8 พ.ค. เวลา 01:13
เพราะสวดแล้วมันทำให้ใจเราดีขึ้นได้ครับ หากวุ่นๆ อยู่ก็สงบลงได้ แม้เราจะไม่รู้ความหมายของมันก็ตาม เพราะบทสวดมนต์ส่วนมากล้วนแต่เป็น "ร้อยกรอง" จำพวกหนึ่ง หากเป็นบทสวดของพุทธศาสนาเห้นมีมักจะเป็นฉันท์ คือ เน้นเสียงสั้นยาวหนักเบาจึงทำให้บทสวดมีจังหวะในตัวของบทสวดเอง(เป้าหมายตอนแรกก็เพื่อความง่ายแก่การจดจำเป้นเบื้องต้น เพราะการสวดมนต์เป็นประเพณีที่ตกทอดมาจากยุคสมัยที่เรายังไม่มีตัวเขียนใช้)เราจึงเพลินและจมดิ่งในอารมณ์ศรัทธาไปกับจังหวะนั้นได้แม้จะไม่รู้ความหมายของมัน
1
มันก็เหมือนเวลาเราฟังเพลงต่างชาติที่ไม่รู้ความหมายแต่เรายังสนุกได้นั่นแหละครับ
2
โฆษณา