9 พ.ค. เวลา 16:01 • การตลาด

Solo Economy ตลาดของคนโสดที่ไม่ได้เหงา…แค่อยากรักตัวเองให้เต็มที่!

ชีวิตแบบโสด ๆ บางคนว่าเหง๊าเหงา อยากหาคนที่ช่วยทำให้ใจฟู แต่บางคนว่าก็ดีแล้วที่ไม่ต้องไปนั่งปวดหัวกับวังวนของความสัมพันธ์ ขอเอาเวลามาดูแลตัวเองดีกว่า ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่ามีกลุ่มคนจำนวนมากที่คิดแบบหลัง เพราะจากสถิติของ Euromonitor ที่แสดงให้เห็นว่าประชากรไทยนั้นมีค่าใช้จ่ายเพื่ออาศัยอยู่คนเดียวสูงที่สุดในเอเชียแปซิฟิก 😱
แล้วยิ่งไปกว่านั้น Euromonitor ยังคาดการณ์ว่ากลุ่ม Single Consumer จะมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เพราะผลกระทบทางเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ทำให้คนรุ่นใหม่คิดว่าอยู่คนเดียวสะดวกกว่า สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้ง่ายกว่าชีวิตคู่ จึงทำให้หลายแบรนด์เริ่มหันมาจัดโปรฯ สำหรับคนโสด เพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้จ่ายของกลุ่มคนประเภทนี้ เช่น มาคนเดียวลด 50% เป็นต้น
พูดถึงตรงนี้แล้วหลายคนคงสงสัยว่าเศรษฐกิจของคนโสดมีอยู่จริงหรือ? หรือเพียงแค่สมมติขึ้นมาเฉย ๆ บอกเลยว่ามีอยู่จริง และมีหลายแบรนด์ที่นำเศรษฐกิจของคนโสดไปปรับประยุกต์ใช้กับกลยุทธ์ทางการตลาดแล้วด้วย วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Solo Economy เศรษฐกิจแบบโสด ๆ กันว่าคืออะไร ไปดูกันเลย ✨
👤 Solo Economy คืออะไร ?
Solo Economy คือ รูปแบบเศรษฐกิจที่เหมาะสำหรับประชากรที่อาศัยอยู่คนเดียว (Single Consumer) ไม่ได้อยู่กับครอบครัว หรือบางคนอาจมีสัตว์เลี้ยงไว้อยู่เป็นเพื่อนแทนการอยู่กับคู่รัก ซึ่งประชากรกลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมใช้จ่ายคนเดียว ไม่หารกับใคร แต่ก็สบายใจที่ได้ดูแลและพัฒนาตัวเองได้อย่างเต็มที่
โดยลักษณะของกลุ่ม Single Consumer จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่
🌟 กลุ่มคนที่ให้เวลาและดูแลตัวเองเป็นหลัก มีถิ่นอาศัยเดิมอยู่ใกล้ที่ทำงาน ไม่มีภาระ คนกลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ตัวเองในชีวิตประจำวัน หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเน้นเปย์ตัวเอง เช่น เข้าฟิตเนส, เข้าคลินิก, กินวิตามินบำรุงร่างกาย, นั่งเก้าอี้ Ergonomic และใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาด เป็นต้น
🌟 กลุ่มคนที่ย้ายเข้ามาทำงานในเมือง ไม่มีสังคมเดิมของตัวเอง ยิ่งถ้าเป็นคนไม่ค่อยเข้าสังคมอยู่แล้ว ก็จะทำให้ใช้ชีวิตแบบคนเดียวเป็นหลัก อีกทั้งบางคนยังต้องส่งเงินกลับไปให้บ้านเกิด ทำให้ต้องเก็บหอมรอมริบ ใช้ชีวิตแบบประหยัดร่วมด้วย ส่งผลให้คนกลุ่มนี้มักมีพฤติกรรมการใช้จ่ายแบบประหยัด เช่น ใช้บริการซักรีด 24 ชั่วโมง, ทำกับข้าวกินเอง และออกกำลังกายเองที่ห้อง เป็นต้น
โดยลักษณะของคนทั้ง 2 กลุ่มนี้จะมีความเหมือนกันตรงที่ชอบใช้ชีวิตแบบอิสระ ไม่ต้องยึดติดกับใคร เน้นดูแลตัวเองเป็นหลัก ซึ่งคุณก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปลองคิดแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้ตอบโจทย์กลุ่มคนเหล่านี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปรโมชั่น การมอบ E-Voucher หรือสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ใช้ได้คนเดียว แต่คุ้มค่ามากกว่าใช้เป็นคู่ 🙌🏻
สำหรับใครที่คิดว่าตัวเองอยู่ในกลุ่ม Single Consumer ก็ลองมาแชร์ไลฟสไตล์กันได้น้า 💌
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
📞 Tel: 081-829-4387
#BEPGROUP #SoloEconomy #รับทำการตลาด #การตลาดออนไลน์ #กลยุทธ์ทางการตลาด #การทำแบรนด์ #การสร้างแบรนด์
โฆษณา