8 พ.ค. เวลา 09:03 • สุขภาพ

บอร์ดแพทย์ชงเพิ่มสิทธิรักษา "มะเร็ง" เข้า รพ.ประกันสังคมทุกที่ที่มีศักยภาพ

ในการประชุมคณะกรรมการการแพทย์ กองทุนประกันสังคม วันที่ 8 พ.ค. 2567 มีการพิจารณาเรื่องของสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตนเข้าถึงการรักษาโรคมะเร็งอย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทั้งนี้ เดิมทีโรคมะเร็งทุกชนิดเป็นโรคที่อยู่ในความคุ้มครองของสิทธิประกันสังคม สถานพยาบาลตามสิทธิที่ผู้ประกันตนเลือกจะต้องให้การดูแลผู้ประกันตน ตั้งแต่ตรวจวินิจฉัยจนสิ้นสุดการรักษา
กรณีเกินศักยภาพสถานพยาบาลตามสิทธิ จะต้องส่งตัวผู้ประกันตนไปรักษายังสถานพยาบาลระดับสูง
สำหรับการเพิ่มสิทธิประโยชน์ในวันนี้ พล.ต.ท.นพ.ธนา ธุระเจน ประธานคณะกรรมการการแพทย์ กองทุนประกันสังคม เปิดเผยภายหลังประชุม ว่า ผู้ประกันตนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น "มะเร็ง" สามารถเข้ารับบริการยังสถานพยาบาลที่ไหนก็ได้
ทั้งสถานพยาบาลรัฐและเอกชนที่ทำความตกลงกับสำนักงานประกันสังคม ที่มีศักยภาพดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเป็นไปตามมาตรฐานที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด
ตรงนี้จะเป็นการช่วยให้ผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งได้เข้าถึงการรักษาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถเข้ารับบริการตามสถานพยาบาลที่ผู้ประกันตนมีความประสงค์จะไปรักษา
สำนักงานประกันสังคมจะทำการคัดเลือกสถานพยาบาลที่มีศักยภาพทั้งด้านการให้เคมีบำบัด หรือรังสีรักษา เป็นต้น เพื่อรองรับการดูแลผู้ประกันตนให้ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง โดยเตรียมระบบแอปพลิเคชันให้บริการครบวงจรในการติดตามการรักษาและส่งต่อข้อมูล
ผู้ประกันตนสามารถเข้าไปดูรายชื่อสถานพยาบาลและมีช่องทางในการสื่อสาร ส่งต่อข้อมูลระหว่างสถานพยาบาลตามสิทธิกับสถานพยาบาลที่ผู้ประกันตนประสงค์จะไปรักษา เป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์ พร้อมกันนี้จะมีการกำกับติดตาม ประเมินผลการเข้าถึงบริการ และรายงานผลต่อคณะกรรมการการแพทย์
อย่างไรก็ตาม การขยายสิทธิให้ไปรักษามะเร็งสถานพยาบาลของประกันสังคมที่ไหนก็ได้ที่มีศักยภาพนั้น จะต้องรอเสนอคณะกรรมการประกันสังคมพิจารณาเห็นชอบก่อน ซึ่งมีวาระพิจารณาในเดือน มิ.ย. 2567 เพื่อเตรียมออกประกาศมอบสิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกันตน
โฆษณา