13 พ.ค. เวลา 03:30 • ข่าวรอบโลก

ชายผู้ได้รับปลูกถ่าย ‘ไตหมู’ คนแรกของโลก เสียชีวิตแล้ว หลังผ่าตัด 2 เดือน

ชายคนแรกของโลก ผู้ได้รับการปลูกถ่ายไตจากหมู ซึ่งผ่านการตัดแต่งพันธุกรรม เสียชีวิตแล้ว หลังผ่าตัดได้เพียง 2 เดือนเท่านั้น
9
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย ริชาร์ด สเลย์แมน หรือ ริค ชาวอเมริกันวัย 62 ปี ป่วยโรคไตระยะสุดท้าย ก่อนที่เขาจะเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายไตจากหมู ซึ่งผ่านการตัดแต่งพันธุกรรม เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้เขากลายเป็นมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่คนแรกของโลกที่ได้รับการปลูกถ่ายไตจากสัตว์ชนิดนี้
9
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค. 2567 โรงพยาบาล แมสซาชูเซตส์ เจเนอรัล (MGH) ซึ่งเป็นผู้ผ่าตัดปลูกถ่ายไตให้ริค ออกมาเผยข่าวร้ายว่า ริคเสียชีวิตแล้ว และพวกเขาเสียใจอย่างยิ่งต่อการจากไปอย่างกะทันหันของริค พร้อมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเขาด้วย แต่ย้ำว่าพวกเขาไม่พบข้อบ่งชี้ใดๆ ว่าการเสียชีวิตของริคเป็นผลจากการผ่าตัด
2
นอกจากโรคไตแล้ว ริคยังป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 2 กับโรคความดันโลหิตสูงด้วย และเขาเคยได้รับการปลูกถ่ายไตจากมนุษย์มาแล้วในปี 2561 แต่ไตเริ่มล้มเหลวหลังจากผ่านไป 5 ปี
1
ทั้งนี้ ความสำเร็จในการผ่าตัดไตหมูดัดแปลงพันธุกรรมให้แก่ริค ถูกยกย่องว่าเป็นหลักชัยสำคัญในประวัติศาสตร์ ที่มอบความหวังให้แก่ผู้ป่วยโรคไตทั่วโลก ที่กำลังรอคอยอวัยวะบริจาค ซึ่งมีน้อยกว่าจำนวนผู้ป่วยอย่างเทียบไม่ติด โดยหลังการผ่าตัดเมื่อ 16 มี.ค. แพทย์ระบุว่าริคไม่จำเป็นต้องรับการฟอกไตแล้ว และไตใหม่ของเขาทำงานได้ดี
“นายสเลย์แมนจะเป็นดวงประทีปแห่งความหวังแก่คนไข้จำนวนนับไม่ถ้วนทั่วโลกที่กำลังรอคอยการปลูกถ่ายอวัยวะตลอดไป และเราสำนึกขอบคุณอย่างที่สุดสำหรับความเชื่อใจและความเต็มใจของเขา ที่ทำเพื่อความก้าวหน้าในด้านการปลูกถ่ายอวัยวะจากสัตว์สู่คน” MGH ระบุในแถลงการณ์
อนึ่ง ก่อนหน้าริชาร์ด วงการแพทย์เคยพยายามผ่านตัดปลูกถ่ายอวัยวะจากหมูให้แก่มนุษย์มาแล้ว 2 ครั้ง โดยเป็นการปลูกถ่ายหัวใจหมู แต่คนไข้ทั้ง 2 รายเสียชีวิตภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังจากนั้น โดยระบบภูมิคุ้มกันของคนไข้รายหนึ่ง ปฏิเสธอวัยวะใหม่ ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ทั่วไปในการปลูกถ่ายอวัยวะ
1
ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign
ที่มา : bbc
โฆษณา