่นายกฯ ไม่รู้ ..
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นอย่างไรก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
ปล. วันที่ 9 พฤศจิกายน 2024 คุณทักษิณมีกำหนดเดินทางไปทำบุญใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา
อ้างอิง
โฆษณา