8 พ.ค. เวลา 11:30 • ไลฟ์สไตล์

จริงๆ แล้วการรักตัวเองมันคืออะไรกันแน่นะ...

เคยสงสัยกันมั๊ยคะ ว่าคำที่หลายๆ คนมักจะพูดให้เราฟังอยู่บ่อยๆว่า "เธอต้องรักตัวเองนะ!" คำว่า รักตัวเอง จริงๆมันคืออะไรกันแน่นะ?
เราใช้ชีวิตมา 27 ปี คิดว่าเข้าใจคำว่ารักตัวเองมากขึ้นกว่าตอนเด็กๆ เยอะนะคะ แต่ส่วนตัวก็ยังคิดอยู่เลยว่า "เอ๊ะ ฉันยังรักตัวเองได้มากกว่านี้นะ"
แล้วสรุปเรารักตัวเองหรือยังนะ?
การรักตัวเองไม่ใช่แค่ความเห็นแก่ตัวหรือความหลงใหลในตัวเองอย่างที่หลายคนเข้าใจผิดค่ะ แต่เป็นการให้ความสำคัญและเอาใจใส่ตัวเองอย่างลึกซึ้ง ที่สุดแล้ว มันคือการให้ความรักกับตัวเองเช่นเดียวกับที่เราให้กับคนรอบข้างนั่นเองค่ะ! เราจะรักคนอื่นได้ดีได้ยังไง ในเมื่อเรายังรักและดูแลตัวเองได้ไม่ดีพอ คิดแบบนั้นมั้ยคะ?
พูดอะมันก็ง่าย แต่ทำยากมากนะคะ คนเขียนเอง จนทุกวันนี้ ก็ยังเรียนรู้ที่จะรักตัวเองให้มากขึ้นในทุกๆ วันอยู่เลยค่ะ แต่ก็มั่นใจได้ว่า เรารักตัวเองได้ดีกว่าเราในเมื่อวานจริงๆ ค่ะ :)
หากใครไม่รู้ว่าจะลองเริ่มยังไงดี อาจจะค่อยๆ ลองตามนี้ดูได้น้าาา
  • ดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ
  • ตั้งเป้าหมายและเคารพตัวเอง
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการเติบโต
  • ยอมรับและให้อภัยตัวเอง
  • ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง
ดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ
เริ่มต้นที่การดูแลร่างกาย และจิตใจของตัวเองค่ะ ให้ตัวเองได้กินของดีๆ ที่ดีต่อร่างกาย และอาจจะลดของที่อันตรายต่อร่างกายลงบ้าง ลดนะคะไม่ใช่ตัดไปเลย บางทีของไม่มีประโยชน์ในสายตาหลายคน ก็มีคุณค่าทางใจต่อคนกินได้ค่ะ
การไปปรึกษาจิตแพทย์เมื่อรู้สึกว่าตัวเองต้องการความช่วยเหลือก็ไม่ใช่เรื่องน่าอาย หรือผิดแปลกอะไรเลยนะคะ สมัยนี้แค่นอนไม่หลับก็สามารถไปพบจิตแพทย์ได้แล้วค่ะ ขนาดเราไม่สบายทางกาย เรายังต้องไปหาคุณหมอเลย เวลาเราไม่สบายทางใจ คุณหมอและทีมนักจิตวิทยาก็พร้อมซัพพอร์ตทุกคนเสมอนะคะ
ตั้งเป้าหมายและเคารพตัวเอง
การรักตัวเองไม่ใช่แค่การตอบแทนตัวเองด้วยสิ่งดีๆ แต่ยังรวมถึงการตั้งเป้าหมายที่ท้าทายและการเคารพในความสามารถของตัวเอง การยอมรับว่าเราทุกคนมีข้อจำกัดและเรียนรู้ที่จะยินดีกับความพยายามมากกว่าผลลัพธ์
สร้างความสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการเติบโต
รอบตัวเราควรเต็มไปด้วยคนที่รักและสนับสนุนเราในทุกๆ ด้าน การมีเพื่อนและครอบครัว และคนรัก ที่เข้าใจและพร้อมจะช่วยเหลือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความรักต่อตัวเอง ถ้าคุณมีคนรอบข้างที่ดี เค้าจะช่วยและพร้อมซัพพอร์ตหัวใจและชีวิตของคุณ ให้คุณรักในตัวตนความเป็นคุณได้อย่างดีเยี่ยมเลยค่ะ
ยอมรับและให้อภัยตัวเอง
อย่าลืมให้อภัยและยอมรับในความผิดพลาดของตัวเอง อดีตที่เจ็บปวดที่ผ่านมาแล้วก็ให้แล้วไปนะคะ เก็บไว้เป็นเรื่องราวนึงในชีวิตของเรา เราจะผิดพลาดบ้าง จะเลือกพลาดบ้าง ก็ไม่เป็นไรเลยค่ะ แ
ถ้าเราไม่ปล่อยวางจากอดีตที่เจ็บปวด เราจะเดินหน้าไปหาอนาคตที่มีความสุขได้ยังไงคะ
Self-Love 101
ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง
บางครั้งการใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือหรือการเดินเล่นในสวนสามารถช่วยให้เราเชื่อมต่อกับตัวเองได้ดีขึ้น มันเป็นโอกาสในการสำรวจและเติมเต็มชีวิตของเราด้วยความสุขที่แท้จริงค่ะ สุดท้ายคนที่เราควรอยู๋ด้วยให้มีความสุขที่สุดก็คือตัวเราเองนะคะ :)
ค่อยๆ ทำไปนะคะ ทุกวันนี้เราเองก็ยังรักตัวเองไม่ได้ 100% ค่ะ แต่การที่เรานั้นคิดที่จะรักตัวเองขึ้นมานั้นก็ถือเป็นก้าวแรกที่ดีมากๆ แล้วละค่ะ สุดท้ายนี้อย่าลืมส่องกระจก แล้วลองพูดดูนะคะว่า.....................รักนะตัวเอง
โฆษณา