10 พ.ค. เวลา 02:00 • ยานยนต์

สีรถยนต์และความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

การศึกษาวิจัยจากประเทศออสเตรเลีย เมื่อ ค.ศ. 2007 ได้สำรวจประเด็นที่ถกเถียงกันมานานว่าสีของรถยนต์มีผลต่อความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ เนื่องจากงานวิจัยก่อนหน้ายังให้ผลลัพธ์ที่ขัดแย้งกัน จึงมีการทบทวนประเด็นนี้อีกครั้ง
งานวิจียนี้วิเคราะห์ข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุจริงจากรายงานของหน่วยงานตำรวจในรัฐวิกตอเรียและรัฐเวสเทิร์น ประเทศออสเตรเลีย โดยเน้นไปที่ผู้ขับขี่ที่ได้รับบาดเจ็บจากรถยนต์รุ่นปี 1982-2004 และแบ่งประเภทสีของรถยนต์ออกเป็น 17 สี
งานวิจัยได้ใช้วิธีการหาค่าการสัมผัสภัยที่เกิดขึ้น (induced exposure) ซึ่งเป็นวิธีการใหม่ เพื่อประมาณความเสี่ยงสัมพัทธ์ในการเกิดอุบัติเหตุสำหรับแต่ละสีรถยนต์ โดยเปรียบเทียบระหว่างอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับหลายคันรถหรือผู้ใช้รถใช้ถนนที่ไม่ได้อยู่ในตัวรถ (ซึ่งสีของรถอาจเป็นปัจจัย) กับอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถคันเดียว (ที่สีของรถน่าจะไม่เป็นปัจจัย)
ผลการวิเคราะห์พบความเชื่อมโยงอย่างชัดเจนระหว่างสีรถยนต์กับความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ โดยเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์สีขาว พบว่ามีหลายสีที่มีความเสี่ยงสูงกว่า ซึ่งโดยทั่วไปเป็นสีที่มีความสามารถในการมองเห็นต่ำ ได้แก่
- สีดำ
- สีน้ำเงิน
- สีเทา
- สีเขียว
- สีแดง
- สีเงิน
แต่อย่างไรก็ตามไม่พบสีใดที่มีความปลอดภัยมากกว่าสีขาวอย่างชัดเจน แม้ว่าบางสีอาจไม่แตกต่างจากสีขาวในแง่ของความเสี่ยง
ความเชื่อมโยงระหว่างสีรถยนต์กับความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุพบได้ชัดเจนที่สุดในช่วงเวลากลางวัน โดยบางสีมีความเสี่ยงสูงกว่าสีขาวประมาณ 10%
นอกจากนี้ผลการศึกษายังบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ของความสัมพันธ์ระหว่างสีรถยนต์กับความรุนแรงของอุบัติเหตุ โดยสีที่มีความสามารถในการมองเห็นต่ำอาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่รุนแรงมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อประเมินผลกระทบของปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างสีรถยนต์กับความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีรถและท้องถนนที่ล้ำสมัยมากกว่าอดีต อาจทำให้สีรถอาจมีความเสี่ยงที่แตกต่างไปจากงานวิจัยในอดีตนี้
งานวิจัยนี้ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ด้านความปลอดภัยที่อาจได้รับจากการเลือกสีรถยนต์ที่มีความสามารถในการมองเห็นสูง โดยเฉพาะสีขาว แม้ว่าจะมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ แต่การพิจารณาถึงสีของรถยนต์ก็อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้เช่นกัน
อ้างอิง
โฆษณา