8 พ.ค. เวลา 07:04 • ข่าว

"สมศักดิ์" ไม่กล้าตอบ กินข้าว 10 ปีได้หรือไม่ แต่อาจจะดีกว่าข้าว 1 ปี สงสัยให้ส่งตรวจ

ตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำข้าวจากโครงการจำนำข้าวเมื่อ 10 ปีก่อน ที่เก็บอยู่ในโกดังมาหุงและรับประทานร่วมกับสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันว่า ข้าวดังกล่าวปลอดภัยและสามารถรับประทานได้
พร้อมประกาศว่าหลังจากนี้จะมีการตรวจสอบก่อนนำข้าวสารในโกดังของรัฐออกจำหน่ายเป็นการทั่วไปนั้น
ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ข้าว 10 ปี ยังบริโภคได้หรือไม่ หมดคุณค่าสารอาหารแล้วหรือไม่ หรือหากบริโภคไปอาจเสี่ยงมะเร็ง
มีคำถามมายังกระทรวงสาธารณสุขว่าจะมีการให้คำแนะนำหรือต้องดูแลเรื่องนี้หรือไม่ ในฐานะที่ดูแลสุขภาพประชาชน
เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตอบผู้สื่อข่าวถึงเรื่องนี้ ว่า
ผมคงไม่รู้ถึงขนาดนั้น เพียงแต่รู้ว่าเวลาเก็บตัวอย่างไปพิสูจน์ ต้องเก็บตัวอย่างพร้อมกันแล้วไปแยก เก็บไว้กี่ที่ๆ เพื่อป้องกันสิ่งที่วิพากษ์วิจารณ์ไปผิดๆ ถูกๆ
ถ้าพูดถึงความชื้นในข้าว ข้าวปกติเก็บใหม่ๆ ความชื้น 35% เก็บปีหนึ่งความชื้นเหลือ 17% เก็บ 10 ปีความชื้นอาจเหลือ 1-2% แล้ว สภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลงไปตามภูมิศาสตร์ อุณหภูมิร้อนหนาวเย็น
ข้าวเก็บเป็น 10 ปีแล้ว ก็ไม่เหมือนข้าว 1 ปี อาจจะดีกว่ามากๆ ก็ได้ ถ้าสงสัยก็เก็บมาส่งแล็บกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ใช้เวลา 7 วันรู้เลย ไปเก้บมาเลย แต่เก็บต้องมีพยานหลักฐานเยอะ ไม่ใช่มาเก็บข้างบ้านแล้วมาพูดผิดถูกไม่ได้
ถามว่ากระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่าควรบริโภคหรือไม่ควรบริโภคข้าว 10 ปี  นายสมศักดิ์ตอบว่า ผมไม่มีข้อมูล ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่ ท่านอื่นอาจตอบได้ แต่ผมไม่กล้าตอบเพราะรู้น้อย
ถามว่ามีมาส่งตรวจกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์หรือไม่ เรื่องของสารเคมีปนเปื้อน หรือเชื้อโรคเชื้อรา นายสมศักดิ์กล่าวว่า ผมพูดไปแล้วว่าเป็นเรื่องใหม่
เมื่อถามอีกว่าจะมีการขอตัวอย่างมาตรวจไหม ในฐานะดูแลสุขภาพประชาชน นายสมศักดิ์ระบุว่า ถ้าอยากให้ตรวจก็ส่งมาได้ ให้เก็บตัวอย่างเป้นทางการให้เรียบร้อย ไม่มีปัญหา
นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
ด้าน นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมฯ ไม่ได้มีกฎหมายที่จะสามารถออกไปเก็บตัวอย่างพวกนี้มาตรวจ แต่ถ้ามีการเก็บตัวอย่างมากรมวิทย์ก็สามารถตรวจได้ทั้งหมด ทั้งสารเคมี สารปนเปื้อน โภชนาการต่างๆ
ที่ผ่านมาไม่เคยมีเคสอย่างนี้ที่นำข้าวสารมาส่งตรวจ มีแต่ตรวจอาหารปนเปื้อนที่ อย.เอามาส่ง เป็นอาหารปลอม อาหารปนเปื้อน พวกนมหรืออาหารนำเข้า ขึ้นอยู่กับว่าใครจะส่งมา เราไม่มีอำนาจไปเก็บหรือไปขอเพื่อมาตรวจ ต้องรอให้ผู้รับผิดชอบที่เป้นเจ้าของส่งมาตรวจ
โฆษณา