8 พ.ค. เวลา 12:30 • ไลฟ์สไตล์

“เงินเดือนเดือนสุดท้าย” ถ้าเงินเดือนที่ได้เดือนนี้เป็นเงินที่ได้เดือนสุดท้าย คุณจะทำอย่างไร ?

คำถามนี้ผมได้มาจากการที่เจ้าของศิริวัฒน์แซนด์วิช (คุณศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ) ออกมาโพสต์เตือนสติถึงภาวะเศรษฐกิจปลายปีว่า “เงินเดือนที่จะรับวันที่ 30 กันยายนนี้ อาจจะเป็นก้อนสุดท้ายนะครับ จงใช้อย่างประหยัดและใช้จ่ายเฉพาะสิ่งจำเป็นเท่านั้น” ซึ่งมีคนสนใจข้อความดังกล่าวกดไลค์ กดแชร์เป็นจำนวนมาก สะท้อนสภาวะการขาดความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจน
เพราะอะไรถึงอยู่ในภาวะดังกล่าว?
COVID-19 ไม่ได้เป็นผู้ร้ายแต่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาทำให้วิกฤตเศรษฐกิจไทยมาเร็วขึ้น และอาจจะมีภาวะซึมยาวนานกว่าที่คิด สถาบันวิเคราะห์เศรษฐกิจหลายแห่งเชื่อว่าอาจจะใช้เวลาฟื้นฟูถึง 3 ปี เศรษฐกิจถึงจะกลับไปเป็นสภาพก่อน COVID
แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าก่อนระบาดเศรษฐกิจไทยอยู่ในระดับดี ตอนนั้นก็แย่เหมือนกัน แน่นอนมาตรการพักชำระหนี้ที่จะหมดในไตรมาสที่ 3 ต่างหากที่จะทำให้ทุกอย่างล้มหายชนิด “ที่ไม่เคยได้เห็นก็จะได้เห็น”
รัฐบาลดูจะอ่อนประสบการณ์ในการบริหารเศรษฐกิจ ทั้งการเปลี่ยนทีมเก่าออก ทีมใหม่ รมว.คลัง อยู่ได้ไม่ถึงเดือนก็ลาออก ปัจจุบันก็ต้องรอข้าราชการเกษียณกว่าจะได้ รมว.คลังใหม่ อย่างไวก็กลางเดือนตุลาคม
ฉะนั้นแทบพึ่งพาไม่ได้เลย
มาตรการการแจกเงินที่จะเติมเงินเข้าระบบก็ดูเล็กน้อยและไม่สำคัญ เรียกได้ว่าแจกไม่ตรงจุด เกาไม่ถูกที่คัน ย่อมส่งผลให้เศรษฐกิจไม่ได้ดีขึ้นแบบที่หลายคนคาดไว้ ไตรมาสสุดท้ายบริษัทเลิกกิจการจำนวนมากอย่างแน่นอน บางบริษัทเป็นบริษัทที่ทำสัญญาระยะยาวผลิตตามคอนแทครายปี เมื่อคอนแทคจากต่างประเทศหมดก็คงทำท่าโบกมือลาปิดตัวตามกันไป
เมื่อได้เงินเดือนก้อนสุดท้ายคำถามที่เราจะต้องเจอเสมอก็คือ จะใช้สอยก่อน หรือใช้หนี้ก่อนดี?
สำหรับผม ผมแนะนำให้กันเงินในส่วนที่ใช้สอยออกมาก่อน แต่เป็นอัตราที่ต่ำที่สุดที่เราจะใช้ชีวิตรอด ลดความฟุ่มเฟือยในแบบที่คุณศิริวัฒน์ได้แนะนำเราไว้ เช่น 12,000 บาท ปกติเรากินอยู่อาศัยใช้ 7,500 บาท เราอาจจะลองดูว่าถ้าเราปรับลดมาใช้ในกรอบ6,000 บาทได้หรือไม่ ถ้าทำได้เราจะมีเงินส่วนต่างอีก 1,500 บาท
โดย 1,500 บาทตรงนี้เราสามารถเลือกได้ว่าจะนำไปใช้หนี้ที่เหลือไม่เยอะ เพื่อปิดภาระหนี้ให้ไม่ต้องแบกดอกเบี้ยหรือไม่ ถ้าเป็นหนี้ระยะยาวไม่ควรนำไปโปะเพราะแทบไม่ช่วยอะไรในภาวะดอกเบี้ยขาลงอยู่แล้ว หรือจะนำ 1,500 บาทนี้ สามารถนำไปลงทุนต่อยอดอย่างไรให้งอกเงย เพราะเรากำลังจะก้าวเข้าสู่ภาวะคนว่างงาน ลองค้นหาศักยภาพและโอกาสว่าด้วยทุนที่เราพอมีเราจะนำไปสร้างรายได้อะไรบ้าง รายได้เสริมที่อาจจะกลายเป็นรายได้หลักในวันหนึ่ง ระหว่างรอโอกาสงานใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต
สามคำที่ต้องท่องไว้ “จ่ายให้น้อยลง สำรวจหนี้คงเหลือ วางแผนเผื่ออนาคต”
รู้ว่าเจ็บปวดแต่ต้องจำใจ
ขอให้กำลังใจฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกันครับ
คอลัมน์ #มีสลึงพึงบรรจบ โดย Mr.Priceless
#aomMONEY #การเงิน #มนุษย์เงินเดือน #เงินเดือน
โฆษณา