9 พ.ค. เวลา 10:50 • ข่าว

"สมศักดิ์" ยังไม่เคลียร์คืน "กัญชา" ยาเสพติดทั้งต้นหรือบางส่วน

หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งการให้นำ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด ทำให้เกิดข้อสงสัยถึงกระบวนการ จะคืนเป็นยาเสพติดทั้งหมดหรือไม่ และกระทบผู้ประกอบการที่มีการลงทุนทำผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ เกี่ยวกับกัญชาไปแล้วหรือไม่
เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า รัฐบาลได้แถลงดำเนินการแนวทางการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ เพื่อสร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ
ในส่วนของการดูแลสุขภาพประชาชน ต้องมองในเชิงยาเสพติด ส่วนการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการอาจจะคิดว่า อดีตมีการปิดกั้นการขออนุญาตต่างๆ แต่เมื่อตนรับนโยบายมาจากรัฐบาลแล้วก็จะพยายามทำให้สอดคล้อง
ตรงนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก โดยเฉพาะการทำประชาพิจารณ์ หรือรับฟังความคิดเห็น ต้องดูว่าจะกระทบความเสียหายของผู้ที่ประกอบกิจการที่ดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ออกมาแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลาดำเนินการมากกว่าการดำเนินการเกี่ยวกับยาบ้า
ขอให้ประชาชนทุกฝ่ายมองเห็นประโยชน์ของประเทศชาติ แล้วค่อยๆ ดำเนินการให้เสร็จสิ้น การดำเนินการเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ไม่ใช่ว่าปุบปับทำได้เลย ต้องดูให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด
"เมื่อรัฐบาลมีแนวนโยบายอย่างไรเราก็ต้องไปอย่างนั้น และเชื่อว่าไปได้ และต้องทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย แต่ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยว่าจะเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบอย่างไรหรือไม่ ซึ่งตนต้องมีการรับฟังก่อน แต่จะไม่ให้ใครเอารัดเอาเปรียบผู้ประกอบการ ไม่ให้กระทบกับผู้ประกอบการธุรกิจ" นายสมศักดิ์กล่าว
เมื่อถามว่า นายกฯ สั่งการให้คืนสถานะยาเสพติด เฉพาะกัญชาหรือรวมกัญชงด้วย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนยังมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องกัญชงน้อย พยายามพูดคุย ดูเอกสารต่างๆ ทราบว่า กัญชงไม่ได้นิยมนำมาสูบหรือเสพ
เบื้องต้นกัญชงที่ปลูกบนเขาจะให้สาร THC ต่ำกว่า 0.2% แต่หากปลูกบนที่ราบก็จะให้สาร THC สูงกว่า 0.2% ซึ่งตนพยายามคุยกับผู้รู้ เห็นว่าสามารถแยกกันได้ แต่เราจะเชื่อเลยไม่ได้ ต้องทำอย่างรอบคอบ
เมื่อถามว่าจะคืนทุกส่วนของกัญชาหรือเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งเป็นยาเสพติดก่อน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าใจอยาก แต่ก็อาจจะไม่ได้อย่างใจอยากก็ได้ เพราะมีเรื่องของวิชาการ และหลักเกณฑ์ขององค์กรสากลต่างๆ มาค้ำอยู่ว่า ทำได้แค่ไหน อย่างไรปัญหาถึงจะน้อยที่สุด แค่วันนี้รัฐบาลจะดำเนินการ
นโยบายการใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ เพื่อสร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ ประโยคแค่นี้ยังมีการตีความไปต่างๆ นานา จึงต้องให้ผู้รู้ ผู้เกี่ยวข้องมาช่วยกันทำให้ปัญหาหมดไป ถึงจะเดินต่อได้ หากเดินจากความขัดแย้งคงเดินต่อไปไม่ได้ ดังนั้น เรื่องนี้ต้องใช้เวลาเพิ่มอีกนิดหน่อย แต่เราต้องยืนหยัดตามสิ่งที่รัฐบาล หรือนายกฯ เป็นผู้แถลง
เมื่อถามว่า ขณะนี้หน่วยงานที่วิจิยเกี่ยวกับกัญชายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในขณะนี้ ยังไม่ได้มีการปรับแก้อะไรกะทันหัน ดังนั้นช่วงเวลานี้ทุกอย่างยังไปได้ แต่เราก็จะทำไป และแถลงความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะๆ
เมื่อถามว่า นิยามของกัญชาทางการแพทย์และสุขภาพ จะรวมถึงผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องสำอางด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะความเข้าใจของผู้คนอาจจะไม่เหมือนกัน ตอนนี้เราทำให้ดีที่สุด ขอให้มาร่วมกัน เป็นประโยชน์กับส่วนรวม ซึ่งก็พร้อมเปิดให้ทุกฝ่ายเข้าพบหรือจะให้ตนไปพบก็ได้ แสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเสมอ ตนไม่ใช่น้ำเต็มแก้ว
เมื่อถามถึง ร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชงที่มีการทำประชาพิจารณ์ผ่านไปแล้ว จะชะลอไปก่อนหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อาจจะต้องชะลอไว้ก่อน
ความแตกต่างของสถานะกัญชาปัจจุบันกับการกลับไปเป็นยาเสพติด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ทุกวันนี้ที่จะต้องทำให้เป็นเสรีเพราะที่ผ่านมาการขออนุญาตทำได้ยาก แต่สิ่งต่างๆ สามารถแก้ได้ และต้องควบคุมให้อยู่ ไม่ใช่ให้คนไปติดหรือเสพ ถ้ายังควบคุมไม่ได้ดีก็ยังทำไม่ได้ จะต้องปรับแก้ ให้เป็นตามแนวทางนโยบายของรัฐบาล
เรื่องใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งในมุมของนักกฎหมายการจะดำเนินการตามแนวทางนี้ ไม่เกี่ยวกับว่าเป็นยาเสพติดหรือไม่เป็นยาเสพติด  โดยรัฐบาลกำลังตีเส้นสิ่งที่เป็นยาเสพติดและไม่ใช่ยาเสพติด
เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็พูดคุย แต่อาจจะไม่ได้เห็นด้วยกันไปทั้งหมด แต่มีแนวทางที่คุยกันและไม่ทะเลาะกัน
ส่วนที่ให้แก้ไขกฎกระทรวงกำหนดปริมาณการครอบครองยาบ้าถือเป็นผู้เสพ จาก 5 เม็ด เหลือ 1 เม็ด นายสมศักดิ์ระบุว่า ตนได้สั่งการให้ปลัด สธ.ประชุมดำเนินการจัดทำไทม์ไลน์ที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในสัปดาห์หน้าว่า จะมีขั้นตอนอย่างไร ในส่วนของยาบ้านั้นก็คงไม่มีใครเห็นเป็นอื่นใด
โฆษณา