9 พ.ค. เวลา 13:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Palantir ทำเงินได้มหาศาลในปีนี้ ต้องขอบคุณการบริโภคแข็งแกร่งในสหรัฐฯ แต่อย่าคาดหวังการเติบโตในยุโรป

Palantir ทำเงินได้มากกว่าที่ผ่านมาในไตรมาสล่าสุด (Q1/2024) และส่วนใหญ่มาจากลูกค้าในประเทศตัวเอง จากรายงานผลประกอบการของบริษัทที่เผยแพร่ในวันจันทร์ที่ผ่านมา
บริษัท Palantir ที่พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อขายให้เอกชนและการทหาร ได้เผยรายได้ที่ $634 ล้าน ในไตรมาส เพิ่มขึ้น 21% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว รายได้ส่วนใหญ่มาจากการเติบโตในภาคเอกชนและการทหารในสหรัฐฯ ขณะที่กำลังเผชิญกับอุปสรรคในตลาดต่างประเทศ
ธุรกิจของ Palantir ที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดก็คือการเป็นซัพพลายเออร์เทคโนโลยีให้รัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเติบโตขึ้น 12% แบบปีต่อปี เป็น $257 ล้าน ธุรกิจในภาคเอกชนกลับเติบโตเร็วกว่า รายได้จากการขายซอฟต์แวร์ให้กับ 262 บริษัท เช่น Cleveland Clinic และ General Mills เพิ่มขึ้น 40% แบบปีต่อปี ขึ้นมาเป็นยอด $150 ล้าน
Palantir กำลังทุ่มกับการพัฒนาของขายในสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึง 'การป้องกันประเทศ' และ 'AI' ด้วย CEO ของ Palantir อย่าง Alex Kap กล่าว
แม้ว่าบริษัทจะรายงานตัวเลขที่แข็งแกร่งในสหรัฐฯ แต่ผลงานในต่างประเทศกลับตกต่ำลงเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ด้วยการ "เผชิญกับอุปสรรคอย่างต่อเนื่องในยุโรป" CFO อย่าง Dave Glazer กล่าว
รายได้จากธุรกิจนอกประเทศในไตรมาสแรก $149 ล้าน – ลดลง 3% จากไตรมาสก่อนหน้า แต่ก็ยังเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบปีที่แล้ว และรายได้จากการขายให้ 'รัฐบาลต่างประเทศ' ลดลง 9% จากไตรมาสก่อนหน้า เหลือ $79 ล้าน – ซึ่งก็ยังเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบปีที่แล้วเช่นเดียวกัน
"เศรษฐกิจยุโรปกำลังถดถอยไปสู่การเติบโตของ GDP แบบ 0% ในช่วงสองสามปีหน้า นั่นเป็นปัญหาสำหรับเรา ไม่มีทางแก้ไขแบบง่ายๆ" Glazer กล่าว (ประมาณ 16% ของธุรกิจทั้งหมดของ Palantir มาจากยุโรป)
ด้วยการที่ทำงานกับรัฐบาล ทำให้ Palantir ตกเป็นเป้าของการเมืองทั้งในและนอกประเทศมาอย่างยาวนาน
Palantir เป็นผู้จัดหาโมเดล AI ให้กับกองทัพพันธมิตรสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงอิสราเอลและยูเครน ในเดือนมีนาคม Kap กล่าวว่าพนักงานหลายคนออกจากบริษัทเพราะจุดยืนของ Palantir ต่ออิสราเอล
ในไตรมาสที่สองของปี 2024 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ระหว่าง $649 ถึง $653 ล้าน ซึ่งหมายความว่าน่าจะเพิ่มขึ้นอีก $20 ล้านดอลลาร์จากไตรมาสที่ผ่านมา
cr. Business Insider
โฆษณา