26 มิ.ย. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

ไขปมประเด็นการใช้ AI ทำไมผู้บริหารไม่กล้าลงทุน

ปีนี้แวะไปงานสัมมนาไหน ก็คงหนีไม่พ้นการพูดถึงเทคโนโลยี AI ที่เป็นดาวเด่นบนเวทีธุรกิจ และเชื่อว่าในหมู่ผู้บริหารและผู้นำองค์กรเอง ก็เริ่มคิดถึงการนำเทคโนโลยีนี้มาบรรจุในแผนองค์กรกันแล้ว ไม่มากก็น้อย
ถึงแม้ว่า AI จะมีศักยภาพมหาศาล ถึงขั้นพลิกโฉมวิธีการทำงานและปลดล็อกมูลค่ามหาศาลให้กับธุรกิจ แต่ก็ยังมีอุปสรรคหลายอย่างที่ยังคงเป็นเงาตามตัว คอยสกัดกั้นการตัดสินใจลงทุนใน AI ของเหล่าผู้บริหาร
เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น วันนี้ G-Able จึงนำปมประเด็นที่ทำให้ผู้บริหารลังเลในการลงทุนกับเทคโลยี AI มาตีแผ่กันครับ
1️⃣ ต้นทุนการลงทุนที่สูง: การลงทุนใน AI ต้องใช้เงินจำนวนมาก ไม่เพียงแค่สำหรับการพัฒนาและการปรับใช้เทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงต้นทุนสำหรับการฝึกอบรมพนักงาน และการอัปเดตโครงสร้างพื้นฐาน IT อีกด้วย
2️⃣ ความกังวลด้านความปลอดภัยและจริยธรรม: AI เก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ ทำให้ข้อมูล Confidential ขององค์กรมีความเสี่ยง นอกจากนี้องค์กรต้องคำนึงถึงการสร้างแนวทางจริยธรรมสำหรับ AI และการมีกระบวนการตรวจสอบที่โปร่งใส เพราะจากหลาย ๆ กรณีที่เกิดขึ้นกับองค์กรทั่วโลกหลังนำ AI มาใช้ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากคนบางกลุ่ม
3️⃣ ความกังวลด้านทักษะและทรัพยากร: การใช้งาน AI ต้องการทักษะเฉพาะทาง เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล, การเรียนรู้ของเครื่อง, และการเขียนโปรแกรม ซึ่งหลายองค์กรอาจพบว่าตัวเองขาดทักษะหรือทรัพยากรเหล่านี้ อีกทั้งยังพ่วงด้วยปัญหาโครงสร้างพื้นฐานและระบบที่ไม่พร้อมรองรับการใช้งาน AI
4️⃣ ความกังวลด้านผลลัพธ์: ผู้บริหารอาจมีความไม่แน่ใจเกี่ยวกับผลลัพธ์ที่จะได้รับจากการลงทุนใน AI รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับ ROI ที่อาจไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง และความกังวลว่า AI จะไม่สามารถตอบโจทย์ปัญหาของธุรกิจได้
5️⃣ ความกังวลด้านการเปลี่ยนแปลง: การนำ AI มาใช้อาจต้องการการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรและวิธีการทำงาน อีกทั้งยังสร้างแรงต้านทานจากพนักงานอีกด้วย
G-Able เข้าใจถึงอุปสรรคเหล่านี้ เราจึงพร้อมเป็นพันธมิตรที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวข้ามขีดจำกัดและปลดล็อกศักยภาพของ AI ตั้งแต่ช่วยวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของธุรกิจ และการติดตั้งและดูแลระบบ AI จากมืออาชีพ ปรึกษาฟรีได้แล้ววันนี้!
G-Able, Possible. Simple.
☎ 02-781-9000
โฆษณา