8 พ.ค. เวลา 06:20 • ข่าว

"สมศักดิ์" จ่อแก้ปัญหายาบ้า 5 เม็ด ปรับแก้ลดลง แต่จะเหลือกี่เม็ดขอหารือรับฟังความเห็นก่อน

ตั้งแต่มีการออกกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567
ที่กำหนดยาบ้า 5 เม็ด ให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพ เพื่อให้สมัครใจเข้ารับการบำบัด หากผ่านการบำบัดแล้วไม่ต้องรับโทษ ซึ่งออกมาสมัย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ทำให้ที่ผ่านมาได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ล่าสุด เมื่อมีการเปลี่ยนตัวเจ้ากระทรวงหมอ เป็น "สมศักดิ์ เทพสุทิน" มานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่แทน ล่าสุดมีแนวโน้มที่จะปรับแก้เรื่องจำนวนยาบ้าอีกครั้ง
โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตอบคำถามถึงเรื่องพิจาณณาจำนวนเม็ดยาบ้าใหม่หรือไม่ ภายหลังประชุมผู้บริหาร สธ.ระดับสูงวาระพิเศษ หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า มีการพิจารณาแน่นอน
ตัวประกาศยาบ้า 5 เม็ดก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง แต่จะเป็นเท่าไรนั้นขอให้ฟังต่อไป
เมื่อถามว่าส่วนตัวมองว่ายาบ้าควรน้อยกว่า 5 เม็ดใช่ไหม นายสมศักดิ์กล่าวว่า ใช่ แต่ขอได้หารือกับทุกส่วนให้ครบก่อน
ถามถึงไทม์ไลน์ที่จะให้มีความชัดเจน นายสมศักดิ์กล่าวว่า คิดว่าไม่ช้า แต่การแก้กฎหมายใช้เวลามาก ต้องถึงสภาผู้แทนราษฎร หรือถ้ากฎกระทรวงต้องผ่าน ครม. แต่ก่อนไปถึง ครม.ต้องรับฟังความเห็น 3 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน ฟังแล้วปรับแก้ขึ้นเว็บใหม่เสียเวลาอีก 3 สัปดาห์
ก็ต้องใช้เวลารับฟังความเห็นเป็น 45 วัน บวกช่วงปรับแก้ 21 วัน ก็อย่างน้อย 66 วัน จะเร่งไปเร็วกว่านั้นไม่ได้ และยังต้องรับฟังความเห็นหน่วยงานอื่นๆ อีก บางหน่วยงานก็ตอบช้า แต่ในส่วนของ สธ.เราน่าจะมีความชัดเจนภายใน 1 เดือน
ถามว่านโยบายเร่งด่วนจะมาในเรื่องยาบ้า ยาเสพติด และกัญชาใช่หรือไม่  นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็ต้องแก้ปัญหาให้ความเคลือบแคลงสงสัยเรื่องยาบ้าเป็นหลักใหญ่ๆ เลย
"ผมว่าอะไรที่เป็นปัญหาเปลี่ยนทั้งหมด ทำให้ชัดเจนเร็วที่สุด" นายสมศักดิ์กล่าว
ถามเรื่องของกัญชาที่ระบุว่าไม่ใช่ว่าใครก็ปลูกได้ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็ต้องมีการปรับปรุงทั้งนั้น แนวทางต้องเปลี่ยนไป แต่จะเปลี่ยนอย่างไรก็ทำโดยลำพังไม่ได้ เรื่องนี้เกี่ยวข้องหลายกระทรวงต้องประชุมพูดคุย
ถามว่าจะนำกลับเป็นยาเสพติดหรือไม่ นายสมศักดิ์ระบุว่า อันนี้เดี๋ยวรอฟัง อยากฟังพี่น้องประชาชนด้วย
ถามอีกว่า จะทำประชาพิจารณ์หรือไม่ ยังไม่ทราบ
แล้วแนวทางในการฟังเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์ ตอบว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น ความเกี่ยวข้องมีกระทรวงอื่นด้วย เราทำโดยลำพังไม่ได้ เราจะต้องเห็นแนวทางสอดคล้องกันหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง
ถามย้ำว่าจะชัดเจนเมื่อไร นายสมศักดิ์ตอบว่า ในเดือนนี้ต้องจบแล้ว
เมื่อถามถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง จะยังเดินหน้านำเข้าสภาต่อหรือไม่  นายสมศักดิ์กล่าวว่า ก็ต้องคุยกัน
โฆษณา