12 พ.ค. เวลา 13:46 • การเมือง
ผมมองอย่างกลางๆ นะครับ คือถ้าเขาเข้ามาทำในเรื่องที่ไม่ดี เรื่องผิดกฎหมาย เรื่องสีเทาอะไรอย่างงี้ ก็ควรจัดการให้ได้เสียที แต่หากเข้ามาทำมาหากินสุจริต และก็ต้องรู้จักและอยู่ในกติกามารยาทของสังคมเรา ผมว่าเราก็อย่าถึงกลับต้องรังเกียจเดียดฉันท์อะไรกันเลย วัฒนธรรมของสังคมเราก็ค่อยข้างเปิดอยู่แล้วล่ะครับในเรื่องบางเรื่อง แต่ก็คงไม่ใช่ทุกเรื่องหรอก
จริงอยู่มันอาจเป้นเรื่องที่น่าเศร้าอยู่ครับ ที่(ว่ากันตามตรง)พวกเราส่วนใหญ่ไม่มีความสามารถที่จะแข่งขันกะเขาได้มากนัก มันสืบเนื่องมาจกาสังคมเราสมัยก่อนเป็นสังคมเกษตร นอกจากการเป็นข้าราชการกับการทำนาทำสวนทำไร่แล้วเราก็แทบไม่สนใจจะทำอะไรอื่นอีกหรอกครับ ตกมาจนกระทั่งยุคนี้ผมว่าคนส่วนใหญ่โดยเฉพาะที่อยู่ในชนบทก็ยังไม่สามารถปรับตัวหรือพัฒนาฝีมือแรงงานทักษะความสามารถของตนให้ทันคนอื่นเขาได้ซักเท่าไหร่ อาชีพยอดฮิตของผู้คนตามบ้านนอกก็ยังอยู่ที่การเป้นข้าราชการอยู่ดี
ดังนั้นก็ได้แต่หวังเท่านั้นแหละครับว่า ผู้คนที่เข้ามาทำมาหากินในประเทศนี้ตั้งแต่ยุคก่อนๆ แล้ว จนลงหลักปักฐานที่นี่แล้ว จะคิดว่ามันเป็นบ้านและหาทางรับมือในสิ่งที่ตัวเองถนัดกันเอาเอง เพราะ พูดตามตรงนะครับ หากพูดในระดับชาวบ้าน(ซึ่งพูดได้ว่าเป็นพวกพื้นเมืองนั่นแหละ)อย่างพวกผมแล้ว นอกจากการทำนา การส่งลูกหลานเรียนหนังสือและผลักดันให้เข้าไปรับราชการ ผลักดันให้ไปเป็นแรงงานในเมือง กับการเป้นกำลังทางทหารแล้ว ผมว่า(พวกพื้นเมืองอย่างเราๆ)ทำอะไรอย่างอื่นไม่ค่อยจะเป็น หรือเป้นก็ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่หรอกครับ
การเป็นผู้ประกอบการเอย เป็นนักธุรกิจนักลงทุนอะไรต่อมิอะไรเอย เหล่านี้ก็ต้องหวังพึ่งคนที่ทำเป็น ประสบความสำเร็จอยู่แล้ว (ลูกหลานของชาวต่างชาติที่ตอนนี้กลายเป้นชาวไทยไปเรียบร้อยแล้วนั่นแหละครับ) นั่นละ ในการรับมือกับมัน (ก็จะให้ทำอย่างไรได้ล่ะครับ ในเมื่อเราทำไม่เป็น)
โฆษณา