13 พ.ค. เวลา 04:14 • การศึกษา

ห้าแปดหกเจ็ดผลเหตุหมุน (五八六七果因轉)

คำว่าห้าหมายถึงวิญญาณตั้งแต่หนึ่งถึงห้า อันประกอบด้วย จักษุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณ คำว่าแปด หมายถึงวิญญาณที่แปด หรือก็คืออาลยวิญญาณ คำว่าหกหมายถึงวิญญาณที่หก หรือก็คือมโนวิญญาณ ส่วนคำว่าเจ็ดหมายถึงวิญญาณที่เจ็ด หรือก็คือมนัสวิญญาณ
เนื่องจากมนัสวิญญาณจะส่งผลที่มโนวิญญาณ คอยบงการมโนวิญญาณ และมโนวิญญาณที่เป็นส่วนความนึกคิดก็จะบงการวิญญาณที่หนึ่งถึงห้าอีกที ด้วยเพราะกระบวนการเช่นนี้ มนัสวิญญาณจึงถูกเรียกว่า “รากของความคิด” (意根) หรือก็คือเป็นรากของมโนวิญญาณนั่นเอง และด้วยเพราะเหตุนี้ มนัสวิญญาณและมโนวิญญาณจึงถูกจัดให้เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเป็นร่องรอยที่ประทับไว้ที่อาลยวิญญาณ
ร่องรอยที่ประทับไว้ที่อาลยวิญญาณมีชื่อเรียกว่าพีช มีหน้าที่คล้ายเมล็ดที่จะงอกเงยขึ้นมา ซึ่งพีชนี้ก็จะย้อนกลับไปสู่การสร้างมนัสวิญญาณขึ้นมาอีกที ด้วยเหตุที่วิญญาณที่หนึ่งถึงห้าและอาลยวิญญาณต้องรับผลจากมนัสวิญญาณและมโนวิญญาณ วิญญาณที่หนึ่งถึงห้าและอาลยวิญญาณจึงเป็นส่วนของผล
เมื่อเข้าใจกระบวนการของเหตุและผลดังนี้แล้ว การที่จะบำเพ็ญเพื่อผันวิญญาณไปสู่ปัญญา จึงต้องเริ่มต้นที่เหตุ หรือก็คือมนัสวิญญาณและมโนวิญญาณ เมื่อได้ทำการระงับยับยั้งที่เหตุได้แล้ว ส่วนพีชในอาลวิญญาณก็จะค่อยๆ บริสุทธิ์
เมื่อพีชบริสุทธิ์ มนัสวิญญาณก็จะบริสุทธิ์ เมื่อมนัสวิญญาณบริสุทธิ์ มโนวิญญาณก็จะบริสุทธิ์ เมื่อมโนวิญญาณบริสุทธิ์ วิญาณที่หนึ่งถึงห้าก็จะบริสุทธิ์ เมื่อวิญญาณทั้งหลายบริสุทธิ์ อาลยวิญญาณก็จะเปลี่ยนเป็นอาทรรศนชปรัชญา (大圓鏡智) มนัสวิญญาณเปลี่ยนเป็นสมตาชปรัชญา (平等性智) มโนวิญญาณเปลี่ยนเป็นปรัตยเวกษณชปรัชญา (妙觀察智) และวิญญาณหนึ่งถึงห้าจึงเปลี่ยนเป็นกฤตยานุษฐานชปรัชญา (成所做智)
ส่วนหนึ่งในเนื้อหา พระสูตรเว่ยหล่าง (ฉบับปรับปรุงใหม่)
โฆษณา