14 พ.ค. เวลา 08:44 • ท่องเที่ยว
อุซเบกิสถาน

Uzbekistan เส้นทางสายไหมในอดีตที่ยังคงงดงามอลังการมาถึงปัจจุบัน 30 Apr - 6 May 2024: ep 1

บทความนี้ขอแชร์ประเทศที่น่าไป ยังไม่ค่อยเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยว แต่มีของดีๆเด็ดๆเยอะ ราคาถูก ได้บรรยากาศยุโรป สถาปัตยกรรมแบบแขก แต่ผู้คนน่ารักใจดีแบบไทยๆค่ะ ตอนนี้เป็นฤดูใบไม้ผลิ อากาศเย็นสบาย ดอกไม้สวย ต้นไม้ใหญ่ๆเขียวเต็มเมือง
Tashkent
วีซ่า: กรอกข้อมูลออนไลน์ได้ที่เวบไซต์ของสถานฑูต ใช้แค่พาสปอร์ตกับรูปถ่าย รอไม่กี่วันเค้าจะตอบเมล์มาให้โอนเงินและนัดวันไปรับวีซ่าที่สถานฑูต (อยู่ถนนวิทยุ มีที่จอดรถ) ง่ายมากค่ะ มีข้อสงสัยเมล์ถามสถานฑูตได้เลยค่ะ ตอบเร็วมากกก
สถานฑูตอุซเบกิสถาน
เดินทาง: มีบินตรงนะคะ แต่ไม่ได้บินทุกวัน ดังนั้นดูเที่ยวบินก่อนค่อยวางแผนเที่ยวนะคะ บินประมาณ 6 ชม. การเดินทางภายในประเทศในเมืองTashkent ใช้ Metro สะดวกและถูกมาก ค่าตั๋ว 6 บาทตลอดสาย แท็กซี่ก็ถูกและสะดวกเช่นกัน ราคาราว 30-60 บาทต่อเที่ยว โหลดแอป Yandex Go นะคะ เหมือนอูเบอร์บ้านเรา ส่วนเดินทางระหว่างเมืองมีรถไฟธรรมดา รถไฟความเร็วสูง (Afrosiyob) และเครื่องบิน แนะนำให้จองออนไลน์ล่วงหน้าไปก่อนนะคะ เพราะช่วงไฮซีซั่นตั๋วเต็ม
1.App เรียกแท็กซี่ 2.ผังMRT
เงิน: แลกเงินสด USD ไปค่ะ แล้วไปแลกเงินอุซเบ (som) ที่สนามบิน หรือตามธนาคาร (ตอนที่เราไปเจอธนาคารตรวจแบงค์ละเอียดมาก มีรอยมีจุดใดๆก็ไม่รับ for sure แลกที่สนามบินไปเลยดีกว่าค่ะ) ที่อุซเบใช้เงินสดเป็นส่วนใหญ่ บัตรเครดิตจะรูดต้องมี pin code ตอนเราไปอัตรา 1000 som ราว 2.9 บาทค่ะ
Internet: แนะนำให้ไปซื้อ sim ที่สนามบินค่ะ สัญญาณดีกว่า Data roaming แถมราคาถูกกว่าด้วย แต่ที่อุซเบสัญญาณเน็ตไม่ดีเท่าเมืองไทยนะคะ
อาหาร: เป็นอาหารมุสลิม ไม่มีหมู มีเนื้อม้าขายอยู่ทั่วไป อาจเป็นที่นิยมมาตั้งแต่เจงกิสข่านไปรบ (เสร็จนาฆ่าโคถึก..รึเปล่า) แต่เราไม่กล้าลองนะ ค่าอาหารไม่แพงราคาพอๆกับบ้านเรา มีอาหารประจำชาติคือ Plov ข้าวพัดใส่หลายๆอย่างในกระทะยักษ์ ไปไหนก็เจอ กับขนมปังก้อนยักษ์ เวลาไปนั่งกินร้าน เค้าจะเสิร์ฟขนมปังมาด้วย ถ้าเราไม่เอาก็บอกเค้าค่ะ เพราะเค้าคิดเงิน ที่นี่มีแต่ช้อนเพราะเค้าใช้ขนมปังแทนส้อม มีขนมปัง somsa ที่เหมือนกะหรี่ปั๊บเรามากเลยค่ะ เบียร์สดอร่อย ราคาถูก เมืองมุสลิมแต่ก็มีเหล้าเบียร์ขายนะคะ
1.ขนมปังยักษ์ที่มีขายเต็มไปหมด 2.somsa 3.plov
ที่เที่ยว: มีหลายเมืองที่เป็นเส้นทางสายไหมในอดีต Samarkand, Bukhara, Khiva เราได้ไปแค่ เมืองหลวง Tashkent กับ Samarkand แต่ก็ตื่นตาตื่นใจมาก ไว้ต้องไปเก็บที่เหลืออีกค่ะ
สำหรับที่เที่ยว เดี๋ยวมาเล่าต่อ ep หน้านะคะ
โฆษณา