13 พ.ค. เวลา 01:38 • การเกษตร

กลยุทธ์ IPM (Integrated Pest Management

การจัดการศัตรูพืชแบบบูรณาการ) ในระบบ Strawberry Indoor Vertical Farming
หลายคนมีคำถามเกี่ยวกับวิธีจัดการศัตรูพืชและโรคในฟาร์มแนวตั้งสตรอเบอร์รี่ ซึ่งการป้องกันและการจัดการมีประเด็นดังนี้
สำหรับการผลิตพืชที่ประสบความสำเร็จในฟาร์มแนวตั้งสตรอเบอร์รี่ในร่มสิ่งสำคัญคือต้องสร้างและใช้กลยุทธ์ IPM ซึ่งกลยุทธ์นี้ต้องการการจัดการศัตรูพืชและโรคอย่างเป็นระบบผ่านการป้องกัน, ติดตามและมาตรการจัดการที่เหมาะสม
องค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ IPM ในการปลูก Strawberry Indoor Vertical Farm
1. การป้องกัน ถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของการทำฟาร์มสตรอเบอร์รี่แนวตั้ง เป้าหมายคือการกำจัดสาเหตุของปัญหาและป้องกันไม่ให้ศัตรูพืชและโรคเกิดขึ้นในฟาร์ม
ความสะอาดตั้งต้น: การฆ่าเชื้อถังเก็บน้ำ, ท่อน้ำ, เฟรมชั้นปลูกและรางน้ำอย่างทั่วถึงโดยทำก่อนเริ่มปลูกและทุกครั้งที่ทำการเพาะปลูกใหม่ ควรใช้โอโซนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีความเข้มข้นสูงเพื่อฆ่าเชื้อภายใน
การใช้ต้นกล้าสตรอว์เบอร์รี่ที่แข็งแรง:
ใช้ต้นกล้าสตรอว์เบอร์รี่ที่ปราศจากเชื้อโรคและไม่มีศัตรูพืชหรือโรคที่ติดมากับต้นกล้า และบางครั้งก็อาจจะต้องนำศัตรูธรรมชาติของศัตรูพืชเข้ามาใช้ในฟาร์มโดยต้องนำมาใช้ในเวลาที่เหมาะสมเพื่อป้องกันศัตรูพืชที่อาจเกิดขึ้นได้
การจัดการสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม: รักษาอุณหภูมิ, ความชื้นและการระบายอากาศอย่างเหมาะสมเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ศัตรูพืชและโรคไม่สามารถแพร่พันธุ์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรใช้กลยุทธ์ที่ต้องหลีกเลี่ยงอุณหภูมิที่ต่ำเกินไปและความชื้นที่สูงซึ่งอาจทำให้เกิดโรคเชื้อราได้
การจัดหาสารอาหารที่สมดุล: หลีกเลี่ยงการให้สารอาหารมากเกินไปโดยให้สารอาหารที่พืชต้องการในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น
2. การตรวจสอบ:
การตรวจสอบปกติ: ตรวจสอบและดูแลพืชอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจหาศัตรูพืช, โรคพืชและอาการผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ
ใช้กับดัก: ตรวจสอบศัตรูพืชโดยการดึงดูดและดักจับพวกมัน
การตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม: ตรวจสอบ อุณหภูมิ, ความชื้นและระดับคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อระบุสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเพาะพันธุ์ศัตรูพืชและโรค
3. มาตรการควบคุม:
การจัดการที่ไม่ใช้สารเคมี: ในการจัดการศัตรูพืชและโรคเราควรใช้วิธีการที่ไม่ใช้สารเคมี เช่น ศัตรูธรรมชาติ, กับดักฟีโรโมนและยาฆ่าแมลงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมนุษย์ (สารชีวภัณฑ์)
การจัดการสารเคมี: เราจะใช้สารเคมี เช่นยาฆ่าแมลงหรือยากำจัดโรคพืช เมื่อศัตรูพืชและโรคพืชไม่สามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยวิธีการที่ไม่ใช้สารเคมี แต่เราจะเลือกใช้วิธีนี้ให้น้อยที่สุด เพราะเราเชื่อว่าการทำฟาร์มแนวตั้งสตรอเบอร์รี่ในร่มจะมีความล้มเหลวเป็นอย่างมากหากใช้สารเคมีอันตรายกับมนุษย์ในฟาร์ม
โฆษณา