8 พ.ค. เวลา 07:44 • ข่าว

"สมศักดิ์" สั่ง สธ.รัดเข็มขัด ชวนเอกชน-ต่างชาติลงทุน ส่วนแยกตัว ก.พ.ขอเก็บเป็นการบ้าน

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูง สธ.วาระพิเศษ หลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า วันนี้ได้ให้นโยบายว่า
"อะไรที่ทำแล้วประหยัด ให้ผลดี ทำให้ประชาชนไม่เจ็บไข้ได้ป่วย หรือเจ็บไข้ได้ป่วยน้อยลง แล้วใช้งบประมาณโดยประหยัด ก็ให้ดำเนินการ"
การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมการแพทย์ ให้สนับสนุนภาคเอกชนหรือส่วนของรัฐที่จะดำเนินการต่างๆ เช่น อุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ ยารักษาโรค เชิญชวนคนมาลงทุนในประเทศไทย
เรายังไม่มีกฎหมายหรือเครื่องมือในการส่งเสริมให้ชัดเจน เราต้องทำ ถ้าทำแล้วมั่นใจว่า นโยบายของรัฐบาลที่จะให้การใช้จ่ายงบประมาณไม่เพิ่มมากขึ้น อย่างเรื่องวัคซีนที่ยากลำบากที่คนไทยจะทำโดยลำพัง ก็ให้เชิญชวนภาคเอกชน ชาวต่างชาติมาลงทุนร่วมกับคนไทย ก็จะสนับสนุนอย่างมาก
ส่วนกรณีจะมี พ.ร.บ.อสม.โดยเฉพาะเพื่อดูแลอย่างยั่งยืน จะดูแลบุคลากรส่วนอื่นอย่างไร นายสมศักดิ์กล่าวว่า ประเด็นที่พูดเรื่อง อสม.ชัดเจน เพราะประเทศไทยมี อสม. 1.07 ล้านคน มีทุกหมู่บ้านชุมชน อสม.ต้องมั่นคง
เจ้าหน้าที่ด้านอื่นๆ ก็ตามไปด้วย อันไหนทำได้ ก็เป็นการบ้านที่ให้กับปลัด สธ.และข้าราชการ สธ. ทำการบ้านร่วมกัน เราจะไม่ได้ทำลักษณะการชี้นิ้ว แต่ต้องฟังทุกคนว่า เรามีแนวโน้มตรงนี้ เพราะงานบางครั้งบางเวลา ถ้าทำเป็นกฎหมายแล้วจะง่ายกับการปฏิบัติหน้าที่เป้นกำลังใจให้บุคลากร
ถามย้ำว่าจะยังเดินหน้านโยบายแยกตัวจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องไปถามราชการ
ถามว่าที่ผ่านมามีการทำกฎหมายเพื่อแยกตัวจาก ก.พ. เพราะบุคลากรก็อยากมีความก้าวหน้า จะยืนยันนโยบายเดิมไหม นายสมศักดิ์ตอบแค่ว่า ขอเป็นการบ้านก่อน
โฆษณา