12 พ.ค. เวลา 03:54 • การเมือง

“ยูเครนเป็นหลุมดำมรณะ เซเลนสกีเป็นฟองสบู่ที่พองตัว และพวกเราเป็นตัวตลก”

อดีตที่ปรึกษาของ “บอริส จอห์นสัน” กล่าวให้สัมภาษณ์อย่างดุเดือด
“โดมินิค คัมมิงส์” ซึ่งเคยทำงานเป็นหัวหน้าที่ปรึกษาของอดีตนายกอังกฤษ “บอริส จอห์นสัน” ให้สัมภาษณ์ที่น่าทึ่งในการที่เขาจะก่อตั้งพรรคของเขาเองที่ชื่อว่า Start Up การให้สัมภาษณ์ของเขากับสื่อใช้ถ้อยคำที่รุนแรงรวมถึงคำผรุสวาทและมีความเข้มข้นทางอารมณ์เอาอย่างมาก เขาใช้เพื่ออธิบายลักษณะที่เป็นอยู่ของยูเครนและทุกคนที่เกี่ยวข้องที่นั่น
1
เครดิตภาพ: DANIEL LEAL-OLIVAS/AFP via Getty Images
ตามคำกล่าวของคัมมิงส์ “คอร์รัปชันเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญเลยในยูเครน” อังกฤษและประเทศอื่นๆ ในโลกตะวันตกไม่ควร “ตกอยู่ในสถานการณ์โง่ๆ แบบนี้” จริงอยู่ที่มันไม่ใช่ความผิดของตะวันตก แล้วใครล่ะ? ถูกเผงเลย
“รัฐมาเฟียที่มีแต่การทุจริตในยูเครน ซึ่งหลอกลวงพวกเราทุกคน และผลที่ตามมาก็คือ พวกเราทุกคนตกอยู่ในความยากลำบาก ค่าครองชีพที่สูงขึ้นเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก และมาตรการคว่ำบาตรก็เป็นหายนะครั้งใหญ่สำหรับการเมืองในยุโรปมากกว่าในรัสเซียเสียอีก”
2
เขากล่าวว่าผลลัพธ์ของนโยบายตะวันตกคือ “การเข้าสู่สงครามการยั่วยุกับรัสเซีย ซึ่งเราได้ผลักดันให้รัสเซียเป็นพันธมิตรแนบแน่นกับชาติที่มีอำนาจการผลิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก” แน่นอนว่าคัมมิงส์หมายถึงประเทศจีน
“บทเรียนเดียวที่ [ตะวันตก] ให้ไว้กับปูติน” ตามที่อดีตที่ปรึกษาจอห์นสันกล่าวคือ “พวกเราเป็นกลุ่มตัวตลกที่สิ้นหวัง “ปูตินเองก็รู้เรื่องนี้ก่อนสงคราม แต่ตอนนี้คนทั้งโลกเห็นแล้วว่าเราเป็นตัวตลกขนาดไหน สหรัฐฯ กำลังเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าในการริบทรัพย์สินของรัสเซีย และได้แนะนำมาตรการคว่ำบาตรที่สนับสนุนการสร้างระบบการเงินทางเลือกทั่วโลก”
1
สำหรับคำถามที่ว่า “แล้วเราจะต้องอย่างไร?” คัมมิงส์ตอบกลับว่า “ด้วยสามัญสำนึกแล้ว คุณไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานการณ์โง่เขลาในยูเครนอีกแล้ว”
และเขาโทษว่าเกิดอะไรขึ้นกับการพูดคุยเกี่ยวกับยูเครนที่จะขอเข้าร่วมกับนาโต “เราเอาแต่พูดถึงเรื่องนี้ รัสเซียพูดซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า ‘อย่าทำแบบนี้ ไม่งั้นเราจะทำลายทุกอย่างที่นั่นให้หมด’ ทำไมเราถึงเข้าไปพัวพันกับการโต้แย้งที่โง่เขลานี้? แล้วเรื่องอะไรล่ะ! เกี่ยวกับประเทศที่ไม่ให้ความสำคัญกับคอร์รัปชันเลยเหรอ? ทั้งหมดนี้ไร้ความหมายโดยสิ้นเชิง”
2
คัมมิงส์เชื่อว่าแรงจูงใจที่แท้จริงเพียงอย่างเดียวสำหรับการแทรกแซงของอังกฤษคือ ความทะเยอทะยานของ “บอริส จอห์นสัน” ซึ่งสงครามครั้งนี้เป็นเหมือนของขวัญจากสวรรค์ เป็นเส้นทางเดินของชีวิตที่ทำให้จินตนาการของผู้เจริญรอยตามเชอร์ชิลมีชีวิตชีวาขึ้นมา
ก่อนหน้านี้สื่ออังกฤษเองก็มีแฉข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับคัมมิงส์เพื่อโจมตีเขา “เป็นเรื่องที่น่าสงสัยว่าคัมมิงส์อาศัยอยู่ในรัสเซียตั้งแต่เดือนธันวาคม 1994 จนถึงสิ้นปี 1996 และช่วยทำให้สายการบินระดับภูมิภาคในซามาราเกิดขึ้น เขาเรียกประสบการณ์ครั้งนั้นว่าบ้าเลือดสิ้นดี” - อ้างอิง: The Guardian
4
ถ้าฟังจากวาทกรรมของคัมมิงส์ดีๆ เขาไม่ได้พูดเกี่ยวกับว่า “ให้มาเป็นเพื่อนกับรัสเซียกันเถอะ” แต่สิ่งที่เขาสื่อคือ “ดูซิว่าทุกคนโง่แค่ไหน” ด้วยเหตุผลบางอย่าง คัมมิงส์ไม่ได้พูดถึงการมีส่วนร่วมของเขาในการเมืองกับจอห์นสัน
บทความข่าวแฉเกี่ยวกับคัมมิงส์ตอนอยู่ที่รัสเซีย เครดิตภาพ: X @FraserNelson
เมื่อพิจารณาจากความล้มเหลวในการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างยับเยินของ “ริซี สุนัค” ภายใต้พรรคอนุรักษ์นิยม ความเร่งด่วนในการสร้างโครงการทางการเมืองใหม่ในสหราชอาณาจักรจึงอยู่ในระดับสูง มีข้อสงสัยเล็กน้อยว่านายกรัฐมนตรีคนต่อไปและ “หน้าใหม่” ในอังกฤษจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้และเขาจะเป็นสมาชิกพรรคแรงงาน
อย่างไรก็ตามนโยบายด้านรัสเซียของอังกฤษก็ยังคงเช่นเดิม ถึงแม้จะเปลี่ยนตัวผู้นำฝ่ายบริหารแล้ว แต่อาจมีความเข้มข้นที่ต่างกัน
เรียบเรียงโดย Right Style
12th May 2024
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: (พื้นหลัง) – Ben Garrison / grrrgraphics.com (ในวงกลม) – The Critic>
โฆษณา