9 พ.ค. เวลา 14:49 • ไลฟ์สไตล์
เอาเป็นว่า
ผมเองไม่ค่อยจะได้ออกไปไหนมาไหนบ่อยนัก
สำหรับผม "หมวก cap" ใบเดียวก็เอาอยู่
แถมหมวกที่ว่าผมไม่ต้องซื้อด้วย! เพราะผมชอบไปขับทดสอบรถ จนเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายมอบทั้งหมวกและร่มให้เป็นของที่ระลึก
สิ่งที่ผมมองว่าน่าที่จะให้ความสนใจน่าจะเป็น
• ใบปัดน้ำฝนรถ
ผมเองชอบศึกษาเรื่องรถยนต์มาตั้งแต่เด็ก
แต่เพิ่งได้ใช้รถอย่างเป็นทางการเมื่อประมาณหกปีที่ผ่านมานี่เอง
ผมเปิด Youtube คลิปสาธิตการเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนอยู่หลายคลิป จนนอกจากผมจะเปลี่ยนให้รถที่ใช้อยู่ได้เอง รวมถึงรถของญาติๆแล้ว
ผมยังเคยเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนให้คนแปลกหน้าในลานจอดรถห้างดังมาแล้ว!
2
• ยางรถ
นี่เป็นอะไหล่ที่สำคัญที่สุดชิ้นหนึ่งของรถ โดยเฉพาะหน้าฝน!
เพราะดอกยางที่ลึกพอ จะช่วยทำให้ระยะเบรคของรถโดยเฉพาะการเบรคบนถนนเปียกสั้นลง!
เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น!
ผมเคยได้ยินมาด้วยว่า ช่วงหน้าฝน ถ้าเพิ่มความดันลมยางเข้าไปสัก 2-3 PSI
อาจช่วยทำให้ยางรีดน้ำออกจากหน้ายางได้ดีขึ้น! เมื่อต้องขัยลุยฝน
เช่น ถ้าปกติเราเติม 32 PSI เราอาจลองเติม 35 PSI ดู
• น้ำยาที่ฉีดกระจกหน้ารถ
อันนี้สมัยก่อน ผมลองใช้น้ำยาล้างจานและครีมนวดผมผสมน้ำใส่ดู แทนน้ำยาที่ใช้โดยเฉพาะซึ่งมีราคาแพงกว่า
แต่ผลจากการใช้งานจริง ผมพบว่า
น้ำยาล้างจานหรือครีมนวดผมนั้น ใช้งานไม่ดีเลย!
เพราะเวลาใบปัดทำงานมันจะทิ้งคราบสกปรกไว้ แถมในหม้อพักน้ำฉีดกระจกยังมีคราบติดอยู่ด้วย
ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ คราบเขม่าที่มาเกาะติดกระจกนั้น ไม่สามรถชำระล้างออกด้วยน้ำยาล้างจานที่ออกแบบมาเพื่อขจัดคราบไขมันจากอาหารได้!
หลังจากที่ผมทำการบ้านอยู่นาน ผมก็ค้นพบน้ำยาฉีดกระจกที่มี
price to performance ratio
หรือความคุ้มค่าของราคาต่อประสิทธิภาพการใช้งานอยู่ในระดับที่ผมพอใจในที่สุด
น้ำยาตัวนี้นอกจากใช้ฉีดทำความสะอาดกระจกรถโดยตรงได้แล้ว
ท่านยังสามาถใช้เติมเป็นน้ำยาฉีดกระจกในหม้อพักได้ด้วยอัตรา 5:1 คือ
น้ำห้าส่วน ต่อ น้ำยาหนึ่งส่วน
ใบ้ให้นิดว่าชื่อยี่ห้อมีคำว่า "wax" อยู่ด้วย!
• อันตรายจากการเหินน้ำหรือ
Hydroplaning
อันนี้เราอาจเห็นในคลิปที่ส่งต่อๆกัน
กล่าวคือ รถวิ่งมาด้วยอัตราเร็วสูง พอวิ่งผ่านน้ำรถก็สูญเสียการควบคุม หมุนคว้าง
วิธีป้องกันโดยพิ้นฐานคือ
- ดอกยางต้องดี
- ขับช้าๆ!
• drive safely this raining season, everyone!
By
Car guru on BD,
โฆษณา