13 พ.ค. เวลา 11:26 • ท่องเที่ยว

ใช้เงินที่จีนเลือกแบบไหนดี อัปเดต เมษายน 2567

ใช้เงินที่จีนเลือกแบบไหนดี อัปเดต เมษายน 2567 เพราะที่จีนเป็นสังคมไร้เงินสดหรือ Cashless society ก่อนเดินทางไปจีนไม่ว่าจะไปเที่ยว เรียน ทำงานหรือดำเนินธุรกิจต้องเตรียมพร้อมทางเลือกไว้ก่อนค่ะ การใช้จ่ายนิยมสแกนผ่านแอปบนมือถือไม่นิยมใช้เครื่องรูดบัตรด้วยนะคะ แต่เงินสดบางที่ก็ยังรับและบางแหล่งข่าวไม่ยืนยันบอกว่าเป็นกฏหมายบังคับให้ยังรับเงินสดค่ะ
ใช้เงินที่จีน เลือกแบบไหนดี อัปเดต เมษายน2567
Payment method คือ วิธีการใช้จ่าย สามารถเลือกแบบไหนที่สะดวก คุ้มค่า และเหมาะกับการใช้งานตามแต่บริบทของผู้ใช้นำไปพิจารณาตัดสินใจกันได้เองนะคะ
1. บัตรท่องเที่ยว ให้โอนเงินบาทเข้าบัตรก่อนใช้หรือล็อกเรท (ระบุอัตราแลกเปลี่ยนด้วยตัวเอง) ด้วยสกุลเงินที่ต้องการแลกรอไว้ล่วงหน้าเงื่อนไขขึ้นอยู่กับบัตรและสกุลเงินที่ต้องการแลก
บัตรท่องเที่ยวผูกแอปจีน
ข้อดี
  • คล้ายการแลกเงินแบบก่อนเพียงแค่ย้ายมาอยู่บนบัตร ประหยัดเวลาไม่ต้องไปยืนต่อแถวรอแลกเงิน
  • ลดความเสี่ยงธนบัตรปลอมหรือยกเลิกใช้ ปัญหาเศษย่อยหรือเหรียญไม่รับแลกคืน
วิธีผูกบัตรกับแอปที่จีน
ทำการผูกบัตรท่องเที่ยวเข้ากับแอปพลิเคชั่นจีน เช่น AliPay, Wechat Pay จะไม่เสียค่าความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนแบบบัตรเครดิตคือ FX rate 2.5% แต่อาจะมีค่าธรรมเนียมแอปปลายทาง
  • หากใช้จ่ายด้วยการผูกบัตรเครดิตเข้ากับแอปพลิเคชั่นจีน เช่น AliPay, Wechat Pay มีค่าประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน FX rate 2.5% และอาจะมีค่าธรรมเนียมจากแอปปลายทาง
ตัวอย่างเงื่อนไขการใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน AliPay กรณีผูกบัตร (Binding Bank Card) ทั้งที่เป็นบัตรท่องเที่ยว บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตออกโดย Visa, Master, JCB หรือ UnionPay
  • จะเสียค่าธรรมเนียมการใช้ 3% จากตัวแอปพลิชันต่อยอดการใช้ที่สูงกว่า 200 หยวน ต่ำกว่านี้ไม่เสียค่าธรรมเนียมดังกล่าว
  • ไม่จำกัดการรูดต่อวัน
  • แต่หากรูดเกิน 15,000 หยวนต้องทำการยืนยันตัวตนก่อน สามารถทำล่วงหน้าไว้ก่อนที่ไทยได้จะไม่ได้ไม่เสียเวลาค่ะ
  • จำกัดการใช้งานต่อครั้งไม่เกิน 35,000 หยวน ถ้าเกินอาจสอบถามร้านค้าว่าสามารถแยกบิลให้ได้หรือไม่เป็นกรณีไป
  • และการใช้จ่ายรวมต่อปีสะสมไม่เกิน 350,000 หยวนค่ะ
ดูรายละเอียดวิธีผูกบัตรจากบทวามหรือคลิปก่อนหน้าของผู้เขียนได้ค่ะ
วิธีผูกบัตร YouTrip ใช้กับ Alipay เที่ยวจีน - อ่านบทความ
วิธีผูกบัตร YouTrip กับ AliPay เที่ยวจีน - มีคลิป
วิธีผูกบัตร Krungsri Boarding Card กับ Alipay เที่ยวจีน มีคลิป - อ่านบทความ
2. UnionPay QR Payment ใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคารพาณิชย์ที่รองรับตัดบัญชีที่ผูกกับโมบายแอป เช่น K Plus หรือ Bangkok Bank Mobile Banking จะตัดเงินบาททันที อัตราแลกเปลี่ยนจะขึ้นให้ดูก่อนกดยืนยันรายการ ทั้งนี้โปรดตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนอาจจะรวมค่าธรรมเนียมต้นทางและปลายทาง
ยูเนี่ยนเพย์คิวอาร์โค้ด
ข้อดี
  • ไม่ต้องดาวน์โหลดแอปต่างชาติ ใช้แอปธนาคารพาณิชย์ของไทยได้เลย
  • ใช้งานสะดวกเหมือนการใช้จ่ายพร้อมเพย์ (QR promptpay) ตัดเงินบาททันที
  • ไม่ต้องเปิดบัตรท่องเที่ยวเพิ่มให้สับสน หรือบางคนลืมหากมีหลายใบ บางบัตรอาจจะมีค่าธรรมเนียมรายปี
วิธีใช้ QR Cross Border ทำได้โดยสแกน QR ของร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ ยูเนี่ยนเพย์ (UnionPay) หรือหยุนฉานฟู (YunShanFu) เฉพาะร้านค้าที่รองรับการใช้งาน QR นี้เท่านั้น ใส่จำนวนเงินและตรวจสอบก่อนยืนยัน หรือเปิดโมบายแอปแล้วเลือก “QR จ่ายเงิน” จากนั้นให้ร้านค้าแสกนที่แอปของเราจากนั้นตรวจสอบยอดชำระก่อนทำการยืนยันรายการ
3. ทรูมันนี่ เมนู Alipay Oversea อัตราแลกเปลี่ยนดูจากแอปก่อนใช้จ่าย ค่าธรรมเนียมตามที่กำหนด นอกจากจีนแล้วยังมีรายชื่อประเทศที่รองรับอีกหลายประเทศ
ข้อดี
  • เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการเปิดบัตรท่องเที่ยวหรือบัตรเครดิต
  • ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาต่างประเทศ เพียงแค่มีแอปทรูมันนี่แอปเดียวกับที่ใช้ในไทย
วิธีใช้เพียงเติมเงินเข้าทรูมันนี่สแกนจ่ายกับร้านค้าที่รองรับสัญลักษณ์ Alipay หรือ Alipay+ หรือให้ร้านค้าสแกนคิวอาร์โค้ดที่แอปทรูมันนี่ของเราก็ได้เช่นกันค่ะ หรือดูวิธีสแกนจ่ายจาก https://www.truemoney.com/cross-border-payment/
ทรูมันนี่ด้วย Alipay
4. Mini app ที่อยู่ใน AliPay คือ TourCard เป็นของ Shianghai Bank จำกัดการใช้งานที่ 90 วัน หากครบกำหนดเงินที่แลกไว้ในบัตรจะโอนกลับมาที่บัตรไทยที่ผูกไว้ให้อัตโนมัติ
ค่อนข้างซ้ำซ้อนเทียบกับแบบผูกบัตรท่องเที่ยวแถมต้องใช้ผ่าน mini app แล้วยังไปผูกบัตรโอนไปมาอีกแต่แชร์ไว้กรณีสงสัยฟีเจอร์ที่เห็น เข้าใจว่าเป็นบริการที่ออกก่อนจะเริ่มพัฒนาให้ต่างชาติใช้งานสะดวกขึ้น
สุดท้ายแล้วก่อนใช้ต้องทำความเข้าใจรายละเอียดการใช้งาน วิธีการใช้งานให้เหมาะสมกับตนเองเวลาใช้งานจริงจะได้ไม่ติดขัด
ข้อดีโดยรวมของทุกทางเลือกคือไม่ต้องถือเงินสด ไม่เหลือเศษเหรียญแบบสมัยก่อน เหมาะกับยุคดิจิตอลไม่ต้องกังวลโจรปล้นแต่ต้องรักษามือถือยิ่งชีพค่ะ พาวเวอร์แบงค์ต้องมีพร้อมหรือที่จีนมีแบบให้เช่าพาวเวอร์แบงค์ด้วยนะคะ สแกนจ่ายแล้วเอาไปคืนจุดอื่นได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
แนะนำหลังจากศึกษาวิธีโอนเงิน ถอนเงิน ให้ทดลองใช้งานจำนวนเงินเล็กๆ น้อยๆ จนคล่องกับเมนูและขั้นตอนก่อน พอชำนาญแล้วค่อยนำไปใช้จ่ายจำนวนเงินเยอะๆ จะดีกว่าค่ะใครมือใหม่หรือติดปัญหาสงสัยทิ้งข้อความไว้ได้ค่ะ หรือใครไปจีนบ่อยสามารถแนะนำวิธีการใช้จ่ายได้นะคะ เพราะแอปจีนพัฒนาเร็วเปลี่ยนไว ข้อมูลทั้งหมดเขียนเดือนเมษายน 2567 ค่ะ
ภาพปกและภาพประกอบโดยผู้เขียน SomTL
โฆษณา