8 พ.ค. เวลา 02:20 • ข่าวรอบโลก

อังกฤษส่งผู้ลี้ภัยไปรวันดา

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
สภาเวสต์มินสเตอร์ของอังกฤษผ่านร่างพระราชบัญญัติรวันดาหรือ Safety of Rwanda (Asylum and Immigration) Act 2024 ที่สามารถส่งผู้อพยพผิดกฎหมายที่ถูกปฏิเสธการขอลี้ภัย ในสหราชอาณาจักรไปยังสาธารณรัฐรวันดา
รวันดาอยู่ระหว่างตอนกลางและตะวันออกของแอฟริกา ไม่มีทางออกทะเล มีพรมแดนติดกับอูกันดา บุรุนดี สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และแทนซาเนีย
รวันดาเป็นประเทศเล็กๆ (พื้นที่ 26,338 ตร.กม.) ที่มีความสวยงาม ภูมิประเทศเป็นเนินเขาอันอุดมสมบูรณ์ลูกแล้วลูกเล่าสลับซับซ้อน ถึงขนาดได้สมญานามจากเบลเยียม อดีตเจ้าอาณานิคมว่า เป็นดินแดนแห่งภูเขาพันลูก
เมื่อ ค.ศ.1994 มีเหตุการณ์ ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวทุตซีในรวันดา มีคนเกือบล้านคนเสียชีวิต
1
อังคาร 30 เมษายน 2024 รัฐบาลสหราชอาณาจักรของนายริชี ซูแน็ก ออกมาแถลงว่า ในเดือนกรกฎาคม 2024 จะมีการเนรเทศผู้ลี้ภัยครั้งใหญ่
โดยใน ค.ศ.2024 จะสามารถเนรเทศผู้อพยพที่เดินทางโดยเรือลำเล็กจากยุโรปเหนือเข้าสหราชอาณาจักรได้มากถึง 5,700 คน
คนเหล่านี้ยื่นขอลี้ภัยมาอยู่ในสหราชอาณาจักรแต่ได้รับการปฏิเสธ จึงต้องเข้าร่วมโครงการถูกเนรเทศโดยสมัครใจ รัฐบาลอังกฤษมีเงินมอบให้ผู้เนรเทศที่สมัครใจเหล่านี้คนละ 3,000 ปอนด์
มีการเช็กจำนวนบุคคลที่จะถูกเนรเทศไปรวันดา ปรากฏว่ามีเพียง 2,145 คน ที่ตามตัวได้ ที่เหลืออีก 3,555 คน หายไปไหนไม่รู้ หายวับไป กับตา อ้าว เฮ้ย หายตัวได้
รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษสัญญากับสังคมว่า พวกที่หายไปนั้นจะต้องถูกตามพบในภายหลังอย่างแน่นอน
1
พระราชบัญญัติรวันดาถูกโจมตีจากสหประชาชาติและกลุ่มสิทธิมนุษยชน แต่นายกฯซูแน็กก็ต้องทน เพราะตอนนี้มีชาวต่างชาติที่อพยพมาอยู่ในอังกฤษเป็นจำนวนมาก แม้แต่นายกรัฐมนตรีอย่างตัวแกเองก็ไม่ใช่คนเชื้อชาติอังกฤษ แต่เป็นคนเชื้อสายอินเดีย
1
หรือแม้แต่นายกเทศมนตรีมหานครลอนดอน ซึ่งเป็นประธานฝ่ายบริหารขององค์การมหานครลอนดอนคือนายซาดิก อามาน ข่าน ครอบครัวดั้งเดิมของแกก็มาจากปากีสถาน
อ่านข้อความชาวอังกฤษที่อยู่ในมหานครลอนดอนเขียนลงในโซเชียลมีเดียแล้วก็ตกใจ พวกนี้ต้องการอพยพไปอยู่ที่อื่น โดยเฉพาะประเทศทางเอเชียอย่างไทย สิงคโปร์ หรืออินโดนีเซีย
2
พวกเขาบ่นว่ากรุงลอนดอนตอนนี้เป็นถิ่นพำนักพักอาศัยของพวกเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา มีอัตราการก่ออาชญากรรมสูง ถนนหนทางสกปรก
1
คนที่อพยพมาอยู่ใหม่ไม่ได้เกิดในลอนดอนหรือในอังกฤษ จึงไม่มีความรักและรักษาเหมือนพวกที่เกิดที่นี่
สหราชอาณาจักรเผชิญภาวะเสี่ยงจากการที่คนมากมายหลายเผ่าพันธุ์มาอยู่รวมกันโดยไม่มีสิ่งยึดเหนี่ยว
นายซูแน็กถูกต่างประเทศโจมตีเรื่องสิทธิมนุษยชน (ขับไล่ไสส่งผู้ลี้ภัย) และถูกคนในประเทศโหมกระหน่ำย้ำตีเรื่องไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพราะคนที่มาอยู่ใหม่ไม่มีหัวนอนปลายเท้า คะแนนเสียงนายซูแน็กและพรรคอนุรักษ์นิยมตกต่ำย่ำแย่
พระราชบัญญัติที่อนุญาตให้ส่งผู้ลี้ภัยฯ ไปประเทศรวันดาจึงสร้างคะแนนบวกให้ซูแน็กและพรรคฯ
1
ผู้ลี้ภัยเหล่านี้อุตส่าห์หนีจากแอฟริกา เอเชียใต้ และตะวันออกกลาง เพื่อจะไปใช้ชีวิตหรูหราหมาเห่าในยุโรปตามฝัน แต่แล้วดันถูกส่งไปอยู่กลางทวีปแอฟริกาที่ในอดีตมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนที่ไม่ใช่เผ่าพันธุ์ตัวเองถึงล้านคน
ปัญหาผู้อพยพลี้ภัยไม่ใช่มีเฉพาะในสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ และสแกนดิเนเวีย ต่างเผชิญทั้งหมด สังคมเริ่มแตกแยก
โรงเรียนที่มีชื่อว่า Michaela Community School กรุงลอนดอน ที่เปิดให้เยาวชนทุกศาสนาเรียนฟรี ถูกนักเรียนมุสลิม 30 คน ฟ้องเมื่อมีนาคม 2024 เรื่องโรงเรียนห้ามทำละหมาดในระหว่างเวลาเรียน จนทำให้มีการขู่ประทุษร้ายและวางระเบิดโรงเรียน
1
ความที่คนมาจากหลากหลายภูมิหลังทางเผ่าพันธุ์และศาสนา ทำให้การบริหารแทบทุกองค์กรในสหราชอาณาจักรและยุโรปประเทศอื่นมีความยุ่งยากสูง
1
ไม่ว่าผู้ให้บริการหรือผู้รับบริการต่างมีข้อขัดแย้ง นำมาสู่คดีความขึ้นโรงขึ้นศาลบานเบอะเยอะแยะ
อะไรนิดหน่อยก็ฟ้องกัน ศาลตัดสินไม่ถูกใจก็ใช้การข่มขู่คุกคาม และพลังกลุ่มกดดัน.
1
โฆษณา