8 พ.ค. เวลา 16:35 • ความคิดเห็น
พูดง่ายแต่ทำยากครับ "ใช้ไม่เกินตัว" อย่างแรกเลย ถ้าไม่มีหนี้ แบ่งเงินจากรายได้ 10% เข้าบัญขีแล้วห้ามแตะเป็นเงินสำรอง เคลียร์รายจ่ายประจำก่อน ค่าอาหาร, ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าบ้าน, ค่ามือถือ, ค่าเดินทาง แบ่งออกมาให้ชัดเจน เหลือเท่าไหร่แบางออกอัก 100 พับยัดไว้เป็รเงินสำรองในกระเป๋าตัง ใช้จ่ายประจำวันให้ใช้เงินสดจนเป็นนิสัย ได้เงินทอนเป็นเหรียญก็หยอดกระปุกไว้ เต็มก็เอามาแลกเป็นแบค์ ถือว่าเป็นโบนัส เอาไปใช้จ่ายตามสะดวก
ค่าอาหาร ถ้าอยู่ใกล้มหาลัย ข้าวเช้ากับเย็นกินที่โรงอาหารมหาลัยได้ครับ ราคาจะค่อนข้างประหยัดหน่อยเซฟเงินได้ดี หรือตอนเย็นเน้นกับข้าวถุง ถ้าเป็นแกงกะทิจะดีมาก เนื้อหมดยังกินน้ำแกงกับข้าวต่อได้อีก อิ่มกว่าอาหารชิ้นพวก ปลาทอด, ไก่ย่าง, หมูปิ้ง เนื้อหมดก็จบกินต่อยอดไม่ได้ ค่าเดินทางก็ขัยมอเตอร์ไซค์เป็นหลักคุมค่าเดินทางได้ ไม่บานปลายถ้าต้องออกนอกเส้นทาง แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายแฝงต้องชั่งใจบวกลบคูณหารให้ดี
ค่าน้ำ ให้ประหยัดก็ตอนอาบถ้าเป็นฝักบัวเน้นเปิด-ปิดเป็นจังหวะ อย่าเปิดยืนอาบยาวๆมันเปลือง ถ้าในห้อนน้ำเป็นชักโครก ให้เอาน้ำใส่ขวดแล้วเอาขวดที่มีน้ำไปใส่ในถังดก็บน้ำชักโครก เวลาเรากดน้ำจะออกมาน้อยกว่าปรกติ ช่วยประหยัดได้ ผ้าให้ซักเครื่องหยอดเหรียญ ซักเองเปลืองน้ำ ให้เลี่ยงร้านสะดวกซักด้วยเพราะมันแพง
ค่าไฟ เป็นไปได้ถ้าไม่ใช้อะไรให้ถอดปลั๊กให้หมด หรือไม่ก็สับคัตเอาท์ลงเลย เครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่มีคาปาซิเตอร์ที่จะดึงไฟมาเลี้ยงตลอดเวลา ต่อให้ปิดเครื่องยังไงก็กินไฟ ตู้เย็นเลี่ยงได้เลี่ยง ถ้าอยากกินน้ำเย็นก็กระติกน้ำแข็ง ซื้อน้ำแข็งมาใส่ 20 บาทอยู่ได้ได้เกือบๆครึ่งวัน ถ้าเปิดแอร์ ตั้งเวลาเปิดปิดเลย ถ้านอนเวบานทั่วไปตั้งปิดตีสี่เย็นจนถึงเกือยๆหกโมง ประหยัดไปอีก ก็ประมาณนี้แหละที่แชร์ได้🤣
โฆษณา